พิเศษ
กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนติเนนทอล ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด
ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการทั่วโลก พยายามต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ทั้งชะลอการลงทุน ตัดงบดำเนินการ ทว่า บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนสัญชาติเยอรมนี กลับเดินหน้าลงทุนในเมืองไทย ด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่งขันรายอื่น "ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์ ธอมัส แชมเบอร์ส กรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนติเนนทอล ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด ถึงนโยบายการดำเนินธุรกิจ ในตลาดชิ้นส่วนรถยนต์เมืองไทย
ฟอร์มูลา : คอนทิเนนทัล ดำเนินธุรกิจใดบ้าง ?
แชมเบอร์ส : CONTINENTAL-CAOUTCHOUC-UND GUTTA-PERCHA COMPAGNIE ก่อตั้งในปี 2414 ดำเนินธุรกิจผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ โดยแบ่งสายธุรกิจเป็น 6 ฝ่าย คือ ธุรกิจแชสซีส์และความปลอดภัย (CHASSIS & SAFETY DIVISION) ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ระบบเบรค และแชสซีส์ ระบบควบคุมความปลอดภัยในยานยนต์ ทั้งในขณะใช้งานและจอด รวมทั้งระบบเทคโนโลยีเซนเซอร์ ธุรกิจระบบส่งกำลัง (POWERTRAIN DIVISION) ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วน และระบบการทำงานภายในรถยนต์ที่เกี่ยวข้องกับระบบส่งกำลัง
ธุรกิจอุปกรณ์ภายในรถยนต์ (INTERIOR DIVISION) ได้แก่ อุปกรณ์บริหารจัดการข้อมูล และการสื่อสารด้วยระบบเชื่อมต่อต่างๆ ธุรกิจยางรถยนต์ส่วนบุคคล และรถบรรทุกขนาดเบา (PASSENGER AND LIGHT TRUCK TIRES DIVISION) ธุรกิจยางสำหรับยานพาหนะในเชิงพาณิชย์ (COMMERCIAL VEHICIAL TIRES DIVISION) เน้นการผลิตยางรถยนต์สำหรับรถบรรทุก รถ4WD รถที่ใช้ในอุตสาหกรรม ธุรกิจคอนทิเทค (CONTITECH DIVISION) ผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนจากพลาสติค และยางที่ไม่ใช่ยางรถยนต์
ฟอร์มูลา : เหตุใด คอนทิเนนทัล จึงตัดสินเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ?
แชมเบอร์ส : บริษัทแม่ มองว่า ประเทศไทย มีความน่าสนใจในการลงทุน เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ของภูมิภาคอาเซียน โดยคาดว่าในปี 2556 ยอดการผลิตรถยนต์ในเมืองไทย จะผลิตได้อย่างน้อยประมาณ 2 ล้านคัน/ปี ซึ่งเป็นรถพิคอัพ และรถยนต์นั่งขนาดเล็ก หรือ อีโคคาร์
บริษัท ฯ เข้ามาดำเนินธุรกิจในเมืองไทยกลางปี 2551 ที่ผ่านมา ได้ลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิต ที่จ. ระยอง ใช้งบลงทุนประมาณ 100 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 5,000 ล้านบาท และจะเปิดโรงงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 มิย. 2552 นี้
ฟอร์มูลา : โรงงานผลิตในประเทศไทยผลิตสินค้ากลุ่มใด ?
แชมเบอร์ส : โรงงานผลิตในประเทศไทย ผลิตชิ้นส่วนระบบกำลังรถยนต์ และอีเลคทรอนิคส์ภายในรถยนต์ โดยจะเป็นฐานการผลิตผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม ENGINE MANAGEMENT SYSTEM สำหรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล อาทิ หัวฉีดอินเจคเตอร์ และ HIGH PRESSURE PUMP
นอกจากนี้บริษัท ฯ ยังเตรียมการลงทุนในเฟส 2 ซึ่งจะเน้นการผลิตเพื่อส่งออกเป็นหลัก โดยเน้นขยายตลาดไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งประเทศที่บริษัท ฯ มองว่ามีความน่าสนใจ คือ อินโดนีเซีย เวียดนาม นอกจากนี้ ยังวางแผนเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบสนองกับกลุ่มลูกค้าในแต่ละประเทศ
ฟอร์มูลา : วางนโยบายการทำตลาดไว้อย่างไร ?
แชมเบอร์ส : นโยบายการตลาดของบริษัท คือ MEGATRENDS ซึ่งเป็นนโยบายการทำตลาดของ คอนทิเนนทัล ทั่วโลก โดยให้ความสำคัญกับ 4 ด้านหลัก คือ ENVIRONMENT การรักษาสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ การพัฒนาเทคโนโลยีเพาเวอร์ทเรนสำหรับรถไฮบริด หัวฉีด PIEZO สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ที่ช่วยลดปริมาณการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ SAFETY ความปลอดภัยในการขับขี่ โดยมุ่งพัฒนาระบบความปลอดภัยทั้งแบบป้องกันก่อนเกิดเหตุ และการปกป้องเมื่อเกิดเหตุ INFORMATION ระบบข้อมูลสื่อสารกับผู้ขับขี่ และความสะดวกสบายในการขับขี่ AFFORDABLE CAR การเป็นรถยนต์ที่สามารถซื้อหาได้ ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีที่อยู่ในความต้องการของตลาด ด้วยราคาที่ซื้อหาได้ ซึ่งบริษัท ฯ คิดว่า นโยบายการตลาดนี้ จะสามารถตอบโจทย์ของผู้บริโภคได้ในทุกสภาพเศรษฐกิจ
นอกจากนี้ สิ่งที่บริษัท ฯ ให้ความสำคัญ คือ การศึกษาทางการตลาด โดยศึกษาว่ากลุ่มลูกค้าของบริษัท ฯ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ มีการเปลี่ยนแปลงการทำตลาดหรือไม่ อย่างไร ในสถานการณ์ปัจจุบัน และบริษัท ฯ ควรนำเสนอผลิตภัณฑ์ใดให้แก่ลูกค้า เพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด รวมทั้ง ศึกษาภาพรวมของตลาด เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัท ฯ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของโลก โดยเน้นการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย มีประสิทธิภาพ และช่วยประหยัดพลังงาน
ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้าของบริษัท ฯ ในปัจจุบันมีกี่ราย ?
แชมเบอร์ส : สินค้าที่ผลิตจากโรงงานในช่วงแรก เป็นการผลิตเพื่อส่งออกไปยังกลุ่ม คอนทิเนนทัล ในประเทศอินเดีย จีน และภูมิภาคยุโรป นอกจากนี้ ปัจจุบัน มีบริษัทรถยนต์ 2 ค่าย ได้เซ็นสัญญาซื้อขายชิ้นส่วนกับบริษัท ฯ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งโรงงานจะเริ่มผลิต และส่งมอบสินค้าได้ช่วงปี 2553-2554
ฟอร์มูลา : วางเป้าหมายการทำตลาดในเมืองไทยไว้อย่างไร ?
แชมเบอร์ส : บริษัท ฯ ต้องการพัฒนาบแรนด์ คอนทิเนนทัล ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภค และอยากให้ คอนทิเนนทัล เป็นบแรนด์ที่ประสบความสำเร็จในตลาดเมืองไทย เราอยากให้คนทั่วไปรู้จักเรา ในฐานะของบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนจากประเทศเยอรมนี ที่มีเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำหน้า และมีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง
ฟอร์มูลา : ตั้งเป้าหมายยอดขายในประเทศไทยไว้อย่างไร ?
แชมเบอร์ : ปีที่ผ่านมา คอนทิเนนทัล คอร์พอเรชัน มียอดจำหน่ายรวมประมาณ 24,000 ล้านยูโร ซึ่งเราตั้งเป้าหมายไว้ว่า ต้องมีส่วนแบ่งทางการตลาดในภูมิภาคเอเชีย ประมาณร้อยละ 25 ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่สูงมาก และบริษัท ฯ ยังวางแผนที่จะขยายส่วนแบ่งการตลาดในภูมิภาคเอเชียให้สูงขึ้น ด้วยกลยุทธ์ คือ บริษัท ฯ ต้องมีโรงงานผลิตตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ลูกค้าตั้งโรงงานผลิตอยู่ และต้องมีศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตั้งอยู่ในประเทศของกลุ่มลูกค้าเช่นกัน
นอกจากนี้ ภูมิภาคอาเซียน ยังเป็นตลาดที่บริษัท ฯ ให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตของการผลิตรถยนต์สูง เมื่อเทียบกับตลาดที่ค่อนข้างอิ่มตัว อย่างประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี สำหรับส่วนแบ่งการตลาดในประเทศไทยยังไม่มากนัก แต่บริษัท ฯ เชื่อมั่นว่าหลังการเปิดโรงงานผลิต ส่วนแบ่งการตลาดของ คอนทิเนนทัล ในเมืองไทยจะเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชีย ภายในปี 2555
ฟอร์มูลา : วิกฤตเศรษฐกิจโลกกระทบต่อบริษัท ฯ และมีวิธีการรับมือกับวิกฤตดังกล่าวอย่างไร ?
แชมเบอร์ส : วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์โลก ส่งผลกระทบต่อบริษัท ฯ ค่อนข้างมาก ดังนั้น บริษัท ฯ จึงต้องเตรียมแผนการดำเนินงานเพื่อการดำเนินธุรกิจต่อไป โดยวิธีการแก้ไขปัญหาของบริษัท ฯ คงเหมือนกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ และชิ้นส่วนรายอื่นๆ คือ การเลื่อนแผนการลงทุน และควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน โชคดีที่บริษัท ฯ เพิ่งเข้ามาดำเนินธุรกิจในเมืองไทย โรงงานผลิตในเมืองไทยยังไม่มีการจ้างงาน ทำให้บริษัท ฯ สามารถเลื่อนแผนการจ้างคนงานออกไปก่อนได้
ฟอร์มูลา : ในฐานะนักลงทุนต่างชาติ บริษัท ฯ ต้องการให้ภาครัฐบาล ช่วยสนับสนุนในด้านใด ?
แชมเบอร์ส : ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังการแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งในฐานะของนักลงทุนต่างชาติ ต้องขอบคุณรัฐบาลไทย ที่ช่วยสนับสนุนแผนการลงทุนต่างๆ อย่างไรก็ตาม อยากให้รัฐบาลดำเนินนโนบายต่างๆ อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นโครงการอีโคคาร์ หรือแม้แต่เรื่องของภาษีสำหรับการนำเข้าส่งออก เพื่อที่บริษัทต่างๆ จะได้วางแผนการลงทุน และการดำเนินงานได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ ภาครัฐบาลควรสร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับการลงทุน
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/นาทลดา ทองมาก formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2552
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/27733