ทดสอบ
ซีดานหรู ห้องรับแขกเคลื่อนที่
นิสสัน เทอานา 200 เอกซ์แอล 4 สูบ 2.0 ลิตร 136 แรงม้า ราคา 1,209,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
ฮอนดา แอคคอร์ด 2.0 ไอ-วีเทค อี 4 สูบ 2.0 ลิตร 156 แรงม้า ราคา 1,240,000 บาท
ฮันเด โซนาตา 2.0 เอสพี 4 สูบ 2.0 ลิตร 144 แรงม้า ราคา 1,095,000 บาท
โตโยตา แคมรี 2.0 อี 4 สูบ 2.0 ลิตร 147 แรงม้า ราคา 1,214,000 บาท
นิสสัน เทอานา 250 เอกซ์วี วี 6 สูบ 2.5 ลิตร 182 แรงม้า ราคา 1,499,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
ฮอนดา แอคคอร์ด 2.4 ไอ-วีเทค อี 4 สูบ 2.4 ลิตร 180 แรงม้า ราคา 1,376,000 บาท
ฮันเด โซนาตา 2.4 อีเอกซ์อี 4 สูบ 2.4 ลิตร 161 แรงม้า ราคา 1,285,000 บาท
โตโยตา แคมรี 2.4 จี 4 สูบ 2.4 ลิตร 167 แรงม้า ราคา 1,449,000 บาท
โตโยตา แคมรี 2.4 จี ไฮบริด 4 สูบ 2.4 ลิตร 190 แรงม้า ราคา 1,599,000 บาท
ข้อเด่น
- เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร วี 6 สูบ แรงม้ามากสุดในกลุ่ม
- เกียร์อัตโนมัติแบบแปรผัน (ซีวีที) ส่งกำลังต่อเนื่อง
- มีซันรูฟมาให้เลือก
- ช่วงล่างนุ่มนวล เบรคหยุด มั่นใจ
ข้อด้อย
- กินน้ำมัน
- ยังไม่มีรุ่น ดีวีดี เนวิเกเตอร์ แบบคู่แข่ง
- เครื่อง 2.0 ลิตร แรงม้าน้อยที่สุด
- ฝากระโปรงหน้า/หลังไม่มีชอคอับค้ำยัน
- เกียร์ ซีวีที ไร้โหมด +/- ไม่เน้นขับสนุก
ฟันธง
ซีดานหรู นั่งนุ่ม ขับสบาย ไม่เน้นเปรี้ยว
นิสสัน เทอานา (NISSAN TEANA) ใหม่ ซีดานมาดหรู ที่พัฒนามาจากแนวคิดห้องนั่งเล่นแบบญี่ปุ่น มาเป็นห้องรับแขกในแบบที่นิยมความเรียบง่าย (MINIMALISM) กว้างขวาง นั่งสบาย เน้นประโยชน์ใช้สอย มากกว่าเดิม หันมาเลือกคบระบบเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผัน หรือ ซีวีที ในรุ่นใหญ่ ก่อนใครในกลุ่ม ส่วนรุ่น 200 ใส่เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 136 แรงม้า และในรุ่น 250 เครื่องยนต์ใหม่ ขนาด 2.5 ลิตร 182 แรงม้า จะเด็ดแค่ไหนต้องติดตามบททดสอบของเรา
ภายนอก (4 ดาว)
โฉบเฉี่ยว ด้วยรูปทรงเรียวยาว
เทอานา ใหม่ มีเส้นสายที่ทันสมัยขึ้นกว่ารุ่นเดิม เน้นบุคลิกแตกต่างจากคู่แข่ง แต่โคมไฟหน้ามีสีฟ้าคล้ายกับ โตโยตา แคมรี ไฮบริด ผลจากการลบเหลี่ยมสันให้รับกับขอบฝากระโปรง วิศวกรออกแบบมุมกันชนหน้า/หลัง ใหม่ ทำให้ลื่นไหล กลมกลืน และลงตัวไปกับตัวถัง
รูปทรงโดยรวมของ เทอานา ใหม่ ถือว่ายังอ้างอิงโครงเดิมพอสมควร หากเป็นแฟนเก่าขาประจำ ก็น่าจะ "ปลื้ม" กับเส้นสายของรุ่นล่าสุดนี้ได้ไม่ยากนัก
เมื่อเปรียบเทียบขนาดตัวกับคู่แข่งแล้ว เทอานา ยาวกว่า แคมรี 25 มม. แต่สั้นกว่า แอคคอร์ด (ที่เน้นรูปทรงสปอร์ท) อยู่ 85 มม. ขณะที่ตัวรถแคบกว่า 25/50 มม. ตามลำดับ แต่มีความสูงพอๆ กัน มองโดยรวมแล้วจึงทำให้ เทอานา มีรูปทรงเรียวที่สุดในกลุ่ม เสริมความภูมิฐานเหนือคู่แข่งได้ไม่น้อย
ภายใน (4 ดาว)
กว้างสบาย โดยเฉพาะที่นั่งหลัง
ห้องโดยสารใหญ่ และกว้างกว่ารุ่นเดิม โดยเฉพาะด้านหลัง เพิ่มระยะห่างระหว่างเบาะหน้า/หลัง เสริมความทันสมัย ด้วยมาตรวัดเรืองแสง พร้อมจอแสดงผล พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชันใช้งานง่าย มีซันรูฟมาให้เลือกในราคา 5 หมื่นบาท ซึ่งบรรดาคู่แข่งไม่มี แต่น่าเสียดายที่เครื่องเล่น ดีวีดี เนวิเกเตอร์ ยังต้องจ่ายเงินเพิ่ม งานนี้คงต้องแลกความรื่นรมย์ในห้องโดยสาร กับความบันเทิงที่ลดลง
แผงคอนโซลกลางรูปทรงโค้ง ออกแบบเป็นที่วางแขน ให้ความรู้สึกถึงบรรดาเครื่องใช้สไตล์ตะวันออกของญี่ปุ่น ถือเป็นจุดเด่นของรถยนต์รุ่นนี้ โทนสีที่ใช้ก็นุ่มนวล อย่างไรก็ตามเอกลักษณ์ที่ยังคงอยู่ คือ ปุ่มควบคุมจอภาพที่เรียงตัวในแนวนอนหงาย แม้ทำให้เห็นปุ่มกดยากสักหน่อย
ความสะดวกสบายขณะโดยสาร ไม่เป็นรองคู่แข่งแม้แต่น้อย อีกทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ให้มาอย่างเต็มที่ แม้จะด้อยเรื่องความบันเทิงไปบ้าง แต่เมื่อหักลบกับบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ก็น่าจะพอชดเชยกันได้อยู่
สมรรถนะ (4 ดาว)
แรงกว่าเดิม เปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่อง
เทอานา ใหม่ มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 รุ่น คือ เอมอาร์ 20 ดีอี (MR20DE) 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 136 แรงม้า ในรุ่น 200 เอกซ์แอล และ วีคิว 25 ดีอี (VQ25DE) วี 6 สูบ 24 วาล์ว ขนาด 2.5 ลิตร 182 แรงม้า ในรุ่น 250 เอกซ์วี ระบบส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผัน "เอกซ์ทรอนิค ซีวีที" (XTRONIC CVT) ตอบสนองอัตราเร่งต่อเนื่อง ในช่วงความเร็วต้น และปลาย
รุ่น 200 เอกซ์แอล ได้ตัวเลขพอๆ กับคู่แข่งจากแดนโสม โซนาตา และใกล้เคียง แอคคอร์ด รุ่น 2.0 ลิตร ส่วนรุ่น 250 เอกซ์วี มีอัตราเร่งอยู่ในเกณฑ์ "ค่อนข้างดี" ดีกว่า 230 (เทอานา รุ่นก่อนหน้านี้) ชัดเจน ทั้งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และปลาย 0-160 กม./ชม. ขยับตัวแซง แคมรี 2.4 (10.7/28.0 วินาที) ขึ้นมาเบียด แอคคอร์ด 2.4 (10.4/24.8 วินาที) โดยปล่อยให้น้องใหม่ แคมรี ไฮบริด เป็นหัวแถว ด้วยเวลา 9.7/23.0 วินาที
ในแง่ความประหยัด รุ่น 200 เอกซ์แอล เครื่องยนต์เล็ก ประหยัดกว่าในช่วง 80-120 กม./ชม. และทำได้ดีกว่า โซนาตา ซึ่งมีเครื่องยนต์ขนาดเท่ากัน
ขณะที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ตัวเลข 19.6 กม./ลิตร ของรุ่น 250 เอกซ์วี ดูน่าพอใจ แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงขึ้น อัตราสิ้นเปลืองกลับเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว จนเหลือแค่ 13.0 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ขณะที่คู่แข่งทำได้ไม่ต่ำกว่า 15.0 กม./ลิตร
การบังคับควบคุม (4 ดาว.)
เบรคหนักแน่น ระยะเบรคสั้น
ระบบช่วงล่างมัลทิลิงค์ใหม่ ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี นุ่มสบายกว่าเดิม และใช้พวงมาลัยผ่อนแรงแปรผันตามความเร็ว คล่องตัวในช่วงความเร็วต่ำ และให้ความมั่นคง เมื่อใช้ความเร็วสูง เทอานา ก็พร้อมจะปลดปล่อยสมรรถนะออกมาได้ไม่เบาเหมือนกัน แต่เกียร์แบบ ซีวีที อาจลดทอนความ "เร้าใจ" ลงไปพอสมควร บุคลิกของรถคันนี้จึงออกมาในลักษณะเน้นความนุ่มนวล มั่นคง กับอัตราเร่งที่ "ไหลมาเรื่อยๆ"
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ระบบควบคุมการลื่นไถล (BLSD: BRAKE LIMITED SLIP DIFFERENTIAL) ทำงานร่วมกับระบบ เอบีเอส ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรค และระบบเสริมแรงเบรค ทำให้หยุดได้เร็ว และใช้ระยะทางสั้นกว่าคู่แข่ง อย่าง แอคคอร์ด และ แคมรี ทุกระดับความเร็ว โดยเฉพาะที่ความเร็ว 60 กม./ชม. เทอานา ใหม่ ทำได้ "ดีมาก" ทั้งรุ่น 200 เอกซ์แอล และ 250 เอกซ์วี ด้วยระยะทางเพียง 14.9/15.1 ม. ตามลำดับ
สรุป
200 น่าเล่น ขับสบายกว่าเดิม
ความทันสมัยของรูปลักษณ์ภายนอก และความหรูหรากว้างสบายภายในห้องโดยสาร สร้างความประทับใจได้ไม่น้อย ยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์มาดขรึม ภูมิฐานทั้งนอก และใน เทอานา มีความเหนือกว่าบรรดาคู่แข่งพอตัว
นอกจากนี้ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผัน ซีวีที ที่ นิสสัน นำมาใช้ เทอานา ใหม่ สามารถตอบสนองความต้องการทุกช่วงความเร็ว และให้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ที่ต่อเนื่อง
สรุปแล้วถ้าไม่เน้นความแรง 200 เอกซ์แอล ก็ดูลงตัวอย่างพอเพียง ไม่ว่าจะทางด้านรูปร่างหน้าตา การตกแต่ง รวมไปถึงสมรรถนะโดยรวม ขณะที่ 250 เอกซ์วี กับค่าตัวที่แพงกว่ากันเกือบ 3 แสนบาท แลกมาซึ่งความแรงแบบเต็มๆ กับความหรูหราที่เพียบพร้อม คุ้มค่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้เป็นเจ้าของจะตัดสินใจ
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน เทอานา
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด
โทร. 0-2257-4200-8
200 เอกซ์แอล 250 เอกซ์วี
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,850/1,795/1,485
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,550/1,555
ฐานล้อ (มม.) 2,775
น้ำหนัก (กก.) 1,447 1,531
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,997 2,496
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.1 85.0/73.3
อัตราส่วนการอัด 10.1:1 9.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 136/5,600 182/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,400 23.2/4,400
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70 70
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) เอกซ์ทรอนิค ซีวีที
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และบีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,209,000 1,499,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.8 5.3
0-80 กม./ชม. 8.7 7.5
0-100 กม./ชม. 12.6 10.3
0-120 กม./ชม. 17.8 13.7
0-140 กม./ชม. 25.7 18.3
0-160 กม./ชม. N/A 24.8
0-400 ม. 18.8 @ 122.4 กม./ชม. 17.5 @ 136.9 กม./ชม.
0-1,000 ม. 34.2 @ 154.2 กม./ชม. 31.1 @ 174.8 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 14.3 11.2
60-100 กม./ชม. 7.2 5.0
80-120 กม./ชม. 9.2 6.2
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 14.9 (0.95) 15.1 (0.94)
80-0 กม./ชม. 26.4 (0.95) 27.6 (0.91)
100-0 กม./ชม. 42.4 (0.93) 43.9 (0.90)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 57 57
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 61 62
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 63 64
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 64 65
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68 67
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 70 69
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 55 56
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 75 75
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 94 95
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 114 115
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 130 135
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม. กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 19.0 5.3 19.6 5.1
80 17.2 5.9 15.1 6.6
100 13.8 7.3 13.0 7.7
120 11.6 8.7 10.8 9.3
140 9.2 11.0 9.1 11.0
หมายเหตุ: รถใหม่
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2553
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/28405