X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
17 Oct 2009
ครอสส์โอเวอร์สำหรับชีวิตทุกสไตล์
ผลงานชิ้นสุดท้ายของ เจเนอรัล มอเตอร์ คัมพานี (GENERAL MOTORS COMPANY) ที่นำมาเสนอให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกะทัดรัดที่พัฒนาจากรถเก๋ง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษสไตล์อเมริกันว่า COMPACT CROSSOVER SUV ค่าย เชฟโรเลต์ นำรถกิจกรรมกลางแจ้ง เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์ (CHEVROLET EQUINOX) ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปีโมเดล 2005 โดยใช้ตัวถัง และชิ้นส่วนอีกเป็นจำนวนมากร่วมกับรถร่วมเครือ คือ พอนทิแอค ทอร์เรนท์ (PONTIAC TORRENT) ซึ่งขณะนี้เลิกจำหน่ายไปแล้ว และใช้โรงงานที่เมืองอิงเกอร์โซลล์ (INGERSOLL) ในแคว้นออนทาริโอ (ONTARIO) ประเทศแคนาดา เป็นที่ผลิต ส่วนที่เห็นอยู่นี้เป็นรถรุ่นที่ 2 กำลังจะออกจำหน่ายในเมืองมะกัน ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2010 เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด โดยตั้งใจให้เป็น A COMPACT CROSSOVER FOR ALL SEASON AND ALL LIFESTYLES หรือ "ครอสส์โอเวอร์ ขนาดกะทัดรัด สำหรับทุกฤดูกาล และชีวิตทุกสไตล์" นี่ว่ากันตามภาษาที่ เชฟโรเลต์ ใช้ในเอกสารประชาสัมพันธ์ ไม่ใช่ว่าเอาเอง ตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ยาว 4.771 ม. กว้าง 1.842 ม. และสูง 1.684 ม. วางตัวอยู่บนช่วงฐานล้อยาว 2.857 ม. รูปทรงองค์เอวโดยรวมไม่มีจุดเด่นสะดุดตาใดๆ แต่ที่เห็นได้ชัด ก็คือ รายละเอียดในบางจุด เช่น แผงกระจังหน้า น่าจะได้อิทธิพลจากรถร่วมเครือ คือ รถยนต์นั่ง เชฟโรเลต์ มาลิบู (CHEVROLET MALIBU) และรถกิจกรรมกลางแจ้ง เชฟโรเลต์ ทราเวอร์ส (CHEVROLET TRAVERSE) ชุดที่ออกจำหน่ายในเมืองมะกัน แยกโมเดลให้เลือกตามรสนิยมใช้รวม 3 โมเดล คือ CHEVROLET EQUINOX LS-CHEVROLET EQUINOX LT และ CHEVROLET LTZ ทุกโมเดลเป็นรถขับล้อหน้าซึ่งมีระบบขับ 4 ล้อ เป็นออพชันพิเศษให้เลือกใช้ โมเดลพื้นฐาน คือ CHEVROLET EQUINOX LS ติดตั้งเครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,384 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 182 แรงม้า ที่ 6,700 รตน. และแรงบิดสูงสุด 23.8 กก.-ม. ที่ 4,900 รตน. ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ HYDRA-MATIC 6T45 ซึ่งมีอัตราทด 4.58-2.96-1.91-1.44-1.00-0.74-ถอยหลัง 2.94-เฟืองท้าย 3.23 (ขับล้อหน้า) 3.53 (ขับ 4 ล้อ) ส่วน 2 โมเดลหลัง คือ CHEVROLET EQUINOX LT และ CHEVROLET EQUINOX LTZ ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกันกับโมเดลแรก แต่มีออพชันพิเศษ คือ เครื่องฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,994 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 264 แรงม้า ที่ 6,950 รตน. และแรงบิดสูงสุด 30.7 กก.-ม. ที่ 5,100 รตน. โดยที่เครื่องยนต์บลอคหลังนี้จะทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ HYDRA-MATIC 6T70 ซึ่งมีอัตราทด 4.48-2.87-1.84-1.41-1.00-0.74-ถอยหลัง 2.88-เฟืองท้าย 2.77 สนนราคาค่าตัวที่ระบุโดยโรงงานผู้ผลิต หรือ MSRP เห็นตัวเลขแล้วไม่อยากจะนำมาเทียบกับรถประเภทเดียวกันที่ขายอยู่ในบ้านเรา คือ อยู่ระหว่าง 22,400-29,795 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือเท่ากับประมาณ 0.76-1.01 ล้านบาทไทยเท่านั้นเอง ในเมืองมะกัน รถที่จะเป็นคู่แข่งกับ เชฟโรเลต์ อีควินอกซ์ ล้วนเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่ผู้ใช้รถในเมืองไทยคุ้นเคยกันดี คือ ฟอร์ด เอสเคพ (FORD ESCAPE) ฮอนดา ซีอาร์-วี (HONDA CR-V) โตโยตา รัฟโฟร์ (TOYOTA RAV4) และ ฮันเด ซันตา เฟ (HYUNDAI SANTA FE)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28069
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th