X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
13 Jul 2009
ต้นแบบของ ฟอร์ด โฟคัส รุ่นใหม่
รถแนวคิดพันธุ์ยุโรปคันสุดท้ายที่นำมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ คือ ฟอร์ด ไอโอซิส แมกซ์ (FORD IOSIS MAX) ซึ่งค่าย ฟอร์ด ยุโรปนำออกแสดงเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 79 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นับเป็นรถแนวคิดตระกูล ไอโอซิส คันที่ 3 ที่ค่ายนี้รังสรรค์ขึ้นในช่วงครึ่งทศวรรษที่ผ่านมา โดยที่คันแรกซึ่งมีนามว่า ฟอร์ด ไอโอซิส (FORD IOSIS) ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทในเยอรมนีเมื่อปลายปี 2005 เป็นต้นแบบของรถ ฟอร์ด มนเดโอ (FORD MONDEO) รุ่นปัจจุบันซึ่งเริ่มจำหน่ายในยุโรปเมื่อปี 2007 ส่วนคันที่ 2 คือ ฟอร์ด ไอโอซิส เอกซ์ (FORD IOSIS X) ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสเมื่อปลายปี 2006 เป็นต้นแบบของรถกิจกรรมกลางแจ้ง ฟอร์ด คูกา (FORD KUGA) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในตลาดยุโรปเมื่อปี 2008 เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถ 3 ประตู แฮทช์แบค 4 ที่นั่ง ขนาดเล็กกะทัดรัด ที่นาย มาร์ทิน สมิธ (MARTIN SMITH) หัวหน้าทีมออกแบบของ ฟอร์ด ยุโรปบอกว่า "เป็นเสมือนคลังบรรจุแนวคิดการออกแบบ และคุณลักษณ์ต่างๆ ที่จะพบได้ในรถขนาดเล็กที่เราจะนำออกสู่ตลาดในอนาคต" ซึ่งถ้ากล่าวให้จำเพาะเจาะจงลงไป ก็หมายถึง รถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ฟอร์ด ซี-แมกซ์ (FORD C-MAX) รุ่นใหม่ ซึ่งมีกำหนดอวดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสตอนปลายปี 2010 และรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ฟอร์ด โฟคัส (FORD FOCUS) รุ่นใหม่ ซึ่งมีกำหนดออกตลาดตอนปลายปี 2011 นั่นเอง อย่างไรก็ตาม ฟอร์ด ไอโอซิส แมกซ์ ก็ยังมีคุณลักษณ์หลายอย่าง ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะได้พบเห็นกันเมื่อกลายสภาพเป็นรถตลาด ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ ประตูข้างทั้ง 2 ด้าน ที่เปิดแยกออกจากกัน โดยไม่มีเสาค้ำยันกลาง ที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า B-PILLARS ประตูบานหน้า เป็นประตูติดบานพับที่เปิดโดยผลักออกข้างๆ เหมือนประตูรถทั่วๆ ไป ส่วนบานหลังเป็นประตูเลื่อนที่ต่างไปจากประตูเลื่อนที่เคยเห็นกันทั่วๆ ไป คือ ต้องดันให้เผยอออกด้านข้างนิดหนึ่ง แล้วจึงผลักเลื่อนไปด้านหลัง การออกแบบในลักษณะดังกล่าวนี้ทำให้การขึ้น/ลงรถ ทำได้โดยสะดวก แต่เมื่อนำมาใช้ในรถตลาดอาจก่อปัญหาความแข็งแรง อีกจุดหนึ่ง คือ ประตูบานหลัง ซึ่งมีระบบบานพับที่ค่อนข้างซับซ้อน และอาจจะกล่าวได้ว่า เป็นฝันร้ายของวิศวกรการผลิต ประตูบานท้ายที่ว่านี้ สามารถเปิดได้ 2 จังหวะ ดังที่เห็นได้ในภาพประกอบ คือ เปิดเฉพาะส่วนครึ่งบน ซึ่งเป็นบานกระจกก็ได้ หรือเปิดพร้อมกันทั้งครึ่งบนและครึ่งล่างจนจรดพื้นรถก็ได้ ประตูท้ายรถที่เปิดได้ในลักษณะดังกล่าวนี้ เริ่มมีการใช้กันบ้างแล้ว ตัวอย่าง คือ สโกดา ซูเพิร์บ (SKODA SUPERB) รุ่นที่ 2 ซึ่งเริ่มจำหน่ายในยุโรปเมื่อปี 2008 และ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 จีที (BMW 5-SERIES GT) ซึ่งจะออกจำหน่ายในปีนี้ แต่ก็ยังสงสัยกันอยู่ว่า กับรถขนาดเล็กอย่าง ฟอร์ด ซี-แมกซ์ และ ฟอร์ด โฟคัส เหมาะ และคุ้มค่า หรือไม่ ที่จะนำประตูแบบนี้มาใช้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27818
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th