ทดสอบ
สปอร์ทล้ำยุค พลังไฮบริ
เดิมทีระบบเครื่องยนต์พันทาง หรือ ไฮบริด (HYBRID) ถูกนำมาใช้เพื่อประโยชน์ด้านการประหยัดเชื้อเพลิงโดยเฉพาะ แต่ทว่าทุกวันนี้ ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าขึ้น ค่ายรถหลายแห่งนำระบบนี้มาใช้เพื่อประโยชน์ทางด้านสมรรถนะเช่นกัน ฮอนดา ก็เป็นหนึ่งในนั้น กับรถสปอร์ทพ่วงระบบไฮบริดคันแรกที่มีชื่อว่า ซีอาร์-เซด (CR-Z)
ภายนอก
ปราดเปรียว กะทัดรัด
รูปทรงเน้นความกะทัดรัด แบบเดียวกับรถสปอร์ทที่ทำตลาดเมื่อหลายปีก่อนอย่าง ซีอาร์-เอกซ์ (CR-X) ไฟหน้า HID ด้านหน้าเพิ่มความหนาด้วยช่องรับอากาศขนาดใหญ่ ด้านท้ายทรงสปอร์ทแฮทช์แบค ชวนให้นึกถึงสายพันธุ์ไฮบริดร่วมค่ายอย่าง อินไซจ์ท์ (INSIGHT) พอสมควร โดยเฉพาะการเพิ่มกระจกสีดำทึบในแนวตั้ง ระหว่างไฟท้าย เพื่อทัศนวิสัยที่ดีกว่า (เล็กน้อย) ส่วนล้อแมกใช้ขนาด 16 นิ้ว
ภายใน
ล้ำยุค แนว SCI-FI
การออกแบบภายใน เป็นแนวล้ำยุคอย่างชัดเจน ปุ่มควบคุมต่างๆ ที่ถูกติดตั้งด้านซ้าย/ขวา ทำมุมเอียงเข้าหาคนขับ เมื่อเริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์แสงไฟบริเวณคอนโซลหน้า จะเป็นสีน้ำเงินนวลตามบริเวณต่างๆ เช่น แผงมาตรวัด หรือบริเวณเท้า มาตรวัดรอบแบบ 3 มิติฝังตัวอยู่ในเบ้าลึก ดูราวกับยานอวกาศเลยทีเดียว
ส่วนตัวเลขความเร็วจะแสดงผลแบบดิจิทอลตรงกลาง หากขับตามปกติ (ในโหมด NORM หรือ ECON ก็ได้) แสงจะเป็นสีน้ำเงิน ต่อมาหากขับแบบประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นเรื่อยๆ แสงจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียว (มี ECO-DRIVE BAR คอยแนะนำรอบเครื่องที่เหมาะสมที่สุดของแต่ละเกียร์) เท่านั้นไม่พอ ยังมีลูกเล่นที่ด้านข้างมาตรวัด แสดงผลเป็นรูปต้นไม้ขนาดเล็ก ซึ่งจะงอกขึ้นมาเรื่อยๆ หากขับได้อย่างประหยัดเชื้อเพลิงเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง แต่หากเปลี่ยนเป็นโหมด SPORT แสงไฟจะพลันเปลี่ยนเป็นสีแดงสด เร้าใจผู้ขับ
เครื่องยนต์
ประหยัด หรือขับสนุก ก็ได้ทั้งนั้น
เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร I-VTEC บลอคเดียวกับของ แจซซ์ ถูกปรับลดกำลังเล็กน้อยมาอยู่ที่ 114 แรงม้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า (IMA หรือ INTEGRATED MOTOR ASSIST) ที่ถูกติดตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเครื่องยนต์ และคลัทช์ กำลัง 14 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุดที่มากถึง 8.0 กก.-ม. เมื่อทำงานด้วยกัน จะให้กำลังทั้งระบบ 124 แรงม้า ที่ 6,100 รตน. แรงบิดสูงสุดถึง 17.8 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 1,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (CVT) 7 จังหวะ ขณะที่แบทเตอรีที่ทำหน้าที่เก็บ และป้อนกำลังไฟฟ้าเป็นแบบนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ น่าแปลกใจเล็กน้อยเพราะหลายค่ายหันมาใช้แบทเตอรีแบบลิเธียมกันแล้ว
ขั้นแรกเราลองขับแบบเน้นความประหยัดเชื้อเพลิง แม้รถคันนี้จะใช้ระบบไมลด์ ไฮบริด (MILD HYBRID) นั่นคือเครื่องยนต์เบนซินทำงานตลอดเวลา ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังเพื่อผ่อนแรง ที่ความเร็วต่ำ รถสปอร์ทคันนี้กลับสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแตะๆ ระดับ 20 กม./ลิตร ! เรียกได้ว่าไม่แพ้ อีโคคาร์ กันเลยทีเดียว แน่นอนว่าความประหยัดระดับนี้อยู่ภายใต้โหมด ECON ภายใต้บรรยากาศของแสงไฟสีเขียวราวกับใบไม้ในธรรมชาติ
ด้านความประหยัดเชื้อเพลิง ซีอาร์-เซด ทำได้ดีมาก สมเป็นรถไฮบริด แต่อย่าลืมว่านี่คือรถสปอร์ทที่ต้องเน้นสมรรถนะกันบ้างไม่มากก็น้อย เราจึงกดปุ่มเพื่อเข้าสู่โหมด SPORT แสงไฟเปลี่ยนเป็นสีแดง ระบบไฮบริดจะปรับเปลี่ยนการส่งกำลังเช่นกัน ด้วยแรงบิดที่ดีในรอบต่ำ ทำให้ช่วงออกตัว ถึงความเร็วตีนต้น ขับสนุกกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แม้ช่วงความเร็วปลายจะมีแผ่วบ้าง
ระบบรองรับ
ตอบสนองฉับไวในโหมด SPORT
ช่วงล่างของ ซีอาร์-เซด ยกชุดมาจาก อินไซจ์ท์ เช่นกัน แต่หันมาใช้วัสดุอลูมิเนียม ให้ความแข็งแรง และลดน้ำหนักลง ความรู้สึกที่ได้อาจจะไม่ถึงกับหนึบแน่น แต่เน้นความสมดุลระหว่างการขับ เน้นความสะดวกสบาย กับการขับเน้นความสนุกก็ยังเอาอยู่
ส่วนพวงมาลัยเป็นแบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า แปรผันตามความเร็ว ที่ความเร็วต่ำจึงให้การบังคับเลี้ยวที่คล่องตัว และอีกครั้งที่เราเข้าสู่โหมด SPORT ก็พบว่าการตอบสนองของคันเร่งจะฉับไวขึ้น รวมไปถึงน้ำหนักของพวงมาลัยที่มากกว่า ให้ความมั่นใจในการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ
สรุป
รูปแบบของสปอร์ทยุคหน้า
ซีอาร์-แซด เป็นการกลับมาของสปอร์ทขนาดเล็กที่ไม่ธรรมดาของ ฮอนดา ด้วยรูปทรงที่กะทัดรัด คล่องแคล่ว เส้นสายสะดุดตา การตกแต่งภายในล้ำยุคราวกับยานอวกาศในภาพยนตร์ SCI-FI ระบบไฮบริดที่ทำงานได้หลากหลายทั้งในแง่ของความประหยัด และการเสริมกำลังขณะขับขี่ เน้นความเร็ว แม้รถคันนี้จะมีโหมด ECON มาให้ก็ตาม แต่เราเชื่อว่าหลายคนคงพอใจที่จะกดปุ่มโหมด SPORT เอาไว้ แล้วขับขี่อย่างสนุกสนานกับสปอร์ทพลังไฮบริดคันนี้มากกว่า
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท รามคำแหง กรุ๊ป จำกัด
โทร. 0-2318-2222
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,080/1,740/1,395
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) -
ฐานล้อ (มม.) 2,425
น้ำหนักรถ (กก.) 1,198
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 40
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ I-VTEC
ความจุ (ซีซี) 1,497
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.4
อัตราส่วนกำลังอัด 10.4:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 124/6,100
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 17.8/1,000-1,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค IMA
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ แปรผัน 7
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง อิสระ ทอร์ชัน บีม
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,490,000
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2553
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/28742