X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
21 Apr 2010
รถสปอร์ทสี่ห่วง...ไม่ต้องพ่วงถังเชื้อเพลิง
รถชื่อสั้นๆ เอาดี อี-ทรอน (AUDI E-TRON) รถแนวคิดสัญชาติเยอรมันอีกคันหนึ่ง ซึ่งเลือกใช้เวทีหมุนขนาดยักษ์ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นที่อวดตัวในลักษณะ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถสปอร์ท 2 ที่นั่ง ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ผู้เป็นเจ้าของไม่จำเป็นต้องเตรียมเงินสำหรับค่าน้ำมันเชื้อเพลิง แต่บิลล์ค่าไฟฟ้าอาจใช้ตัวเลขมากขึ้น ที่น่าสนใจ คือ ไม่ใช่รถแนวคิดที่ทำขึ้นเพื่ออวดฝีมือแล้วก็เก็บเข้าพิพิธภัณฑ์ แต่เชื่อกันว่า หลายสิ่งหลายอย่างในรถแนวคิดคันนี้ ทั้งในส่วนของตัวถังของกลไก จะปรากฏให้เห็นอีกครั้งในรถตลาดที่ค่ายนี้จะทำออกขาย โดยติดป้ายชื่อ เอาดี อาร์ 4 (AUDI R4) ตัวถังซึ่งยาว 4.260 ม. กว้าง 1.900 ม. และสูง 1.230 ม. วางตัวอยู่บนช่วงฐานล้อยาว 2.600 ม. โครงตัวถังซึ่งออกแบบในลักษณะ SPACE FRAME ที่เรียกกันในภาษาไทยว่า "โครงสามมิติ" หรือ "โครงอวกาศ" ทำจากโลหะผสม น้ำหนักเบา ส่วนเปลือกตัวถังซึ่งเคลือบสีแดงสะดุดตา ก็ทำจากวัสดุผสม ซึ่งมีน้ำหนักเบาเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ เอาดี อี-ทรอน จึงมีน้ำหนักตัวแค่ 1,600 กก. โดยที่มากกว่า 1 ใน 4 คือ 470 กก.เป็นน้ำหนักตัวของแบทเตอรี รูปทรงองค์เอวของตัวถัง ซึ่งออกแบบในลักษณะอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MONOLITHIC มีจุดเด่นสะดุดหูสะดุดตา และสะดุดใจมากมาย ตัวอย่าง คือ แผงกระจังหน้ารูปสี่เหลี่ยมคางหมู ขนาดโตสะใจ ดวงโคมไฟหน้ารูปตัวซี ซึ่งมีช่องดักลมอยู่ข้างใต้ และล้อขนาดโตถึง 19 นิ้ว ไม่จำเป็นต้องมีถังบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 4 ชุด ให้กำลังรวม 230 กิโลวัตต์/313 แรงม้า และให้แรงบิดสูงถึง 459 กก.-ม. คือ ประมาณ 10 เท่าของแรงบิดสูงสุดที่ได้จากเครื่องยนต์ DOHC วี 8 สูบ 4,163 ซีซี 420 แรงม้า ที่ติดตั้งในรถสปอร์ท เอาดี อาร์ 8 (AUDI R8) มอเตอร์ ไฟฟ้าดังกล่าวนี้รับพลังไฟจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ซึ่งติดตั้งอยู่ตรงหน้ารถ การประจุไฟด้วยไฟบ้านขนาด 230 โวลท์/16 แอมป์ โดยใช้ปลั๊กซึ่งติดตั้งอยู่ตรงท้ายรถ (มองไม่เห็นในภาพเพราะมีป้ายทะเบียนปิดอยู่) จะต้องใช้เวลาระหว่าง 6-8 ชั่วโมง แต่จะลดลงถึง 2 ใน 3 คือ เหลือแค่ 2.5 ชั่วโมง เมื่อใช้ไฟ400 โวลท์/63 แอมป์ เพื่อความสะดวกในการประจุไฟแบทเตอรี เจ้าของเครื่องหมายการค้า "สี่ห่วง" บอกว่า กำลังพัฒนาระบบประจุไฟโดยไม่ต้องใช้สาย โดยติดตั้งเครื่องประจุไฟไว้ในโรงรถหรือที่ใดที่หนึ่ง เมื่อนำรถเข้าไปจอด ก็จะประจุไฟเข้าแบทเตอรีได้เองโดยอัตโนมัติ เป็นเทคโนโลยีอย่างเดียวกับที่ใช้อยู่ในขณะนี้กับแปรงสีฟันไฟฟ้า แต่คงต้องรออีกสักระยะหนึ่ง ก่อนที่จะใช้งานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ดังกล่าวข้างต้น เป็นแบทเตอรีขนาดใหญ่ที่มีขนาดความจุถึง 42.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง การประจุไฟแต่ละครั้งจึงทำให้รถวิ่งได้ไกลกว่า 240 กม. โดยมีอัตราเร่งสมกับที่เรียกตัวเองว่ารถสปอร์ท คือ 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.8 วินาที และ 60-120 กม./ชม. ใน 4.1 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้แค่ 200 กม./ชม. เพราะเร็วกว่านี้จะเปลืองไฟเกินไป เนื่องจากอัตราการสิ้นเปลืองพลังไฟจะแปรผันในอัตราก้าวหน้ากับความเร็วของรถ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28602
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th