X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
21 Apr 2010
สปอร์ทไฮบริดในตัวถังปีกผีเสื้อ
ในยุคสมัยที่มนุษย์ทั้งหัวดำและหัวแดงกำลังเผชิญกับปัญหา "โลกร้อน" และเชื้อเพลิงที่ได้จากซากสัตว์ดึกดำบรรพ์กำลังร่อยหรอลงไปทุกที เชื่อกันว่า อนาคตของรถยนต์น่าจะขึ้นอยู่กับระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ๆ ที่ผิดแผกไปจากระบบดั้งเดิมที่ใช้กันมานับ 100 ปี ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดที่กำลังฮิทขึ้นหม้ออยู่ในขณะนี้ หรือระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายๆ รายกำลังเร่งรีบพัฒนาอยู่ในปัจจุบัน เดือนนี้ "ระเบียงรถใหม่"นำ CONCEPT CAR หรือ "รถแนวคิด" ที่เพิ่งปรากฏตัวในงานมหกรรมยานยนต์ระดับ "อินเตอร์" รวม 3 งาน มาให้ชื่นชมกัน มีทั้งรถที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด และรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ มีทั้งรถพันธุ์ยุโรป และรถพันธุ์ยุ่น เริ่มกันที่รถแนวคิดติดป้ายชื่อยาวสามวา บีเอมดับเบิลยู วิชัน เอฟฟิเชียนท์ ไดนามิคส์ (BMW VISION EFFICIENT DYNAMICS) ซึ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 63 เมื่อกลางเดือนกันยายนปีกลาย เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถสปอร์ท 2+2 ที่นั่ง ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยระบบไฮบริด ตัวถังซึ่งเต็มไปด้วยพื้นที่กระจก มีขนาดใกล้เคียงกับรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 คูเป (BMW 3-SERIES COUPE) คือ ยาว 4.600 ม. กว้าง 1.900 ม. และสูง 1.240 ม. และมีจุดเด่นสะดุดตาอยู่เต็มไปหมด ตั้งแต่หัวจรดหาง รวมทั้งประตูข้างบานโตที่เปิด/ปิดแบบปีกผีเสื้อ และล้อขนาดโตสะอกสะใจ ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลม กล่าวได้อย่างสั้นๆ ว่า"ปลาไหลเรียกพี่" คือ แค่ 0.22 ที่น่าสนใจไม่แพ้รูปทรงองค์เอวและรายละเอียดของตัวถัง คือ ระบบขับแบบไฮบริด โดยใช้เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 1.5 ลิตร 163 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ซึ่งติดตั้งอยู่หน้าระบบเกียร์ ชุดแรกซึ่งมีขนาด 34 แรงม้า และสามารถเพิ่มเป็น 51 แรงม้า ในช่วงสั้นๆ ทำหน้าที่ขับล้อหลัง ส่วนอีกชุดซึ่งมีขนาด 80 แรงม้า และสามารถเพิ่มเป็น 139 แรงม้า ในช่วงสั้นๆ ทำหน้าที่ขับล้อหน้า ระบบเกียร์ที่ใช้ คือ เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ส่วนแบทเตอรีซึ่งติดตั้งอยู่ตรงอุโมงค์กลาง และมีน้ำหนักแค่ 85 กก. เป็นแบทเตอรี ลิเธียม-โพลีเมอร์ (LITHIUM-POLYMER) ซึ่งใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่งเมื่อประจุไฟด้วยไฟบ้าน 220 โวลท์/16 แอมป์ และลดเหลือแค่ 44 นาที เมื่อใช้ไฟ 380 โวลท์/32 แอมป์ ลักษณะการทำงานของระบบขับไฮบริดข้างต้น มีทั้งวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวซึ่งจะวิ่งได้ไกลประมาณ 50 กม. วิ่งด้วยเครื่องยนต์ดีเซลอย่างเดียว ซึ่งจะวิ่งได้ไกลประมาณ 640 กม. และใช้ทั้ง 2 อย่าง ซึ่งจะได้กำลังสูงสุด 356 แรงม้า ในตัวถังที่หนักแค่ 1,395 กก. นั่นคือ ค่ากำลังต่อน้ำหนักตัวจะอยู่ที่ 255 แรงม้า/ตัน ซึ่งนับว่าเยี่ยมมากสำหรับรถที่ขับด้วยระบบไฮบริด สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 3.76 ลิตร/100 กม. หรือ 26.6 กม./ลิตร ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ก็นับว่าทำได้เยี่ยมยอด คือ แค่ 99 กรัม/กม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28601
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th