ทั่วไป
การแข่งขัน เชลล์ อีโค มาราธอน จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ได้มีโอกาสแสดงผลงานนวัตกรรม ที่คิดค้น สร้างสรรค์ ออกแบบ และประดิษฐ์ยานยนต์ใหม่ๆ ที่ประหยัดพลังงาน และพัฒนาเทคโนโลยีในการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ และปลุกจิตสำนึกให้ทุกคนรู้จักการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า และร่วมกันหาทางออกที่ยั่งยืนสำหรับปัญหาด้านพลังงานของโลก
เชลล์
จัดแข่ง อีโค มาราธอน เอเชีย 2010
บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด จัดงานแถลงข่าว "ส่งใจเชียร์เยาวชนไทยสู่ เชลล์ อีโค มาราธอน เอเชีย 2010" ครั้งแรกในเอเชีย
การแข่งขัน เชลล์ อีโค มาราธอน จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ได้มีโอกาสแสดงผลงานนวัตกรรม ที่คิดค้น สร้างสรรค์ ออกแบบ และประดิษฐ์ยานยนต์ใหม่ๆ ที่ประหยัดพลังงาน และพัฒนาเทคโนโลยีในการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ และปลุกจิตสำนึกให้ทุกคนรู้จักการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า และร่วมกันหาทางออกที่ยั่งยืนสำหรับปัญหาด้านพลังงานของโลก
การแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ FUTURISTIC PROTOTYPES รถต้นแบบแห่งอนาคต และประเภท URBAN CONCEPT VEHICLES การออกแบบยานพาหนะให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ขับขี่ในปัจจุบัน สำหรับปีนี้มีผู้เข้าแข่งขันร่วมกันทั้งหมด 84 ทีม จาก 11 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย สำหรับประเทศไทย มีทีมเข้าร่วมแข่งขัน 13 ทีม ซึ่งในปีที่แล้วมีเพียงทีมเดียวที่เข้าร่วมแข่งขัน คือ ทีม THAIGER จากวิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลก และปีนี้ก็ได้เข้าร่วมแข่งขันอีกครั้งหนึ่งด้วย
ซูบารุ
รุกตลาดภาคใต้
บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ กลุ่มงานสถิล จัดงานเปิดตัวโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ ซูบารุ ภูเก็ตทั้งนี้ บริษัท ฯ ได้แต่งตั้ง บริษัท ทีบีวี ออโต้ เซอร์วิส จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ซูบารุ อย่างเป็นทางการ เพื่อจำหน่ายรถยนต์ ซูบารุ ในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียง
สำหรับ ซูบารุ ภูเก็ต ใช้เงินลงทุนก่อสร้างโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการกว่า 20 ล้านบาท บนพื้นที่ 4 ไร่ โดยมีศูนย์บริการมาตรฐานที่พร้อมบริการ 15 ช่องซ่อม สามารถรับรถได้เดือนละกว่า 300 คัน และยังมีศูนย์อะไหล่ที่พร้อมรองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างเต็มที่
ส่วนกลุ่มลูกค้าของรถยนต์ ซูบารุ ในจังหวัดภูเก็ต ส่วนใหญ่จะเป็นนักธุรกิจ พ่อค้า รวมถึงชาวต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย ตั้งเป้าปีแรกจะมียอดขายประมาณ 50 คัน ในปีนี้ บริษัท ฯ ได้ขยายตัวแทนจำหน่ายเพิ่มแล้วถึง 2 แห่ง คือ ระยอง และภูเก็ต ทำให้ปัจจุบัน ซูบารุ มีตัวแทนจำหน่าย
ทั่วประเทศ 6 แห่ง ซึ่งปีนี้บริษัท ฯ มีแผนที่จะขยายเพิ่มอีก 2 แห่ง ในเขตภาคกลาง และภาคอีสาน
มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27
แถลงข่าวความพร้อม และเปิดจองพื้นที่
บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้จัดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 27" จัดงานแถลงข่าว ยืนยันความพร้อมการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ พร้อมเปิดจองพื้นที่ ซึ่งบริษัท ฯ ได้เตรียมความพร้อมการจัดงาน ณ อาคารชาลเลนเจอร์ 1-3 อิมแพคท์ เมืองทองธานี พื้นที่รวม 60,000 ตรม. ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2553
การเปิดจองพื้นที่ในวันที่ 9-10 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา บริษัทรถยนต์และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง ให้การตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีรถต้นแบบมาเปิดตัวภายในงานประมาณ 5-6 คัน รวมถึงจะมีรถยี่ห้อใหม่จากประเทศจีน เปิดตัวอีก 2-3 ยี่ห้อ
ส่วนรถใหม่ที่จะเปิดตัวในงาน คาดว่าจะเป็นรถขนาดเล็กประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม และตั้งเป้ามียอดจองในงานประมาณ 20,000 คัน มีเงินสะพัดในงานประมาณ 23,000-24,000 ล้านบาท และมีผู้เข้าชมงาน 1.6 ล้านคน
มาซดา
เลี้ยงต้อนรับ และอำลา กรรมการผู้จัดการ
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานเลี้ยงต้อนรับ โชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ คนใหม่ ซึ่งจะมารับตำแหน่งแทน จอห์น เรย์
สำหรับ จอห์น เรย์ ร่วมงานกับ มาซดา ประเทศไทย ตั้งแต่เดือนกันยายน 2549 สร้างผลงานไว้หลากหลาย ตั้งแต่การปรับโชว์รูม และศูนย์บริการรูปแบบใหม่ MCI การจัดฝึกอบรมพัฒนาเพิ่มศักยภาพพนักงาน และผู้แทนจำหน่าย การเปิดตัวรถยนต์ มาซดา 3 และความสำเร็จอย่างงดงามกับการสร้างกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นในการเปิดตัว มาซดา 2 ที่ทำให้ยอดขายของ มาซดา ก้าวสู่อันดับ 3 ในตลาดรถยนต์นั่งส่วน โชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ คนใหม่ เริ่มงานกับ มาซดา ตั้งแต่ปี 2529 ซึ่งก่อนมารับตำแหน่งในประเทศไทย เป็นผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปประจำฝ่าย และผู้จัดการทั่วไปประจำแผนก แผนกพัฒนาธุรกิจต่างประเทศ มาซดา คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น
เมร์เซเดส-เบนซ์
ดึงเยาวชนดวลวงสวิง กอล์ฟ นานาชาติ
บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแถลงข่าว การแข่งขันกอล์ฟเยาวชนนานาชาติ รายการ "เมร์เซเดส ทโรฟี จูเนียร์ กอล์ฟ มาสเตอร์ ไฟนอล" ปีที่ 8 โดยการแข่งขันสนามสุดท้าย มีนักกอล์ฟเยาวชนไทยกว่า 80 คน ที่ผ่านรอบคัดเลือก 7 สนาม ตั้งแต่เดือนกันยายน 2552 ถึงเดือนพฤษภาคม 2553 จะได้รับสิทธิ์ร่วมการแข่งขันชิงชัยเพื่อเป็นหนึ่งในสมาชิกทีม เมร์เซเดส-เบนซ์ กอล์ฟ จูเนียร์ ทั้งนี้ เมร์เซเดส ทโรฟี มาสเตอร์ ไฟนอล จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รุ่น ทั้งชายและหญิง คือ รุ่นอายุ 12 ปี และต่ำกว่า, รุ่นอายุ 14 ปี และต่ำกว่า และรุ่นอายุ 18 ปี และต่ำกว่า ผู้ชนะทั้ง 6 คนจากทุกรุ่น จะได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิกทีม เมร์เซเดส-เบนซ์ กอล์ฟ จูเนียร์ เดินทางไปแข่งขันกอล์ฟที่ยุโรป และปีนี้ได้เพิ่มรุ่นอายุ 21 ปี และต่ำกว่า ในรอบมาสเตอร์ ไฟนอล สำหรับนักกอล์ฟเยาวชนและต่างชาติ
สำหรับการสนับสนุนรายการ เมร์เซเดส ทโรฟี จูเนียร์ กอล์ฟ แชมเพียนชิพ เปิดโอกาสให้บริษัท ฯ ได้ใกล้ชิดกับลูกค้ารถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่ง 50 % ของนักกอล์ฟเยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขันเป็นบุตรหลานของเจ้าของรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์
ยามาฮา
สนับสนุนถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก
บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด จัดงานแถลงข่าว สนับสนุนหลักถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2010 เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำ "สปอร์ท มาร์เกทิง" สำหรับการเป็นผู้สนับสนุนหลักการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ในประเทศไทย บริษัท ฯ ได้ทุ่มงบประมาณการตลาด 100 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของตราสินค้า โดยร่วมกับ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ทำสื่อประชาสัมพันธ์ และการทายผลฟุตบอลโลกอีกด้วย นอกจากนี้ยังร่วมกับ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ จัดทำ "โครงการทายผลแชมพ์ฟุตบอลโลก 2010" ชิงรางวัลเงินสดกว่า 30 ล้านบาท และมอบรถจักรยานยนต์ ยามาฮา มีโอ 125 ฟีโน และสปาร์ค นาโน อีก 30 คัน รวมถึงกิจกรรมการร่วมเชียร์ฟุตบอลโลก ทั้งในกรุงเทพ ฯ และต่างจังหวัด ร้านผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ยามาฮา ห้างสรรพสินค้า และลานกิจกรรมอเนกประสงค์ พร้อมชมคอนเสิร์ทจากศิลปินชื่อดัง ซึ่งการจัดกิจกรรมปีนี้จะเน้นการแข่งขันกีฬามากขึ้น เพื่อเสริมภาพลักษณ์ของ ยามาฮา คาดว่าปีนี้จะมียอดขายถึง 5 แสนคัน
ลามินา
สานต่อโครงการรักษ์โลก
บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายฟีล์มกรองแสง ลามินา และฟีล์มกลุ่มพิเศษ ลูมาร์ อย่างเป็นทางการเพียงผู้เดียวในประเทศไทย จัดงานแถลงข่าว โครงการรักษ์โลกกับลามินา โครงการ 3 ร่วมปลูกปะการัง ฟื้นฟูทะเลไทยที่อ่าวนาวิกโยธิน หาดเตยงาม จังหวัดชลบุรี
สำหรับโครงการรักษ์โลกกับลามินา เป็นโครงการเพื่อสังคมที่มุ่งเน้นดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ได้เริ่มโครงการครั้งแรกในปี 2551 และประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจากการดำเนินงาน ซึ่งในปี 2553 บริษัท ฯ มองเห็นคุณค่าความสำคัญของทะเล โดยเฉพาะในส่วนของปะการัง จากผลการสำรวจพบว่า แนวปะการังของไทยลดน้อยลงจากเมื่อหลายปีก่อน โดยได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ รวมถึงภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง และรวมไปถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการผลิต
ทั้งนี้ โครงการรักษ์โลกกับลามินา โครงการ 3 ผู้บริหาร พนักงาน ชมรมรถขับเคลื่อน 4 ล้อกลุ่มกระทิงโทน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมมือกันปลูกปะการัง เรียบร้อยสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ และบริษัท ฯ ยังคงจะสานต่อโครงการต่อเนื่องไปอีกในอนาคต
ORTEV
จัดแข่ง เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี 2010
ORTEV INTERNATIONAL GROUP และ ORTEV THAILAND ร่วมกับสมาคมกีฬาแข่งรถแห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวการแข่งขันรถยนต์ครอสส์คันทรี แรลลี นานาชาติ รายการ "เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี 2010" ระหว่างวันที่ 6-11 สิงหาคม 2553
การแข่งขันครั้งนี้ ใช้เส้นทางพัทยา-เพชรบูรณ์ โดยมีจุดสตาร์ทที่พัทยาใต้ และสิ้นสุดการแข่งขันที่จังหวัดเพชรบูรณ์ รวมระยะทางกว่า 2,200 กม. ทั้งนี้จะมีนักแข่งทีมไทย และต่างประเทศขานรับเข้าร่วมการแข่งขันคับคั่ง อาทิเช่น นักแข่งชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย กว่า 30 คัน นอกจากจะเป็นการแข่งขันในระดับสากลแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ และคาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 150 ล้านบาท ตลอดรายการแข่งขัน
สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มีผู้ร่วมสนับสนุน เช่น ยางรถยนต์ YOKOHAMA, GEOLANDAR, เครื่องดื่มสิงห์, รถยนต์ มิตซูบิชิ, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, เมืองพัทยา, องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดแพร่
อีซูซุ
ประกาศผล MISS MAXIM
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ร่วมกับ นิตยสาร MAXIM จัดกิจกรรมพิเศษ ร่วมชมการประกวดสุดยอดนางแบบ MISS MAXIM THE SUPER MODEL 2010 BY ISUZU: THE JUDGEMENT DAY สำหรับกิจกรรมการประกวดครั้งนี้ เป็นการจัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อตอบสนองวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ ภายใต้แนวคิด "LIFE THE X-STYLE LIFE" หลังจากที่เปิดตัวรถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ เอกซ์ ซีรีส์ ไลฟ์สไตล์พิคอัพ ใหม่ล่าสุดของ อีซูซุ การค้นหาสุดยอดนางแบบของการประกวด ยังถือเป็นการฉีกแนวการประกวดทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากได้เพิ่มการประกวดในรูปแบบเรียลิที ผ่านรายการโทรทัศน์เป็นครั้งแรก ซึ่งเหล่าผู้เข้าประกวดจะต้องแสดงความสามารถเฉพาะตัว ความกล้าแสดงออก และไหวพริบที่ท้าทายในแต่ละประสบการณ์ โดยมีรถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ เอกซ์ ซีรีส์ เข้าร่วมเป็นหนึ่งในบทพิสูจน์
เอไอเอส
เปิดโครงการ "เอไอเอส คืนแบท คืนโลก"
บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ร่วมกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดงานแถลงข่าว เปิดโครงการ "เอไอเอส คืนแบท คืนโลก" ภายใต้แนวคิด GREEN NETWORK เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนร่วมทิ้งแบทเตอรีเสื่อมสภาพ หรือไม่ใช้แล้ว อย่างถูกวิธี เพื่อความปลอดภัยจากขยะอันตราย ไม่ให้ปนเปื้อนในดิน น้ำ อากาศ เนื่องจากแบทเตอรีโทรศัพท์มือถือประกอบด้วยโลหะหนัก ที่เป็นสารเคมีอันตรายต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม เอไอเอสจึงจัดโครงการเปิดรับแบทเตอรีโทรศัพท์มือถือที่ไม่ใช้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นตราสินค้าใด หรือรุ่นใด ผ่านช่องทางสำนักงานบริการ เอไอเอส 33 สาขาทั่วประเทศ เพื่อนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิล โดยบริษัท ฯ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานและได้รับการ
ยอมรับจากทั่วโลก
นอกจากนี้ยังร่วมกับเครือข่ายองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ที่อยู่ในเครือข่ายกรมควบคุมมลพิษ และเครือข่ายกลุ่มเป้าหมายโครงการประกวดธนาคารขยะรีไซเคิล โครงการประกวดชุมชนปลอดขยะ โครงการจัดตั้งธนาคารวัสดุรีไซเคิล 400 ชุมชน ที่เป็นเครือข่ายของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ให้ดำเนินการเก็บรวบรวมแบทเตอรีโทรศัพท์มือถือ และส่งไปยังสำนักงานบริการเอไอเอส
ฮอนดา
แถลงข่าว HONDA RACING FEST' 2010
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแถลงข่าว การจัดการแข่งขัน HONDA RACING FEST' 2010 กิจกรรมมอเตอร์สปอร์ทหลากหลายรูปแบบ ที่สนุกท้าทายผู้ที่ชื่นชอบกีฬาความเร็ว รวมถึงประชาชนทั่วไป ปี 2553 นี้ การจัดการแข่งขันประกอบด้วย ซีวิค วันเมคเรศ นักแข่งกึ่งอาชีพและอาชีพ (คลาสส์ เอ บี และซี) ปีนี้ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์จากขนาด 1.8 ลิตร เป็น 2.0 ลิตร 225 แรงม้า แจซซ์ วันเมคเรศ สำหรับนักแข่งสมัครเล่นที่ลงสนามด้วย ฮอนดา แจซซ์ ซึ่งการแข่งขันทั้ง 2 รายการ จะเข้มข้นเป็นพิเศษ เนื่องจากผู้เข้าแข่งขันไม่ได้รับอนุญาตให้ดัดแปลงรถยนต์เพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีนักขับมืออาชีพและกึ่งอาชีพ ในการแข่งขัน ฮอนดา พโรคัพ และนักแข่งสมัครเล่น ในการแข่งขัน ฮอนดา คลับเรศ
นอกจากการแข่งขันที่ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ ปีนี้ยังเปิดตัวสนามแข่งขันเฉพาะกิจแห่งใหม่ความยาว 2.2 กม. สนามกีฬาสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้นิยมกีฬาแข่งรถชาวไทย และชาวต่างชาติ ให้เข้าร่วมในกิจกรรม โดยการแข่งขันจะมีทั้งสิ้น 5 สนาม คือ สนามแรก จังหวัดเพชรบุรี สนาม 2 และ 3 พัทยา สนาม 4 เชียงใหม่ และสนามสุดท้าย ภูเก็ต
ไฮ-คูล
จัดสัมมนาสร้างสัมพันธ์
บริษัท ลีวณิชย์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ฟีล์มกรองแสง ไฮ-คูล จัดกิจกรรมสัมมนาพิศษแก่พนักงาน ในโครงการ "สร้างความสัมพันธ์ให้ได้ใจทั้งลูกค้าและเพื่อนร่วมงานด้วย CRM" โดยเชิญ อาจารย์ปริญญา ชุมรุม ศูนย์สัมมนาวาโซ เป็นวิทยากรบรรยายให้คำแนะนำเรื่อง CRM (CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT)
สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ และเข้าใจถึงหลักการสร้างความสัมพันธ์ให้ได้ทั้งลูกค้าและเพื่อนร่วมงานด้วย CRM พร้อมทั้งช่วยสร้างความสามัคคีภายในองค์กร และสามารถนำหลัก CRM ไปพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจต่อไป
นอกจากนี้พนักงานยังได้มีโอกาสสนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆ เช่น เข้าฐานละลายพฤติกรรม ร่องแพที่แม่น้ำแคว เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ ความสามัคคี พร้อมการพักผ่อนกับธรรมชาติ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/28800