X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
2 Jun 2010
สุดยอดงานบูรณะ จากซากที่ยังมีลมหายใจ
ความบังเอิญทำให้ "ซาก" แลนเชสเตอร์ แอลดี 10 กับ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทยได้พบกัน จนวันนี้สภาพของมันสมบูรณ์แบบ พร้อมออกมาโลดแล่นบนท้องถนนอีกครั้งหนึ่งแล้ว "ตอนนั้นสมาคม ฯ ได้รับแจ้งให้ช่วยส่งคนไปดูซากรถเพื่อตีราคาหน่อย เจ้าของเขาอยากขาย หากว่าสมาคม ฯ ไม่สนใจ เขาจะได้เรียกร้านรับซื้อเศษเหล็กมาเก็บเอาไป เผอิญผมว่างพอดี เลยได้ไปดูด้วย พอไปถึงก็เห็นซากเก่า สภาพผุพัง เหมือนเศษเหล็กจริงๆ แต่น่าจะทำนุบำรุงได้ ผมจึงตัดสินใจซื้อมา ในราคาไม่แพง" ดูเหมือนง่าย แต่ปัญหาที่ ขวัญชัย พบ คือ ไม่สามารถนำมันออกมาจากโรงรถได้ เนื่องจากถูกสิ่งก่อสร้าง ซึ่งสร้างทีหลัง ปิดทางออก สุดท้ายจึงต้องรื้อรถเป็นส่วนๆ นำออกมาทีละชิ้น จากนั้นจึงเริ่มบูรณะ "บอกตามตรงว่า เริ่มแรกผมไม่รู้จัก รู้แต่ว่า เป็นยี่ห้อรถของอังกฤษ อายุราว 60 ปี พอเราเห็นรูปแบบรถ ก็สนใจ มันมีจุดเด่นอยู่ที่หน้ากระจัง เหมือนโล่อัศวินโบราณ ดูสง่างาม สำหรับผม มันมีค่ามาก ถ้าจะเสียเงินเท่าที่ซื้อซากรถทั้งคัน แล้วได้แต่ตะแกรงหน้าอย่างเดียว ผมว่าคุ้ม" ตัวถังของมันเป็นอลูมิเนียม แม้จะมีขนาดเล็ก แต่ด้วยกระจกบานข้างที่มี 3 ส่วน จึงให้ความรู้สึกคล้ายรถเก๋งขนาดใหญ่ ไฟหน้าทรงกลม กระจังหน้าแนวตั้ง คล้ายโล่อัศวิน กันชนหน้า/หลังโครเมียม กระทะล้อสีดำ ตกแต่งด้วยฝาครอบดุมล้อโครเมียม ภายในโดดเด่นที่เบาะหนัง และแผงประตูสีแดงสด แผงหน้าปัดสีดำ มาตรวัดยังใช้งานได้ดี พวงมาลัย 3 ก้าน โครเมียม ห้องโดยสารกว้างขวางพอดีสำหรับผู้โดยสาร 4 คน ระบบเกียร์ 4 จังหวะแบบ พรี-ซีเลคเตอร์ (PRE-SELECTOR) "ผมใช้เวลาบูรณะไปปีกว่าๆ เพราะรายละเอียดมันเยอะ รถประเภทนี้ต้องค่อยๆ ทำมันให้กลับสู่สภาพเดิม ทำออกมาครั้งแรกอาจเป็นสภาพเดิม 80 % หลังจากนั้น ก็ขึ้นอยู่กับเรา ที่เราจะใส่ 20 % ที่เหลือ ให้ได้สมบูรณ์เต็มร้อยขนาดไหน อย่างไรก็ตามของแบบนี้ไม่สามารถกำหนดระยะเวลาแน่นอนได้ อยู่ที่จังหวะ (ในการหาอะไหล่) และโอกาสที่เหมาะสม" รถรุ่นนี้ถูกผลิตขึ้นมาเพียงแค่ 3,050 คัน เท่านั้น จึงมีคนไม่มากที่ได้ครอบครอง ขวัญชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า "ในเมืองไทยน่าจะมีประมาณ 5-7 คัน แต่อาจมากกว่านั้นก็ได้ เอาเป็นว่า ถ้าใครมองไปหลังบ้านแล้วเจอซากรถเก่าๆ คิดว่ามันน่าจะเป็นรถรุ่นนี้ แล้วอยากบูรณะ ผมก็พร้อมให้คำแนะนำด้วยความยินดีครับ" บันทึกไว้ในกาลเวลา แอลดี 10 ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่ม มันจึงไม่ได้ผลิตขายจำนวนมาก ตัวถัง ระบบเครื่องยนต์ และกลไกใช้พื้นฐานแบบเดียวกับรถเก๋งขนาดเล็กของ เดมเลอร์ ซึ่งอยู่ในเครือข่ายเดียวกัน แชสซีส์แบบชิ้นเดียว รองรับตัวถังอลูมิเนียม ชูจุดเด่นเรื่องคุณภาพ ประกอบโดยช่างผู้ชำนาญการ ตามสโลแกน "CRAFTSMAN BUILT" ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ทำตลาด แลนเชสเตอร์ ผลิต และจำหน่ายไปได้สิ้น 3,050 คัน ข้อมูลจำเพาะ ยี่ห้อ/รุ่น แลนเชสเตอร์ แอลดี 10 รูปแบบ เก๋ง 4 ประตู ปีที่ผลิต (คศ.) 1946-1951 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบ โอเวอร์เฮดวาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,287 น้ำหนัก (กก.) 1,288 เกียร์ (จังหวะ) พรี-ซีเลคเตอร์ 4
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี pajaree@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28657
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th