X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
13 Jul 2009
โฉมใหม่ของรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์ยุ่น
มีรถแนวคิดพันธุ์ยุ่นมาให้ชื่นชมกันรวม 3 คัน คันแรกที่เห็นอยู่นี้ คือ นิสสัน กาซานา (NISSAN QAZANA) เป็นรถแนวคิดคันล่าสุดของยักษ์รองเมืองยุ่น ซึ่งเพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 79 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้เอง เป็นรถแนวคิด ในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัด และเป็นต้นแบบของรถตลาดที่ค่ายนี้จะผลิตจำหน่ายในปี 2010 โดยใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองซันเดอร์แลนด์ (SUNDERLAND) ในประเทศอังกฤษเป็นที่ผลิต ตำแหน่งในตลาดของรถที่ว่านี้ จะแทรกอยู่ตรงกลางระหว่างรถยนต์นั่งขนาดมีนี นิสสัน ไมครา (NISSAN MICRA) และรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็ก นิสสัน กัชไก (NISSAN QASHQAI) ซึ่งกำลังขายดิบขายดีอยู่ในขณะนี้ ตัวถังยาว 4.060 ม. กว้าง 1.780 ม. และสูง 1.570 ม. มีรูปทรงองค์เอวโดยรวมที่แปลกไปจากรถกิจกรรมกลางแจ้งทุกรุ่นทุกแบบที่เคยเห็นกันมาก่อน นิสสัน บอกว่าได้แรงบันดาลใจจากรถวิ่งชายหาด ที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า BEACH BUGGY จุดโดดเด่นสะดุดตามีอยู่มากมาย ตัวอย่าง คือ ดวงโคมไฟหน้าซึ่งมีอยู่ข้างละ 2 ดวง ดวงหนึ่งเป็นไฟตากลม ซึ่งอยู่ในตำแหน่งเหมือนรถทั่วๆ ไป แต่อีกดวงหนึ่งเป็นไฟยาวรี ซึ่งติดตั้งอยู่ตรงปีกรถ ดังที่เห็นได้อย่างชัดเจนในภาพประกอบ กระจังหน้ารูปสามเหลี่ยมขนาดโตดูเผินๆ ก็ไม่ผิดจากที่เห็นในรถทั่วๆ ไป แต่จริงๆ แล้วเหมือนเป็นกระจังหลอก เพราะไม่มีช่องนำลมเข้าหม้อน้ำ แต่ลมจะไหลเข้าสู่หม้อน้ำผ่านช่องดักลมขนาดโต ที่ผนวกอยู่แผงพลาสติคสีดำใต้กันชนหน้า คาดหมายกันว่าประมาณร้อยละ 75 ของสิ่งที่เห็นในรถแนวคิดคันนี้ จะถูกส่งทอดไปยังรถตลาด ร้อยละ 75 ที่ว่านี้ รวมทั้งครอบล้อขนาดโต ไฟหน้า 4 ดวง ดังที่กล่าวข้างต้น และหลังคาที่ลาดไปข้างหลัง แต่ซึ่งที่น่าจะเปลี่ยนไป ก็คือ หน้าต่างน่าจะมีขนาดโตขึ้น โดยเฉพาะบานหลัง และประตูข้างที่เปิดแยกจากกัน โดยไม่มีเสาค้ำยันกลางเหมือนประตูตู้กับข้าว หรือที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า "ประตูฆ่าตัวตาย" (SUICIDE DOOR) น่าจะถูกแทนที่ด้วยประตูแบบธรรมดา ภายในห้องโดยสาร มีแนวคิดการออกแบบที่น่าสนใจอยู่หลายจุด ตัวอย่าง คือ แผงหน้าปัดอุปกรณ์ซึ่งมี TOUCHSCREEN หรือจอสัมผัสขนาดโตอยู่ตรงกลาง และแผงคอนโซลกลางซึ่ง นิสสัน บอกว่า ได้แรงบันดาลใจจากรูปทรงของถังน้ำมันเชื้อเพลิงในจักรยานยนต์ทั้ง 2 ส่วนนี้ คาดว่าน่าจะส่งทอดไปยังรถตลาดด้วย เป็นรถขับ 4 ล้อ โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า TORQUE VECTORING SYSTEM เป็นตัวกระจายแรงบิดไปยังล้อแต่ละล้อ ระบบรองรับแบบอิสระทั้งหน้าและหลัง ติดตั้งล้อขนาดโต 20 นิ้ว ทั้ง 4 ล้อ จะเริ่มการผลิตตอนปลายปี 2010 ที่โรงงานซึ่งตั้งอยู่บนเกาะอังกฤษดังกล่าวแล้วข้างต้น
อ่านต่อ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27819
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th