X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
21 Apr 2010
รถตู้ที่งามหรูดุจรถสปอร์ท
ที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งที่ 41 ซึ่งมีขึ้นในเมืองยุ่นระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม จนถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน ปีกลาย ประเด็นที่พูดถึงกันมากที่สุดนอกเหนือจากการถอนตัวของผู้ผลิตรถยนต์จากยุโรปและสหรัฐอเมริกา คือ บรรดารถไฮบริด และรถไฟฟ้าที่ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นแทบทุกรายนำออกแสดงในงาน ฮอนดา สกายเดค (HONDA SKYDECK) ที่เห็นอยู่นี้ เป็นหนึ่งในบรรดารถที่ว่านั้น เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของ MPV (MULTI-PURPOSE VEHICLE) หรือ รถอเนกประสงค์ ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด ซึ่งยักษ์รองเมืองยุ่นไม่ยืนยันว่าจะมีโอกาสเปลี่ยนสภาพจากรถแนวคิดเป็นรถตลาดหรือไม่ แต่นักวิจารณ์รถยนต์บางคนในยุโรปคาดหมายว่า น่าจะเป็นต้นแบบของรถรุ่นใหม่ ที่ค่ายนี้จะนำออกสู่ตลาดแทนที่รถรุ่นปัจจุบันซึ่งรู้จักกันในชื่อ ฮอนดา เอฟอาร์-วี (HONDA FR-V) อันเป็นรถอเนกประสงค์พันธุ์ยุ่นเพียงแบบเดียวในขณะนี้ ที่ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว แถวละ 3 ที่นั่ง รวม 6 ที่นั่ง ยักษ์รองของเมืองยุ่นไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับระบบขับแบบไฮบริด (เพียงแต่บอกว่า ระบบขับทั้งหมดรวมทั้งแบทเตอรี ซ่อนตัวอยู่ภายใต้อุโมงค์กลางซึ่งพาดยาวตลอดห้องโดยสาร) เนื่องจากจุดประสงค์ของรถแนวคิดคันนี้ คือ การทดสอบปฏิกิริยาของลูกค้าในด้านตัวถัง และรายละเอียดในห้องโดยสาร รวมทั้งการติดตั้งเก้าอี้ที่นั่งในลักษณะ 3 แถว แถวละ 2 ที่นั่ง ตัวถังทรงกล่องเดียวยาว 4.620 ม. กว้าง 1.750 ม. และสูง 1.500 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.885 ม. และมีประตูข้างที่แปลกไปจากรถอเนกประสงค์พันธุ์ยุ่นทุกรุ่นทุกแบบที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน คือ เป็นประตูข้างที่ไม่มีเสาค้ำยันกลาง แถมบานหน้าและบานหลังมีวิธีเปิด/ปิดไม่เหมือนกัน กล่าวคือ บานหน้าเป็นประตูติดบานพับ ซึ่งเปิดโดยยกขึ้นข้างหน้าเหมือนง้างขากรรไกร ส่วนบานหลังเป็นประตูเลื่อนเหมือนรถตู้ทั่วๆ ไป การขึ้น/ลงรถที่ทำได้ง่ายมาก เพราะประตูจะเปิดกว้างกว่าปกติ รวมทั้งไม่มีเสาเกะกะ ภายในห้องโดยสารซึ่งติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 6 คน มีพื้นรถต่ำ และหลังคาสูง เก้าอี้ที่นั่งทุกตัวเป็นเก้าอี้ที่นั่งแบบตัวใครตัวมัน ที่มีพนักพิงบางและนั่งกระชับตัวเหมือนรถสปอร์ท นอกจากนั้น เพื่อความสะดวกในการขึ้น/ลงรถของผู้โดยสารในแถว 3 เก้าอี้ที่นั่งแถว 2 ทั้งตัวซ้ายและตัวขวา สามารถเลื่อนตัวมาข้างหน้าและซ้อนอยู่ใต้เก้าอี้ที่นั่งแถวหน้า ดังที่เห็นในภาพประกอบ ในตลาดญี่ปุ่นขณะนี้ ฮอนดา มีรถที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดให้ลูกค้าเลือกใช้รวม 2 แบบ คือ รถ 5 ประตูแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง ฮอนดา อินไซจ์ท์ (HONDA INSIGHT) กับรถ 4 ประตูซีดาน 5 ที่นั่ง ฮอนดา ซีวิค ไฮบริด (HONDA CIVIC HYBRID) ส่วนที่กำลังจะตามมาในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ คือ รถสปอร์ทคูเป 2 ที่นั่ง ฮอนดา ซีอาร์-เซด (HONDA CR-Z) ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน SOHC 4 สูบเรียง 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวม 122 แรงม้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 15.7 กม./ลิตร
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28605
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th