X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ
21 Apr 2010
ทดสอบยางประสิทธิภาพสูง เพื่อสิ่งแวดล้อม
บริษัท โยโกฮามา ไทร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบยาง โยโกฮามา เอิร์ธ-1 (YOKOHAMA EARTH-1) ขึ้นที่สนาม BRC หรือ BANGKOK RACING CIRCUIT เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพยาง โยโกฮามา อีพี 400 หรือ เอิร์ธ-1 กับ โยโกฮามา เอ 300 เดิม ที่จำหน่ายอยู่ในตลาดขณะนี้ โยโกฮามา เอิร์ธ-1 เป็นยางรถยนต์รุ่นใหม่ที่ได้รับการพัฒนา ให้มีความต้านทานการหมุนต่ำ และมีประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนที่ดีมากขึ้น ด้วยการนำน้ำมันส้ม หรือ (ORANGE OIL) มาเป็นส่วนผสมของเนื้อยางรุ่นใหม่ ช่วยให้เนื้อยางมีความยืดหยุ่นมาก และยังสามารถเพิ่มอุณหภูมิเนื้อยาง เพื่อให้มีประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน ยางส่วนผสมใหม่นี้เรียกว่า "ORANGE OIL COMPOUND NANO POWER RUBBER" โยโกฮามา ได้พัฒนาเนื้อยางแบบ TWIN MODE มานานกว่า 10 ปี แบ่งออกเป็น โหมดการหมุน (ROLLING MODE) ป้องกันความรัอนไม่ให้ยางเปลี่ยนรูป ช่วยลดความต้านทานการหมุน ขณะขับขี่ที่ความเร็วคงที่ และ โหมดการยึดเกาะ (GRIP MODE) ทำให้เกิดความร้อนขึ้นในเนื้อยาง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน เมื่อเบรคหรือเข้าโค้งอย่างแรง เมื่อนำมาเทียบกับ รุ่น เอ 300 พบว่า โยโกฮามา เอิร์ธ-1 ช่วยลดความต้านทานการหมุนลง 10 % เพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะบนถนนเปียกดีขึ้น ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ ลดเสียงรบกวน ดอกยางต้านทานการสึกหรอได้ดี แข็งแกร่ง ลดเสียงรบกวนและให้ความนุ่มนวล เมื่อทดสอบเปรียบเทียบดูความฝืดของยาง 2 ครั้ง เพื่อหาค่าเฉลี่ย ปรากฏว่า โยโกฮามา เอิร์ธ-1 ทำได้เฉลี่ย 57.54 ม. ส่วน โยโกฮามา เอ 300 ทำได้เฉลี่ย 49.35 ม. จากตัวเลขการทดสอบเห็นได้ว่า เอิร์ธ-1 มีค่าความฝืดน้อยกว่า ยางไหลลื่นกว่าประมาณ 16.5 % ทดสอบการเบรคบนพื้นเปียก ความเร็วคงที่ 80 กม./ชม. หลังจากเบรค 2 ครั้ง แล้วนำมาหาค่าเฉลี่ย โยโกฮามา เอิร์ธ-1 มีระยะเบรคเฉลี่ย 45.94 ม. ส่วน โยโกฮามา เอ 300 ระยะเบรคเฉลี่ย 47.52 ม. สั้นลงกว่า ประมาณ 4 % จากการได้ขับทดสอบพบว่า การเบรคของ โยโกฮามา เอิร์ธ-1 ทำได้ดีกว่า โยโกฮามา เอ 300 จริง จังหวะเบรคล้อลอค รู้สึกถึงแรงฝืดของยางบนผิวเปียกได้ชัดเจน ส่วนการยึดเกาะบนถนนทำได้ดี ควบคุมรถได้มั่นใจ โยโกฮามา เอิร์ธ-1 จึงเป็นยางที่น่าสนใจอีกรุ่นในตลาด ที่พร้อมเข้ามาลุยในตลาดยางรถเก๋ง ชูจุดเด่นยางประหยัดน้ำมัน รักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมประสิทธิภาพการหยุดรถในพื้นเปียกที่ดีขึ้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง Nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28595
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th