ทดสอบ
สปอร์ท (ทรง) ซีดานตัวจริง
บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ โพร์เช (Porsche) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ได้เชิญเราให้ไปลองสัมผัสกับสมรรถนะของ โพร์เช 3 รุ่น ทั้ง พานาเมรา เทอร์โบ (Panamera Turbo) สปอร์ทซีดาน รุ่นแรกของ โพร์เช สปอร์ทเครื่องสูบนอน วางหลัง 911 ทาร์กา 4 เอส (911 Targa 4S) และสปอร์ทเครื่องวางกลาง เคย์แมน เอส (Cayman S) ก่อนจะนำรถไปให้ลูกค้า โพร์เช ได้ลองขับในงาน Porsche World Roadshow 2010 ที่สนามพีระอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท
ทีมงานเอเอเอส ฯ และ "มือขับ" ระดับโลก จาก Sport Driving School ที่โรงงาน Leipzig ประเทศเยอรมนี ซึ่งจัดทำสถานีไว้ให้ลองขับอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเลนกะทันหัน สลาลม และการควบคุมรถเมื่อเสียการทรงตัว ในลานกิจกรรมกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ย่านบางเขน
ภายนอก
กบกลายเป็นเจ้าชาย
ครึ่งหน้าของตัวรถ รวมไปถึงรูปทรงด้านท้ายที่ลาดเทของ พานาเมรา สืบทอดดีเอนเอจาก คาร์เรรา (CARRERA) เจ้ากบตัวแรง แต่ยืดฝากระโปรงหน้าให้ยาวขึ้นเพื่อใส่เครื่องยนต์ และขยายบั้นท้ายออกไปจนอวบอิ่ม เพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารเบาะหลัง รวมทั้งขยับลืนกระจกหลังไปอยู่ที่ฝากระโปรงท้าย เพื่อให้มีที่เก็บสัมภาระสำหรับ 4 คน ทำให้ดูแปลกและต่างไปจากกบตัวแรง
ซุ้มล้อกว้าง ล้อหน้า 19x9 นิ้ว ยาง 255/45 R19 ล้อหลังใหญ่ 19x10 นิ้ว ยาง 285/40 R19 บ่งบอกความแรงของรถสปอร์ท (ทรง) ซีดาน ตัวนี้ได้เป็นอย่างดี
ภายใน
หรูหรา สไตล์ผู้ดี
พานาเมรา เป็นรถโมเดลใหม่ที่ทีมวิศวกร โพร์เช ออกแบบ และพัฒนาสำหรับผู้ขับ และผู้โดยสารตัวโต จำนวน 4 คน พร้อมสัมภาระจำนวนหนึ่ง กว้างสบายสมเป็นซีดานหรูหรา
แผงหน้าปัด ไม่แสดงอารมณ์แบบสปอร์ท แต่เน้นที่ความหรูหราอย่างออกหน้าออกตา มาตรวัดหน้าปัด คอนโซลหน้าตกแต่งด้วยลายไม้ ดูดีมีราคาเหมือนๆ กับรถจากเมืองผู้ดี คอนโซลกลางยาวถึงเบาะคู่หลัง โดยบริเวณใกล้คันเกียร์ มีปุ่มกดละลานตา ออกแบบคล้ายมือถือยี่ห้อหรู VERTU หรูสุดๆ เบาะหนังสีเบจสะอาดตาทั้ง 4 ตัว พร้อมทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีไว้เพียบครับ ทั้งปรับเบาะที่นั่ง ปรับระดับความแข็งของช่วงล่าง ปรับความสูงของตัวรถ เวลาต้องแล่นผ่านเนินลูกระนาดสูงๆ
เครื่องยนต์
แรงดุจพายุ ไต้ฝุ่น
หลายคนขนลุกกับตัวเลขสมรรถนะที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ โดยเริ่มตั้งแต่รุ่นเด็กๆ เคย์แมน เอส ที่ใช้เครื่องยนต์แบบบอกเซอร์ 6 สูบ ขนาด 3.5 ลิตร 320 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.1 วินาที ถัดมา เป็น 911 ทาร์กา 4 เอส 3.8 ลิตร 385 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีอัตราเร่ง 4.7 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 295 กม./ชม.
ขณะที่ พานาเมรา เทอร์โบ ซึ่งเป็นไฮไลน์ มีขนาดเครื่องยนต์มากถึง 4.8 ลิตร ให้กำลังถึง 500 แรงม้า และแรงบิดมหาศาลที่ 71.4 กก.-ม. ที่รอบเครื่องยนต์เพียง 2,250-4,500 รตน. ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ 4 ล้อ ตลอดเวลา ความเร็วสูงสุดทะลุ 300 กม./ชม. (303 กม./ชม.) อัตราเร่ง ทำได้ 4.2 วินาที แต่ถ้าเป็นโหมด สปอร์ท พลัส (SPORT CHRONO PACKAGE PLUS) จะขยับขึ้นมาอีกนิด เป็น 4.0 วินาที
เมื่อทดลองขับก็ทำให้สัมผัสถึงความแรง และความแตกต่างของรถทั้ง 3 รุ่น เคย์แมน เอส เบาๆ แรงขับสนุก 911 ทาร์กา 4 เอส หนืบๆ แต่สะใจ และที่ต้องพูดถึงมากที่สุด ก็คงจะไม่พ้น พานาเมรา เทอร์โบ ดุเด็ด ถ้ากดเต็มก็มาแบบสุด ดึงขึ้นไปจนรู้สึกได้ถึงแรง จี อาจไม่กระชากใจอย่าง 911 แต่ชั่วอึดใจก็เกิน 200 กม./ชม.
ระบบรองรับ
นุ่มนวล สบายเกินคาด
การขับสลาลอม ทำได้นุ่มนวลกว่าสปอร์ท เอสยูวี อย่าง กาเยน เทอร์โบ ที่ใช้ระบบถุงลมเช่นกัน แม้ว่าจะเลือกโหมด SPORT ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเจตนาของ โพร์เช ที่จะให้ พานาเมรา เป็นซีดานหรูนั่งสบาย ประกอบกับขนาดตัวที่ค่อนข้างใหญ่ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วยให้ผ่านไปได้ง่าย โดยเฉพาะในสถานีสุดท้ายที่กดคันเร่งออกจากโค้งหนักๆ ก็ยังไม่หลุดโค้ง
ยิ่งเปลี่ยนมาเป็นโหมด SPORT PLUS นอกเหนือจากสามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้ขึ้นในแต่ละเกียร์ ช่วงล่างกระชับขึ้น แต่ก็ยังนุ่ม นิ่ง นั่งสบาย เมื่อผ่านตัวหนอนบนถนน ไม่กระเด้งอย่างซีดานหรูหราที่ผู้บริหารใช้กันอยู่ทั่วไป
สรุป
เงินถึงก็ได้ทั้งหรู และแรง
ถ้ารวยจริง อยากได้ซีดานหรูหรา หน้าตาทันสมัย แรงไม่แพ้รถสปอร์ท ต้องเลือก พานาเมรา ราคาเริ่มต้น 17.4 ล้านบาท สำหรับ พานาเมรา เอส 18.2 ล้านบาท ในรุ่น เอส แบบ FULL OPTION และ 19 ล้านบาท ในรุ่น 4 เอส ส่วนเจ้าตัว เทอร์โบ ที่มาลองขับในครั้งนี้ ก็แค่ 22.6 ล้านบาท เท่านั้น
ข้อมูลจำเพาะ โพร์เช พานาเมรา เทอร์โบ
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท เอเอเอส ออโต เซอร์วิส จำกัด
โทร. 0-2522-6655
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,970/1,931/1,418
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,656/1,646
ฐานล้อ (มม.) 2,920
น้ำหนักรถ (กก.) 1,970
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 100
เครื่องยนต์
แบบ วี 8 สูบ DOHC 32 วาล์ว เทอร์โบคู่
ความจุ (ซีซี) 4,806
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/83.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 500/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 71.4/2,250-4,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 7
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ถุงลม
หลัง มัลทิลิงค์ ถุงลม
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 22,600,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2553
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/28572