ทดสอบ
นิสสัน เทอานา (NISSAN TEANA) ใหม่ ซีดานมาดหรู ที่พัฒนามาจากแนวคิดห้องนั่งเล่นแบบญี่ปุ่นมาเป็นห้องรับแขก ในสไตล์โมเดล ทันสมัย กว้างขวาง นั่งสบาย เน้นประโยชน์ใช้สอย มากกว่าเดิม ที่หันมาเลือกคบระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือ ซีวีที ในรุ่น 200 เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร และเครื่องยนต์ใหม่ ขนาด 2.5 ลิตร 182 แรงม้า ในรุ่น 250 กับบททดสอบสมรรถนะ
นิสสัน เทอานา 200 เอกซ์แอล 4 สูบ 2.0 ลิตร 136 แรงม้า ราคา 1,209,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
ฮอนดา แอคคอร์ด 2.0 ไอ-วีเทค อี 4 สูบ 2.0 ลิตร 156 แรงม้า ราคา 1,240,000 บาท
ฮันเด โซนาตา 2.0 เอสพี 4 สูบ 2.0 ลิตร 144 แรงม้า ราคา 1,095,000 บาท
โตโยตา แคมรี 2.0 อี 4 สูบ 2.0 ลิตร 147 แรงม้า ราคา 1,214,000 บาท
นิสสัน เทอานา 250 เอกซ์วี วี 6 สูบ 2.5 ลิตร 182 แรงม้า ราคา 1,499,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
ฮอนดา แอคคอร์ด 2.4 ไอ-วีเทค อี 4 สูบ 2.4 ลิตร 180 แรงม้า ราคา 1,376,000 บาท
ฮันเด โซนาตา 2.4 อีเอกซ์อี 4 สูบ 2.4 ลิตร 161 แรงม้า ราคา 1,285,000 บาท
โตโยตา แคมรี 2.4 จี 4 สูบ 2.4 ลิตร 167 แรงม้า ราคา 1,449,000 บาท
โตโยตา แคมรี 2.4 จี ไฮบริด 4 สูบ 2.4 ลิตร 190 แรงม้า ราคา 1,599,000 บาท
ข้อเด่น
- เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร แบบวี 6 สูบ แรงม้ามากสุดในกลุ่ม
- เกียร์อัตโนมัติแปรผัน (ซีวีที) ส่งกำลังต่อเนื่องนุ่มนวล
- มีซันรูฟมาให้เลือก
ข้อด้อย
- กินน้ำมัน
ฟันธง
ซีดานนั่งสบาย สไตล์ผู้บริหาร
นิสสัน เทอานา (NISSAN TEANA) ใหม่ ซีดานมาดหรู ที่พัฒนามาจากแนวคิดห้องนั่งเล่นแบบญี่ปุ่นมาเป็นห้องรับแขก ในสไตล์โมเดล ทันสมัย กว้างขวาง นั่งสบาย เน้นประโยชน์ใช้สอย มากกว่าเดิม ที่หันมาเลือกคบระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน หรือ ซีวีที ในรุ่น 200 เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร และเครื่องยนต์ใหม่ ขนาด 2.5 ลิตร 182 แรงม้า ในรุ่น 250 กับบททดสอบสมรรถนะ
ภายนอก
โฉบเฉียว ด้วยรูปทรงเรียวยาว
เทอานา ใหม่ ภายใต้มาดหรู เน้นความทันสมัย ด้วยโคมไฟหน้าสีฟ้าคล้ายกับโตโยตา แคมรี รุ่น 2.4 ไฮบริด และผลจากการลบเหลี่ยมให้รับกับขอบฝากระโปรง ออกแบบมุมกันชนหน้า/หลังใหม่ ทำให้โฉบเฉี่ยวกว่า เทอานา รุ่นแรก
แนวสันโค้งด้านข้างตัวรถทำให้ เทอานา รุ่นใหม่ ดูมีมัดกล้ามสมเป็นชายมากขึ้น และลงตัวกับไฟท้ายใหม่แบบ 3 มิติ พร้อมหลอด แอลอีดี
เมื่อเปรียบเทียบขนาดตัวกับคู่แข่ง เทอานา ยาวกว่า แคมรี 25 มม. แต่สั้นกว่า แอคคอร์ด 85 มม. ขณะที่ตัวรถกว้างน้อยกว่า 25/50 มม. โดยมีความสูงพอๆ กัน ก็พอจะมองเห็นว่า เทอานา มีรูปทรงเรียวยาวที่สุดในกลุ่มนี้
ภายใน
กว้างสบาย โดยเฉพาะที่นั่งหลัง
ห้องโดยสารใหญ่ และกว้างกว่ารุ่นเดิมโดยเฉพาะด้านหลัง เพิ่มระยะห่างระหว่างเบาะหน้า/หลัง เสริมความทันสมัย ด้วยมาตรวัดเรืองแสง พร้อมจอแสดงผลรวม พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชันใช้งานง่าย มีซันรูฟมาให้เลือกในราคา 5 หมื่นบาท
แผงคอนโซลกลางรูปทรงโค้ง ออกแบบเป็นที่วางแขน และกล่องเก็บของขนาดใหญ่ ชุดเครื่องเสียงชุดใหญ่แบบ 2 DIN สามารถเล่น ซีดี ได้ 6 แผ่น และ เอมพี 3 พร้อมช่อง AUX สำหรับเครื่องเล่น IPOD
นิสสัน ยังคงให้ กุญแจรีโมทแบบคาร์ด (พกติดตัว) ที่สามารถ เปิด/ปิด ประตู ฝากระโปรงหลัง สตาร์ท/ดับเครื่องยนต์ด้วยการกดปุ่ม เช่นเดียวกับ แคมรี
สมรรถนะ
แรงกว่าเดิม เปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่อง
เทอานา ใหม่ มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 รุ่น คือ เอมอาร์ 20 ดีอี (MR20DE) 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 136 แรงม้า ในรุ่น 200 เอกซ์แอล และ วีคิว 25 ดีอี (VQ25DE) วี 6 สูบ 24 วาล์ว ขนาด 2.5 ลิตร 182 แรงม้า ในรุ่น 250 เอกซ์วี ระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน "เอกซ์ทรอนิค ซีวีที" (XTRONIC CVT) ตอบสนองอัตราเร่งต่อเนื่อง ในช่วงความเร็วต้น และปลาย
รุ่น 250 เอกซ์วี มีอัตราเร่งอยู่ในเกณฑ์ "ค่อนข้างดี" ดีกว่า 230 ชัดเจน ทั้งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. และปลาย 0-160 กม./ชม. ขยับตัวแซง แคมรี 2.4 (10.7/28.0 วินาที) ขึ้นมาเบียด แอคคอร์ด 2.4 (10.4/24.8 วินาที) โดยปล่อยให้น้องใหม่ แคมรี ไฮบริด เป็นหัวแถว ด้วยเวลา 9.7/23.0 วินาที ส่วนรุ่น 200 เอกซ์แอล ได้ตัวเลขพอๆ กับคู่แข่งจากแดนโสม โซนาตา และใกล้เคียง แอคคอร์ด รุ่นก่อน
ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ตัวเลข 19.6 กม./ลิตร ของรุ่น 250 เอกซ์วี ดูน่าพอใจ แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงขึ้นอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว จนเหลือแค่ 13.0 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.ขณะที่คู่แข่งทำได้ไม่ต่ำกว่า 15.0 กม./ลิตร รุ่น 200 เอกซ์แอล ที่เครื่องยนต์เล็กกว่า แต่ต้องแบกน้ำหนักตัวใกล้เคียงกัน ประหยัดดีกว่าในช่วง 80-120 กม./ชม. และทำได้ดีกว่า โซนาตา
การบังคับควบคุม
เบรคหนักแน่น ระยะเบรคสั้น
ระบบช่วงล่างมัลทิลิงค์ใหม่ ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี นุ่มสบายกว่าเดิม และใช้พวงมาลัยผ่อนแรงตามความเร็ว คล่องตัวในความเร็วต่ำ และให้ความมั่นคง เมื่อใช้ความเร็วสูง
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ระบบควบคุมการลื่นไถลของล้อบนพื้นลื่น (BLSD: BRAKE LIMITED SLIP DIFFERENTIAL) ทำงานร่วมกับระบบ เอบีเอส ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรค และระบบเสริมแรงเบรค ทำให้หยุดได้เร็วและใช้ระยะทางสั้นกว่าคู่แข่ง อย่าง แอคคอร์ด และแคมรี ทุกระดับความเร็ว โดยเฉพาะที่ความเร็ว 60 กม./ชม. เทอานา ใหม่ ทำได้ "ดีมาก" ทั้งรุ่น 200 เอกซ์แอล และ 250 เอกซ์วี ด้วยระยะทางเพียง 14.9/15.1 ม. ตามลำดับ
สรุป
200 น่าเล่น ขับสบายกว่าเดิม
ความทันสมัยของรูปลักษณ์ภายนอก และความหรูหรากว้างสบายในห้องโดยสาร สร้างความประทับใจพอควร แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าเป็นระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ที่ นิสสัน นำมาใช้ เทอานา ใหม่สามารถตอบสนองความต้องการทุกช่วงความเร็ว และให้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ที่ต่อเนื่อง ถ้าไม่เน้นความแรง 200 เอกซ์แอล น่าจะลงตัวกว่า 250 เอกซ์วี ด้วยหน้าตาที่ไม่แตกต่าง กับค่าตัวที่ถูกกว่ากันเกือบ 3 แสนบาท
ข้อมูลจำเพาะ สสัน เทอานา 200 เอกซ์แอล นิสสัน เทอานา 250 เอกซ์วี
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด
โทร. 0-2257-4200-8
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,850/1,795/1,485
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,550/1,555
ฐานล้อ (มม.) 2,775
น้ำหนัก (กก.) 1,447 1,531
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,997 2,496
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.1 85.0/73.3
อัตราส่วนการอัด 10.1:1 9.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 136/5,600 182/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,400 23.2/4,400
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 70
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) เอกซ์ทรอนิค ซีวีที
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และบีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,209,000 1,499,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.8 4.3
0-80 กม./ชม. 8.7 7.5
0-100 กม./ชม. 12.6 10.3
0-120 กม./ชม. 17.8 13.7
0-140 กม./ชม. 25.7 18.3
0-160 กม./ชม. N/A 24.8
0-400 ม. 18.8 @ 122.4 กม./ชม. 17.5 @ 136.9 กม./ชม.
0-1,000 ม. 34.2 @ 154.2 กม./ชม. 31.1 @ 174.8 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 14.3 11.2
60-100 กม./ชม. 7.2 5.0
80-120 กม./ชม. 9.2 6.2
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 14.9 (0.95) 15.1 (0.94)
80-0 กม./ชม. 26.4 (0.95) 27.6 (0.91)
100-0 กม./ชม. 42.4 (0.93) 43.9 (0.90)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม.
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม.
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม. กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 19.0 5.3 19.6 5.1
80 17.2 5.9 15.1 6.6
100 13.8 7.3 13.0 7.7
120 11.6 8.7 10.8 9.3
140 9.2 11.0 9.1 11.0
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/28196