พิเศษ
รวมภาพ และรายละเอียดรถใหม่ มากกว่า 10 รุ่น ทั้ง ซีดาน/แฮทช์แบค/พิคอัพ/เอมพีวี และ เอสยูวี ที่คาดว่า จะเปิดตัวภายในปีนี้
รวมภาพ และรายละเอียดรถใหม่ มากกว่า 10 รุ่น ทั้ง ซีดาน/แฮทช์แบค/พิคอัพ/เอมพีวี และ เอสยูวี ที่คาดว่า จะเปิดตัวภายในปีนี้
เศรษฐกิจช่วงปลายปีที่ผ่านมา เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้นักลงทุนต่างเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ หลังจากที่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยโดนพิษสงจากวิกฤต แฮมเบอร์เกอร์ เข้าอย่างจัง จนบริษัทรถยนต์หลายค่ายต่างชะลอการผลิต รวมถึงรถรุ่นใหม่ๆ ที่ถึงกำหนดเปิดตัวต่างก็ต้องเลื่อนออกไป
แต่เมื่อดูงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 26 ที่ผ่านมา สังเกตได้ว่ามีรถยนต์รุ่นใหม่จ่อคิวเปิดตัวกันอย่างมากมาย แม้ยังไม่นับรวมอีโคคาร์ ที่หากเปิดตลาดทันปลายปีนี้ละก็ แจ่มเลย !
ต่อไปนี้ เราจะชวนคุณมาดูว่า ปี 53 จะมีรถรุ่นไหนเปิดตัวใหม่ และรุ่นไหนต้องลุ้นบ้าง ?
รถใหม่มาแน่ ?
เก๋ง ซีดาน และแฮทช์แบค
โตโยตา
วีออส แค่แต่งหน้าทาปาก
โตโยตา ประสบความสำเร็จกับตลาดบ้านเราอย่างท่วมท้น ไม่ว่าจะนำรถรุ่นไหนออกมาจำหน่ายก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ล่าสุดเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ได้ส่งรถยนต์พันทางรุ่นแรกที่ผลิตในประเทศไทย รุ่นใหญ่อย่าง แคมรี ไฮบริด ทำเอารถค่ายอื่นร้อนๆ หนาวๆ ไปตามๆ กัน สามารถกวาดส่วนแบ่งตลาดรถประเภทนี้ไปได้มากโข
ส่วนรถ คอมแพคท์ อย่าง วีออส (VIOS) ข่าวดี คือ จะมีการไมเนอร์เชนจ์ เพื่อกระตุ้นตลาดราวไตรมาสแรกของปีนี้ และจะเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนข่าวร้าย คือ อาจมีการปรับราคาเพิ่มอีกนิดหน่อยด้วย
นิสสัน
อีโคคาร์ มาร์ช
โครงการอีโคคาร์ของบริษัทรถยนต์หลายค่ายต่างเงียบหายไป เนื่องจากสภาวะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ชะลอตัว แต่อีโคคาร์จากค่าย "นิสสัน" ที่ยังประกาศเดินหน้าตามแผนเดิม "โทรุ ฮาเซกาวา" กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า น่าจะนำมาจำหน่ายได้ภายในปี 2553 นี้
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้ลงทุนในประเทศไทย เพื่อยกฐานะให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กอย่าง มาร์ช" โมเดลใหม่ ซึ่งปัจจุบันเป็นเจเนอเรชันที่ 4 เพื่อส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น และอาเซียน
สำหรับจุดขายอีโคคาร์ของ นิสสัน จะเน้นเรื่องราคาประหยัด สมรรถนะดี และมีความอเนกประสงค์ในการใช้งาน เครื่องยนต์มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำ อาจจะถึงขั้น 25 กม./ลิตร
ฟอร์ด ฟิเอสตา มาแน่
รอกันจนเหงือกแห้งกับ ฟิเอสตา (FIESTA) ตั้งแต่เห็นเค้าลางเมื่อปลายปี 2550 เมื่อ ฟอร์ด กับ มาซดา ออกมาประกาศว่าจะขึ้นสายการผลิตรถยนต์นั่งขนาดคอมแพคท์ ที่ยึดตามแบบรถแนวคิด เวิร์ฟ (VERVE) โดยจะขยายโรงงาน ออโตอัลลายแอนซ์ ฯ (AAT) ที่ระยอง เพื่อดำเนินการประกอบรถยนต์รุ่นนี้โดยเฉพาะ แต่แล้วทาง ฟอร์ด ประเทศไทย ก็ปล่อยให้ฝาแฝดท้องเดียวกันอย่าง มาซดา 2 เปิดตัวนำไปก่อนเมื่อปลายปีที่แล้ว
หน้าตาตัวเป็นๆ ของ ฟิเอสตา หลายคนได้เห็นกันในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 26 กันบ้างแล้ว ซึ่งคาดว่าไตรมาสแรกของปีนี้ค่าย ฟอร์ด จะนำ ฟิเอสตา ออกจำหน่าย ซึ่งอาจมีทีเด็ดที่เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอลเรล 1.4 ลิตร 68 แรงม้า ทั้งในแฮทช์แบค และ ซีดาน แฟนๆ เก็บเงินรอได้เลย
มาซดา
3 โฉมใหม่/2 เพิ่มทางเลือก
หลังจากปล่อยน้องเล็กสุดท้องอย่าง 2 ออกมายั่วตายั่วใจวัยรุ่นวัยมันกันไปแล้ว คงถึงเวลาที่ต้องปล่อยรุ่นพี่อย่าง 3 ออกมายั่วน้ำลายสาวก มาซดา กันบ้าง ซึ่งใครต่อใครต่างรอคอยการปรากฏตัวของ มาซดา 3 ใหม่อยู่เนื่องๆ โดยคาดว่าจะทำตลาดได้ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2553 อย่างไรแฟนๆ ของ มาซดา 3 ต้องรอลุ้นกันว่าจะนำมาขายทันภายในปีนี้หรือไม่
ส่วนน้องใหม่อย่าง มาซดา 2 อาจจะมีการนำเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล MZ-CD 1.4 ลิตร 68 แรงม้า เพิ่มเข้าไปเป็นทางเลือกด้วย ลักษณะเดียวกับ ฟอร์ด ฟิเอสตา และอาจมีรุ่น ซีดาน มาให้เห็นอีกด้วย ยังไงสาวก มาซดา ต้องรอลุ้นกัน
เชฟโรเลต์
อาวีโอ ยัดเครื่องใหญ่
เชฟโรเลต์ อาวีโอ ยังไม่ยอมเหงา แม้ที่ผ่านมาจะทำตลาดในบ้านเราด้วยยอดขายแบบไปเรื่อยๆ ซึ่งภายในปีนี้ จะมีการไมเนอร์เชนกันอีกครั้ง แต่จะไม่ต่างไปจากเดิมมากนัก แต่ที่สำคัญ คือ จะเพิ่มทางเลือกด้วยเครื่องยนต์ใหม่ 1.6 ลิตร 102 แรงม้า ที่ใช้ใน ออพทรา (OPTRA) ออกมาจำหน่ายด้วย
รถใหม่ต้องลุ้น
บีเอมดับเบิลยู
เผย ซีรีส์ 5 ใหม่
แฟนๆ บีเอมดับเบิลยู คงหาใครติ ซีรีส์ 5 รุ่นปัจจุบันได้ยากเพราะการที่ คริส เบงเกิล ออกแบบไว้ดีขนาดนั้น ทำให้ซีรีส์ 5 รุ่นก่อน ดูเก่าไปถนัดตา แต่เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมค่ายใบพัดสีฟ้าขาว ก็ต้องตัดสินใจเปลี่ยนโฉมของ ซีรีส์ 5 ใหม่เสียที
ว่ากันว่ามันเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายที่ คริส เบงเกิล ฝากฝีมือเอาไว้ ก่อนที่จะวางปากกาแล้วหันหลังให้กับการออกแบบรถยนต์ คาดว่า ซีรีส์ 5 ใหม่ จะเปิดตัวรุ่นซีดาน และสเตชันแวกอนต้นปี 2553 ในตลาดโลก และเชื่อว่าผู้จำหน่ายในบ้านเราคงไม่รอช้า ที่จะนำเข้ามาจำหน่ายหลังจากเปิดตัวรุ่น กรัน ตูริสโม (GRAN TURISMO) หรือ ซีรีส์ 5 จีที (GT) ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ครั้งที่ 63
เครื่องยนต์มีใครเลือก 3 รุ่น คือ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 6 สูบ 306 แรงม้า 4.4 ลิตร เทอร์โบ 8 สูบ 407 แรงม้า และเครื่องดีเซลเทอร์โบ 3.0 ลิตร 6 สูบ 245 แรงม้า
เชฟโรเลต์
โคโลราโด ตู้กับข้าว
เชฟโรเลต์ โคโลราโด (CHEVROLET COLORADO) ได้รับการไมเนอร์เชนจ์ ล่าสุดไปเมื่อปลายปี 50 ด้วยการปรับเปลี่ยนภายในใหม่ เพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และที่สำคัญ คือ เปลี่ยน ลุค ด้วยการ ยกหน้า จากที่ดุดันแบบสุดๆ ด้วยกระจังหน้า 2 ชั้น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ และเป็นจุดขายของ เชฟวี ทรัค แท้ๆ กลายเป็นลดดีกรีความดุดัน ด้วยกระจังหน้า และโคมไฟแบบเรียบง่าย ซึ่งใกล้เคียงรถหลายรุ่นของ โฮลเดน (HOLDEN) ค่ายพันธมิตร (รถยนต์) จากออสเตรเลีย
มาปีนี้ ที่รถพิคอัพแคบ (CAB) เปิดได้ หรือที่เรียกกันว่า ประตูตู้กับข้าว ครองเมือง เชฟโรเลต์ ญาติสนิท อีซุซุ ดี-แมกซ์ จึงอาจติดสอยห้อยตาม เดินสายการผลิตรถพิคอัพแคบเปิดได้กับเขาบ้าง และคงจะมีการแต่งหน้าทาปากอีกเล็กน้อย เพื่อให้สมกับการรอคอย
อีซูซุ
ดี-แมกซ์ ตู้กับข้าว (ด้วยคน)
อดีตผู้ครองบัลลังก์แชมพ์ยอดขายรถพิคอัพมายาวนานอย่าง อีซูซุ (ISUZU) มาวันนี้ต้องหืดขึ้นคอกับคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก (TOYOTA HILUX VIGO) ที่ทำให้ อีซูซุ จำเป็นต้องปรับทัพใหม่ เพื่อพลิกเกมการตลาดรายวัน รั้งตำแหน่งแชมพ์นี้ไว้ให้ยาวนานที่สุด
แผนการสร้างรถประตูตู้กับข้าว ในปีที่แล้วต้องพับลง แต่ปีนี้สัญญาณบวกเริ่มส่อเค้า จึงน่าลุ้นว่าโครงการนี้อาจถูกกางออกเพื่อดำเนินต่อไปก็เป็นไปได้ หลังจากนั้นก็จะเหลือเพียง มิตซูบิชิ ทไรทัน ( MITSUBISHI TRITON) เจ้าเดียว ที่ยังมีขายแต่แคบ (CAB) ปกติ
โวลโว
แพคคู่ เอส 60/วี 70
บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ทำตลาดรถยนต์ค่ายนี้มานานพอดูกับยอดขายเรื่อยๆ มาเรียงๆ สามารถสร้างบแรนด์ได้อย่างเข้มแข็ง ด้วยจุดเด่นในเรื่องของความปลอดภัย และความหรูหรา สไตล์ยุโรป เมื่อปลายปีที่แล้ว ได้นำรถรุ่น เอส 40 (S40) และ วี 50 (V50) ใหม่ มาทำตลาด โดยสร้างจุดขายด้วยราคาที่เท่ากันทั้ง 2 รุ่น ในปีนี้ก็คาดว่าจะได้เห็นซีดานขนาดกลางอย่าง เอส 60 (S60) โฉมใหม่ ซึ่งจะเปิดตัวเป็นอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ในเดือนมีนาคม 2553 ที่จะถึงนี้
ในปีนี้ก็คาดว่าจะได้เห็นรถครอสส์โอเวอร์อย่าง เอกซ์ซี 70 (XC70) และแบบสเตชันแวกอน อย่าง วี 70 (V70) รุ่นใหม่ ที่หลายคนบอกว่าเป็นรถแบบสเตชันแวกอนที่สวยที่สุด มาทำตลาดด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 5 สูบ เหมือนเดิม จะสวยงามแค่ไหน มีออพชันอะไรบ้าง ต้องคอยดู
ฮอนดา
ฮอนดา ซีอาร์-วี
ฮอนดา ซีอาร์-วี (HONDA CR-V) ทำตลาดในกลุ่ม เอสยูวี มานาน จนปัจจุบันเป็นเจเนอเรชันที่ 3 แล้ว ได้รับการตอบรับจากสาวก ฮอนดา เป็นอย่างดี และไมเนอร์เชนจ์กันไปแล้วเมื่อปลายปีที่แล้ว ข่าวดี คือ อาจเพิ่มรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลรหัส I-CTDI เข้าไปด้วย ซึ่งเป็นแบบ 4 สูบ 2.2 ลิตร 138 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนยังมีให้เลือกทั้งขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ (REAL TIME) แต่ก็อาจเหนื่อยหน่อย เพราะมี เอสยูวี คู่แข่ง อย่าง นิสสัน เอกซ์-ทเรล ใหม่ มาเป็นก้างขวางคอ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/28348