X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
16 Aug 2010
สปอร์ทจิ๋วไม่หิวน้ำมันเชื้อเพลิง
เมื่อเอ่ยชื่อ โลทัส (LOTUS) คนไทยส่วนใหญ่คงนึกถึงร้านขายสินค้าขนาดยักษ์สัญชาติอังกฤษ ที่มีส่วนช่วยให้วิถีชีวิตของคนไทยบางส่วนสะดวกสบายกว่าที่เคยเป็นอยู่ในอดีต ขณะเดียวกันก็ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อคนไทยอีกส่วนหนึ่งซึ่งประกอบอาชีพค้าขาย อย่างที่เรียกกันในภาษาจีนสไตล์ไทยว่า โชห่วย แต่ในกลุ่มคนรักรถ เมื่อเอ่ยชื่อนี้ ก็จะเข้าใจกันดีว่า เป็นชื่อของรถสปอร์ทสัญชาติอังกฤษ ที่ปัจจุบันเจ้าของไม่ใช่คนอังกฤษ แต่เป็นบริษัทผู้ผลิตรถ ปโรตอน (PROTON) ในประเทศเพื่อบ้านของเราคือมาเลเซีย และเมื่อเอ่ยชื่อ โลทัส เอโวรา (LOTUS EVORA) คนรักรถที่ติดตามเรื่องราวของรถสปอร์ทยี่ห้อนี้มาตลอดก็คงจะทราบกันว่า เป็นรถสปอร์ทอนุกรมใหม่ล่าสุด ที่ค่าย โลทัส เพิ่งนำออกสู่ตลาดในเมืองผู้ดีเมื่อกลางปี 2009 โดยใช้เครื่องยนต์และระบบเกียร์ที่ป้อนให้โดยยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นคือ โตโยตา เป็นเครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 3,456 ซีซี 280 แรงม้า และระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในเมืองผู้ดีขณะนี้เริ่มต้นที่ระดับ 48,550 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 2.4 ล้านบาทไทย ส่วน โลทัส เอโวรา 414 อี ไฮบริด (LOTUS EVORA 414E HYBRID) ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถแบบพิเศษซึ่งพัฒนาจากรถ โลทัส เอโวรา รุ่นสามัญดังกล่าวข้างต้น เพิ่งอวดตัวในลักษณะ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และยังมีฐานะเป็น CONCEPT CAR หรือ รถแนวคิด ซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่าในอนาคตจะเปลี่ยนสภาพเป็นรถตลาดหรือไม่ ? หน้าตาและรูปทรงองค์เอวแทบไม่มีอะไรผิดเพี้ยนไปจากรถรุ่นสามัญ ซึ่งแม้แต่ตามท้องถนนในเกาะอังกฤษนานๆ จึงจะเห็นสักคัน เพราะความเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นนัยสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวถัง หากเป็นระบบขับเคลื่อน แทนที่จะใช้เครื่องยนต์ วี 6 สูบ 280 แรงม้า เหมือนรถรุ่นสามัญ รถแนวคิด โลทัส เอโวรา 414 อี ไฮบริด ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 152 กิโลวัตต์/207 แรงม้า จำนวน 2 ชุด แต่ละชุดติดตั้งอยู่ที่แต่ละล้อ ได้กำลังรวมสูงสุด 414 แรงม้า ซึ่งเป็นที่มาของชื่อรถ มอเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าวนี้ รับพลังไฟจากแบทเตอรี ลิเธียม โพลีเมอร์ (LITHIUM POLYMER) ขนาด 17 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่สามารถประจุไฟด้วยไฟบ้าน โดยเสียบปลั๊กเข้ากับช่องไฟที่ซ่อนอยู่หลังแผ่นป้ายทะเบียนหลัง การประจุไฟแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 56 กม.โดยทำอัตราเร่ง 0-96 กม. ได้ในเวลาต่ำกว่า 4.0 วินาที หากมีแค่มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุดดังที่กล่าวข้างต้น ก็น่าจะเรียกรถแนวคิดคันนี้ว่ารถไฟฟ้า ที่เรียกว่ารถไฮบริดก็เนื่องจากว่า มีการติดตั้งเครื่องยนต์เพื่อทำหน้าที่อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า RANGE EXTENDER เป็นเครื่องยนต์ SOHC 3 สูบเรียง 1.2 ลิตร 48 แรงม้า ซึ่งมีขนาดเล็กกะทัดรัดและมีน้ำหนักตัวแค่ 85 กก. ทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟเข้าแบทเตอรี การเติมเชื้อเพลิงเต็มถังแต่ละครั้งจะช่วยยืดระยะการเดินทางเป็นประมาณ 480 กม. เนื่องจากขณะที่วิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวแทบจะไม่มีเสียง เพื่อความปลอดภัยทั้งของผู้ขับและของคนเดินเท้าเดินถนน โลทัส จึงพัฒนาระบบเสียงจำลองซึ่งตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า HALOSONIC ให้ผู้ขับสามารถกดปุ่มให้เกิดเสียงทั้งภายในและภายนอกตัวรถได้ถึง 4 แบบ คือ เสียงเครื่องยนต์ วี 6 สูบ เสียงเครื่องยนต์ วี 12 สูบ เสียงที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า FUTURISTIC SOUND และเสียงที่ผสมกันระหว่างเสียงเครื่องยนต์กับเสียง FUTURISTIC SOUUD ชอบใจแบบไหนก็กดปุ่มให้เกิดเสียงแบบนั้น ก็ต้องยอมรับว่า ช่างคิดกันได้ละเอียดละออดีแท้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28769
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th