ธุรกิจ
ประพัฒน์ เชยชม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ บริษัท ฯ ตั้งเป้ามียอดขาย 45,000-47,000 คัน หรือมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 จากปีที่แล้ว แบ่งเป็นรถยนต์นั่งร้อยละ 55 และอีกร้อยละ 45 เป็นรถพิคอัพ
นิสสัน ตั้งเป้าเติบโตเพิ่ม ร้อยละ 50
ประพัฒน์ เชยชม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ บริษัท ฯ ตั้งเป้ามียอดขาย 45,000-47,000 คัน หรือมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 จากปีที่แล้ว แบ่งเป็นรถยนต์นั่งร้อยละ 55 และอีกร้อยละ 45 เป็นรถพิคอัพ
สำหรับยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 50 มีผลมาจากเดือนมีนาคม บริษัท ฯ จะเปิดตัวรถอีโคคาร์ ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร โดยปีแรกที่เปิดตัว ตั้งเป้ายอดขายไว้ประมาณ 10,000 คัน ส่วนแผนการส่งออก อีโคคาร์ ไปประเทศแถบอาเซียนอยู่ระหว่างการเจรจาสรุปตัวเลข
ส่วนตลาดรถยนต์โดยรวมคาดว่าจะมีมากถึง 600,000-620,000 คัน หรือมีอัตราเติบโตร้อยละ 10
จีเอม
มอบห้องสมุด จ. สงขลา
สตีฟ คาร์ลิเซล ประธานกรรมการ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสต์เอเชีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า โครงการสร้างวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ ให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาทางยานยนต์ ในภาคใต้ เป็นอีกก้าวหนึ่งของการสานต่อ โครงการ "ศูนย์การศึกษาเทคโนโลยียานยนต์ในประเทศไทย" หรือ AUTOMOTIVE SERVICE EDUCATIONAL PROGRAM (ASEP THAILAND)
ทั้งนี้ วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยียานยนต์ล่าสุดของ เชฟโรเลต์ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และเป็นวิทยาลัยอาชีวะที่มีคุณภาพในภาคใต้ ที่สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ในภูมิภาคนี้ ต่อยอดจากวิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา และวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี
นอกจากนี้ บริษัท ฯ ยังได้เปิดโลกการเรียนรู้สู่ชุมชน มอบห้องสมุด "เชฟโรเลต์ พัฒนาการศึกษาไทย" ให้แก่ โรงเรียนวัดเขามีเกียรติ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา อีกด้วย
อีซูซุ
มั่นใจตลาดรถพิคอัพยังเติบโต
ปนัดดา เจณณวาสิน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด และรองประธานอาวุโส บริษัท อีซูซุ โอเปอเรชั่น ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์โดยรวมปีนี้ น่าจะอยู่ที่ประมาณ 600,000 คัน และยังเชื่อว่าตลาดรถพิคอัพจะมีส่วนแบ่งอยู่ที่ร้อยละ 50 ถึงแม้ว่าตลาดรถยนต์นั่งจะมีความคึกคักค่อนข้างมาก แต่จะไม่ส่งผลกระทบกับตลาดรถพิคอัพ
ทั้งนี้เนื่องจากการใช้งานจะเป็นคนละประเภทกัน บวกกับรถพิคอัพมีอรรถประโยชน์ในการใช้งานที่หลากหลายมากกว่ารถยนต์นั่ง ทำให้เชื่อว่าตลาดของรถทั้ง 2 ประเภท จะไม่ส่งผลกระทบต่อกัน
อย่างไรก็ตาม บริษัท ฯ มองว่าตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น อันเป็นผลต่อเนื่องจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กมีการเติบโตเพิ่มขึ้น แต่ยอดที่เพิ่มขึ้นจะไปกินส่วนแบ่งตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลาง
โตโยตา ชัวร์
ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 10
ศิตชัย จีระธัญญาสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า โตโยตา ชัวร์ ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมา บริษัท ฯ มียอดขายสูงถึง 10,000 คัน และในปีนี้บริษัท ฯ คาดว่าจะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 10
นอกจากนี้บริษัท ฯ ยังมีแผนขยายโชว์รูม "โตโยตา ชัวร์" ธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วคุณภาพดีจาก โตโยตา เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว โดยในปีที่ผ่านมา โชว์รูม โตโยตา ชัวร์ เปิดให้บริการอยู่ 50 แห่งทั่วประเทศ
สำหรับตลาดรถยนต์โดยรวมในปีนี้ น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติหรือดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว ทำให้เชื่อว่ายอดขายรถยนต์ใหม่และรถยนต์มือสองน่าจะมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งโดยเฉลี่ยตลาดรถยนต์มือสองเติบโตอยู่ที่ประมาณร้อยละ 10-11 และน่าจะเป็นอย่างนี้ต่อไป เนื่องจากลูกค้ายังจะต้องมีการเปลี่ยนรถอยู่ตลอดเวลา
ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้รถมือสองของบริษัท ฯ ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะมีมาตรฐานที่ชัดเจน โดยรถทุกคันจะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานตรวจสอบ และปรับสภาพภายใน/ภายนอกถึง 176 จุด ภายใต้การตรวจและรับรองคุณภาพตามมาตรฐานของ โตโยตา โดยรถทุกคันจะได้รับการประกันเป็นระยะเวลา 1 ปี หรือตลอดการใช้งาน 20,000 กิโลเมตร รวมทั้งลูกค้าจะยังได้รับบริการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง และบริการศูนย์ฮอทไลน์ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือลูกค้าทั่วประเทศ ตลอดระยะเวลา 1 ปี
ส่วนรถที่จะสามารถวางขายใน โตโยตา ชัวร์ จะต้องมีคุณสมบัติผ่านการใช้งานไม่เกิน 5 ปี ระยะทางใช้งานไม่เกิน 120,000 กิโลเมตร ไม่เคยได้รับอุบัติเหตุรุนแรง ไม่เคยผ่านการซ่อมหนัก หรือดัดแปลงมาก่อน ผ่านการตรวจสอบคุณภาพครบทั้ง 176 ข้อ
สยามกลการอะไหล่ ฯ
ปรับโชว์รูม เจซีบี ใหม่
ประกาสิทธิ์ พรประภา รองผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถตักหน้าขุดหลัง เจซีบี เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้ปรับปรุงพื้นที่การบริการภายในสำนักงานใหญ่ เขตประเวศ เพื่อเพิ่มศักยภาพการบริการหลังการขาย มีพื้นที่กว้างขวางรองรับจำนวนเครื่องจักรที่จะเข้ามารับบริการได้เพิ่มขึ้น และมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม บนพื้นที่ 2,000 ตรม.
สำหรับการปรับปรุงพื้นที่ในครั้งนี้ บริษัท ฯ มั่นใจว่าจะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ทั้งกลุ่มเดิมและกลุ่มใหม่ให้มีความประทับใจและสร้างความเชื่อใจแก่ลูกค้า ตลอดจนยกระดับมาตรฐานการบริการให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ด้วยบริการที่รวดเร็วและประทับใจ
นอกจากนี้ ด้านอะไหล่และบริการ บริษัท ฯ มีทีมช่างและวิศวกรที่ผ่านการอบรมด้านวิชาการและหลักการ เพื่อคอยแนะนำและบริการลูกค้าทั่วประเทศ ปัจจุบันมีเครื่องจักรกลหนัก เจซีบี มีความต้องการและเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี ทำให้ต้องเพิ่มศูนย์บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ปัจจุบัน เจซีบี เปิดศูนย์บริการครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ได้แก่ ระยอง สุราษฎร์ธานี ขอนแก่น เชียงใหม่ สำนักงานใหญ่กรุงเทพ ฯ และจะเปิดบริการเพิ่มที่ หาดใหญ่ เร็วๆ นี้
เพียว
คว้ารางวัล "ปั๊มคุณภาพ ปลอดภัย น่าใช้บริการ"
กนกพร จารุกุลวนิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพียวพลังงานไทย จำกัด ผู้ให้บริการค้าปลีกน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมัน เพียว บริษัทในเครือ บริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานีบริการน้ำมันเพียว จำนวน 7 แห่ง ได้รับเกียรติบัตร ใบรับรองมาตรฐาน โครงการ "ปั๊มคุณภาพ ปลอดภัย น่าใช้บริการ" ปี 2 จัดโดย กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน
แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ ปั๊มเหรียญทอง 2 สาขา ได้แก่ เพียว รังสิตคลอง 2 ปทุมธานี/เพียว ปักธงชัย นครราชสีมา ปั๊มเหรียญเงิน 4 สาขา ได้แก่ เพียว พยุหะคีรี 1 นครสวรรค์/เพียว แกลง ระยอง/เพียว สัตหีบ ชลบุรี และเพียว พัฒนานิคม ลพบุรี เหรียญทองแดง 1 ปั๊ม สาขาเพียวหนองม่วง ลพบุรี โดยรางวัลดังกล่าวแสดงถึงคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ ความสะอาด ปลอดภัย ถูกสุขอนามัย และได้มาตรฐานบริการ
แอค
เปิดสาขา จ. เชียงใหม่
วินิจ ปรุงพาณิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริดจสโตน เอ.ซี.ที. (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหาร แอค ศูนย์บำรุงรักษารถยนต์ครบวงจร เปิดเผยว่า แอค เปิดศูนย์บริการแห่งใหม่ เป็นสาขาที่ 65 อยู่บริเวณ แยกสนามบิน จ. เชียงใหม่ และเป็นสาขาที่ 4 ของเชียงใหม่ เพิ่มเติมจาก สาขาแมคโร เชียงใหม่ สาขาห้วยแก้ว และสาขาแก้วนวรัฐ
สำหรับ แอค สาขาใหม่นี้ เป็นศูนย์บริการโฉมใหม่ สาขาแรก ที่มีความโดดเด่นและทันสมัยยิ่งขึ้น มีบริการห้องรับรองลูกค้าที่สะดวกสบาย พร้อมบริการที่ครบครันด้วยเครื่องมือทันสมัย และสินค้าคุณภาพสูงจากผู้ผลิตชั้นนำ
คาร์แลค 68
เตรียมขยายฟแรนไชส์ โมลี แคร์ เพิ่ม
กฤษฎ์ กาญจนบัตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์แลค (ไทย-เยอรมัน) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจฟแรนไชส์ศูนย์บริการโมลี แคร์ บาย คาร์แลค 68 เปิดเผยว่า ในปีนี้ บริษัท ฯ มีแผนในการรุกธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยได้ลงนามข้อตกลงในการเป็นพันธมิตรกับค่ายน้ำมัน 5 ค่าย ได้แก่ พีทีที เจท คาลเทกซ์ เอสโซ เชลล์ และปิโตรนาส ที่มีสาขาอยู่กว่า 1,000 แห่ง ภายใต้สัญญา 15 ปี เพื่อขยายพื้นที่การให้บริการคาร์แคร์ในสถานีบริการน้ำมัน ตั้งเป้าขยายครบ 100 สาขา ทั่วประเทศ ภายใน 3 ปี และอีก 5 สาขาในต่างประเทศ ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา อาหรับเอมิเรตส์ กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งขณะนี้ได้ขยายฟแรนไชส์ไปแล้วกว่า 50 สาขา
ในส่วนของดีเลอร์มีทั้งหมด 80 แห่ง โดยในปีนี้บริษัท ฯ ตั้งเป้าขยายเพิ่มขึ้นเดือนละ 3 แห่ง รวมเป็น 36 แห่ง นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะนำเข้าผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ดังจะเห็นได้จากปัจจุบันผู้ใช้รถมากกว่าร้อยละ 60-70 ไม่นิยมล้างรถด้วยตัวเอง เพราะไม่มีเวลา ขาดอุปกรณ์ ทำให้ธุรกิจคาร์แคร์มีช่องทางในการเติบโตเพิ่มขึ้นอีกมาก
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ nussara@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2553
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/28435