X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
16 Aug 2010
รถไฮบริดเพื่อพิชิตสนามแข่ง
ที่งานแสดงรถยนต์ระดับ "อินเตอร์" คือ มหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นในสวิทเซอร์แลนด์เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์นำรถแนวคิดที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดออกตัวในลักษณะ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" จำนวน 2 คัน หนึ่งในนั้น คือ โพร์เช 911 จีที 3 อาร์ ไฮบริด (PORSCHE 911 GT3 R HYBRID) ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถแนวคิดที่เปรียบเทียบได้ว่า เป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่สำหรับการทดสอบระบบขับแบบไฮบริด ที่ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์กำลังพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในรถแข่ง หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก เห็นแล้วถ้าไม่บอกกันก่อน คนรักรถสปอร์ทอาจหลงเข้าใจว่าเป็นรถ โพร์เช 911 จีที 3 คัพ (PORSCHE 911 GT3 CUP) อันเป็นรถโมเดลพิเศษที่ออกแบบสำหรับแข่ง และเริ่มจำหน่ายแล้วในเยอรมนีเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2009 รถโมเดลดังกล่าวติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 6 สูบนอนยัน 3,797 ซีซี 450 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ระบบขับแบบไฮบริดที่ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์กำลังพัฒนาและทดลองใช้เป็นครั้งแรกในรถแนวคิดคันนี้ ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบนอนยัน ความจุ 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 480 แรงม้า ขับล้อคู่หลัง และใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 60 กิโลวัตต์/82 แรงม้า จำนวน 2 ชุด ขับล้อคู่หลัง ที่แปลกไปจากรถไฮบริดแบบอื่นๆที่คนใช้รถเริ่มจะคุ้นเคยกันก็คือแบทเตอรีที่ใช้ แทนที่จะใช้แบทเตอรี นิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ (NICKEL-METAL HYDRIDE) หรือแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) อย่างที่นิยมกันอยู่ในขณะนี้ ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองเบียร์ได้พัฒนาแบทเตอรีแบบใหม่ มีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า ELECTRIC FLYWHEEL BATTERY ติดตั้งอยู่บนพื้นรถหลังเก้าอี้ผู้ขับ มีลักษณะการทำงานที่พอจะอธิบายอย่างย่นย่อได้ว่า เมื่อเหยียบห้ามล้อ มอเตอร์ขับล้อหน้าทั้งสองชุดจะเปลี่ยนสภาพเป็นเจเนอเรเตอร์และประจุไฟเข้าสู่แบทเตอรีนี้ซึ่งมีลักษณะเป็นมอเตอร์/เจเนอเรเตอร์ที่มีโรเตอร์หมุนด้วยรอบสูงถึง 40,000 รตน. หลังจากนั้น ในกรณีที่จำเป็น เช่นเมื่อนำรถออกจากโค้ง หรือเมื่อพยายามจะแซงรถคันหน้า ผู้ขับก็จะสามารถเรียกพลังไฟที่ประจุไว้แล้วนี้มาเสริมการทำงานของเครื่องยนต์ได้ พลังไฟซึ่งสูงถึง 120 กิโลวัตต์ ที่ส่งให้แก่มอเตอร์ขับล้อคู่หน้านี้ จะมีให้ใช้ได้อย่างพอเพียง หลังมีการประจุไฟเพียง 6-8 วินาที นอกจากผลด้านพลกำลังดังกล่าวแล้ว โพร์เช ยังยืนยันด้วยว่า ระบบขับไฮบริดดักล่าวนี้จะให้ผลดีด้านการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้สามารถลดขนาดและน้ำหนักของถังเชื้อเพลิง ซึ่งผลลัพธ์ในบั้นปลายคือการลดความถี่ในการแวะเข้าพิทเพื่อเติมเชื้อเพลิงนั่นเอง ก็เป็นเรื่องที่คนรักรถสปอร์ทจะต้องติดตามกันต่อไป ว่าระบบขับแบบไฮบริดกับรถแข่งจะไปได้ไกลแค่ไหน ? แต่สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการรอ และต้องการเป็นเจ้าของรถติดตรา โพร์เช ที่ขับด้วยระบบไฮบริด ทางเลือกมีอยู่แล้ว นั่นคือ รถกิจกรรมกลางแจ้ง โพร์เช กาเยนน์ ไฮบริด (PORSCHE CAYENNE HYBRID) ที่นำเสนอไปแล้ว ใน "ระเบียงรถใหม่" ฉบับเดือนมิถุนายน 2553
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28771
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th