X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
3 Feb 2010
มีทั้งเครื่องเบนซินและดีเซล
เยอรมนี-เอาดี ผู้ผลิตรถยนต์เจ้าของเครื่องหมายการค้า "สี่ห่วง" เปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดของรถ เอาดี เอ 8 (AUDI A8) รุ่นใหม่ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 3 แล้ว มีขนาดตัวถังโตกว่ารถรุ่นเดิม แต่ลื่นลมกว่าและน้ำหนักตัวเบากว่า มีกำหนดออกขายในเดือนมีนาคมนี้ โดยมีให้เลือกใช้ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ดีเซล เอาดี เอ 8 รุ่นที่ 3 รถธงคันใหม่ของค่าย "สี่ห่วง" ปรากฏโฉมในตัวถังทรงสามกล่อง ยาว 5.137 ม. กว้าง 1.949 ม. และสูง 1.460 ม. คือ ยาวกว่ารถรุ่นเดิม 7.5 ซม. กว้างกว่ารถรุ่นเดิม 5.5 ซม. และสูงกว่ารถรุ่นเดิม 1.6 ซม. แต่น้ำหนักตัวกลับเบากว่ารถรุ่นเดิมประมาณ 110 กก. โดยเฉลี่ย และเมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกันซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ S-CLASS) และ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-7 (BMW 7-SERIES) แล้วก็จะพบว่า รถธงของค่าย "สี่ห่วง"เป็นต่อทั้งความยาวและความกว้าง แต่เป็นรองอยู่นิดๆ ในด้านความสูง ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลมนั้น ก็ถือได้ว่าไม่น้อยหน้ารถระดับหรูแบบใดๆ เพราะมีค่าอยู่ระหว่าง 0.26 ถึง 0.27 เช่นเดียวกับรถรุ่นก่อนซึ่งเริ่มจำหน่ายในเยอรมนีเมื่อต้นปี 2003 รถรุ่นใหม่นี้มีโครงสร้างตัวถังแบบ SPACE FRAME หรือ "โครงอวกาศ" ทำจากอลูมิเนียมล้วน ส่วนเปลือกตัวถังซึ่งออกแบบขึ้นใหม่ทุกชิ้นก็ทำจากอลูมิเนียมล้วนเช่นกัน เป็นลักษณะการออกแบบที่ค่าย "สี่ห่วง" บอกว่า ทำให้มีน้ำหนักตัวเบากว่ารถขนาดเดียวกันที่ใช้ตัวถังเหล็กกล้าถึงร้อยละ 40 นั่นเทียว มีกำหนดออกโชว์รูมในเดือนมีนาคมปีนี้ โดยมีรถให้เลือกใช้เพียง 2 โมเดล คือ AUDI A8 4.2 FSI QUATTRO กับ AUDI A8 4.2 TDI QUATTRO โมเดลแรก คือ AUDI A8 4.2 FSI QUATTRO ซึ่งเป็นรถขับ 4 ล้อ ติดตั้งเครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ ความจุ 4,163 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 372 แรงม้า ที่ 6,800 รตน. และแรงบิดสูงสุด 45.4 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ทิพทรอนิค (TIPTRONIC) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 5.7 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ส่วนโมเดลหลัง คือ AUDI A8 4.2 TDI QUATTRO ซึ่งก็เป็นรถขับ 4 ล้อเช่นกัน ติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบดีเซลคอมมอนเรล DOHC วี 8 สูบ ความจุ 4,134 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 350 แรงม้า ที่ 4,000 รตน.และแรงบิดสูงสุด 81.6 กก.-ม. ที่ 1,750-2,750 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ทิพทรอนิค (TIPTRONIC) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.5 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. เช่นเดียวกับรถโมเดลแรก หากต้องการรถที่ใช้ระบบขับ 2 ล้อ ก็ต้องอดใจรอสักนิด เพราะในระยะถัดไปค่าย"สี่ห่วง" จะเสนอรถขับล้อหน้าให้เลือกใช้อีก 2 โมเดล คือ AUDI A8 3.0 TDI ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 250 แรงม้า กับ AUDI A8 3.0 TDI ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 204 แรงม้า ที่มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำแค่ 6.0 ลิตร/100 กม. และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แค่ 159 กรัม/กม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2553
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28434
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th