ทั่วไป
สปอร์ทท้าทาย APERTO สนุกไร้ขีดจำกัด
TOYOTA เปิดตัว FORTUNER ใหม่ เอสยูวีหรู 2 รุ่น 2 สไตล์ ได้แก่ TOYOTA FORTUNER TRD SPORTIVO II ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตกแต่งสปอร์ท ด้วยชุดแต่ง TRD SPORTIVO รอบคัน และ TOYOTA FORTUNER APERTO ขับเคลื่อน 2 ล้อ ตอบรับการเดินทางแบบครอบครัว ด้วยระบบความบันเทิงสมบูรณ์แบบ
ความโดดเด่นของ FORTUNER TRD SPORTIVO II ใช้ระบบช่วงล่างจาก ชุดแต่ง TRD ทั้งคอยล์สปริง และชอคอับ ทั้ง 4 ล้อ ให้อารมณ์การขับขี่แบบสปอร์ท ยึดเกาะถนนเยี่ยม มั่นใจทุกการขับขี่ ส่วน FORTUNER APERTO ตกแต่งพิเศษ ด้วยระบบเครื่องเสียง และจอแอลซีดี บนเพดานห้องโดยสาร รับความบันเทิงได้ชัดเจนจากทุกที่นั่ง
ภายนอก
สปอร์ทท้าทาย โดดเด่น
FORTUNER TRD SPORTIVO II ภายนอกสีขาว พร้อมชุดตกแต่ง TRD ใหม่ล่าสุด ดูสปอร์ท โฉบเฉี่ยว ทั้งสเกิร์ทหน้า สเกิร์ทหลัง และสปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 แบบแอลอีดี ล้ออัลลอยแนวสปอร์ทดีไซจ์นใหม่ 12 ก้าน ขนาด 18 นิ้ว โดย TRD SPORTIVO โดดเด่น สะดุดตา ทุกมิติ รวมทั้งกระจกมองมุม ช่วยเพิ่มมุมมองทั้งด้านหน้า และด้านข้าง ส่วนปลายท่อไอเสียแบบสเตนเลสส์ ออกแบบให้รองรับกับสเกิร์ทรอบคัน และป้ายสัญลักษณ์ TRD SPORTIVO ที่ตำแหน่งมุมท้ายรถ บ่งบอกถึงเอกลักษณ์สปอร์ทเฉพาะตัว มาพร้อมกับสติคเกอร์ข้างรถลาย TRD SPORTIVO โฉบเฉี่ยวทุกมุมมอง
APERTO สนุกไร้ขีดจำกัด ดีไซจ์นโดดเด่น ด้วยสีขาว SUPER WHITE II ไฟหน้าแบบโพรเจคเตอร์ พร้อมไฟตัดหมอก ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ชัดเจน ไฟท้ายออกแบบให้เข้ากับโคมไฟหน้า ด้วยโคมแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ กระจกมองข้าง และมือจับประตูข้างแบบโครเมียม สวยงามลงตัวไปกับดีไซจ์นของตัวรถ และล้ออัลลอย 17 นิ้ว พร้อมยาง 265/65 R17 เสริมภาพลักษณ์และประโยชน์ใช้สอยครบครัน
ภายใน
สปอร์ทและหรู บันเทิงครบ
TRD SPORTIVO II เสริมมาดสปอร์ทท้าทาย ด้วยสีทูโทน BLACK AND SAND BEIGE เบาะนั่งหนังแบบเพอร์ฟอเรท (PERFORATED) พร้อมโลโก TRD SPORTIVO หรูหรา นุ่มสบาย ส่วนพวงมาลัย และหัวเกียร์ หุ้มหนังแบบเพอร์ฟอเรท พร้อมตะเข็บแดง ดีไซจ์นหรู ชุดแต่งเคฟลาร์ตกแต่งที่พวงมาลัย คอนโซลกลาง แผงควบคุมกระจกไฟฟ้า และคอนโซลเกียร์สไตล์สปอร์ทลงตัว เบาะหนัง 7 ที่นั่ง ฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน มองเห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน มีจอแสดงข้อมูลจากการขับขี่ (MULTI-INFORMATION DISPLAY) ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ กระจายลมจากหลังคา ทั่วถึงตลอดทั้งคัน
APERTO สนุกไร้ขีดจำกัด สะดวกสบายแบบครอบครัว ด้วยการติดตั้งเครื่องเสียงคุณภาพดี เล่นได้ทั้ง DVD CD MP3 และ WMA จอแอลซีดี หน้าจอสัมผัส 7 นิ้ว และจอแอลซีดี ขนาด 8.5 นิ้ว แบบพับเก็บบนเพดาน เพื่อให้ผู้โดยสารแถวที่ 2 และ 3 สามารถรับชมความบันเทิงได้อย่างจุใจ และยังมีช่องต่อ AUX และ USB ที่รองรับ IPOD อีกด้วย นอกจากนี้ภายในยังเน้นความหรูหรา ด้วยเบาะหนังและชุดตกแต่งลายไม้ พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน
เครื่องยนต์
พลังแรง ประหยัดคุ้ม
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 3.0 ลิตร 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน (VARIABLE TURBO) พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ช่วยลดอุณหภูมิของไอดี การเผาไหม้สมบูรณ์ กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.0 กก.-ม. (343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน. FORTUNER ยังมีสมรรถนะการลุยเหนือชั้น โดยเมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งเกิดอุปสรรค หมุนฟรี กลไกดิฟฟ์ลอคใน TORSEN LSD จะป้องกันล้อจากการลื่นไถล พร้อมกันนี้ผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกโหมดรูปแบบการขับเคลื่อนที่สามารถปรับเปลี่ยนจากโหมด H เป็น HL (HIGH LOCK) หรือ LL (LOW LOCK) ให้เหมาะสมกับทุกสภาพถนน FORTUNER APERTO เป็นรุ่นที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ส่วนเครื่องยนต์ และเกียร์ ยังใช้เหมือนกับ SPORTIVO ทั้งหมด
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ มั่นใจทุกเส้นทาง
FORTUNER ใช้ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังคานแข็ง พร้อมแขนยึดแบบ 4 จุด ที่เน้นความแข็งแรง นุ่มนวล เหล็กกันเพลาหลังเพิ่มความปลอดภัย และมั่นคง ทั้งบนเส้นทางปกติ และเส้นทางขรุขระ
ในรุ่น TRD SPORTIVO II ตอกย้ำดีไซจ์นกับอารมณ์การขับขี่แบบรถสปอร์ท ด้วยคอยล์สปริง และชอคอับ TRD SPORTIVO เกาะถนนมั่นใจ นั่งสบายในแบบเอสยูวีระดับหรู เสริมความมั่นใจด้วยการทรงตัวที่ดีเยี่ยมในทุกเส้นทางที่ขับขี่
ระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งเชิงป้องกัน (ACTIVE SAFETY) และเชิงแก้ไข (PASSIVE SAFETY) จานเบรคขนาดใหญ่ และคาลิเพอร์เบรคคู่ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค เอบีเอส
พร้อมโครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA คานรับแรงกระแทกในประตูทุกบาน พร้อมถุงลมนิรภัยคู่ เอสอาร์เอส และเข็มขัดนิรภัย อีแอลอาร์ 3 จุด ปรับระดับสูง/ต่ำได้ ภายในห้องโดยสาร
ข้อมูลจำเพาะ TOYOTA FORTUNER บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-2000 www.toyota.co.th
TRD SPORTIVO II APERTO
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,744/1,840/1,775 4,695/1,840/1,795
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,550/1,550 1,540/1,540
ฐานล้อ (มม.) 2,750
น้ำหนัก (กก.) 1,977 1,960
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร)
เครื่องยนต์
แบบ รุ่น 1KD-FTV ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VN เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,982
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/103.0
อัตราส่วนกำลังอัด 17.9:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/3,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 34.9/1,400-3,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน แบบคอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ล้อ ตลอดเวลา พร้อมเฟือง 2 ล้อแบบยกสูง
ท้ายกลางลิมิเทด สลิพ แบบ TORSEN
ระบบรองรับ
หน้า คอยล์สปริง และชอคอับ TRD อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง คอยล์สปริง และชอคอับ TRD โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ แบบเอบีเอส
หน้า จาน มีครีบระบายความร้อน
หลัง ดุม พร้อมระบบ SUPER LSPV
ระบบความปลอดภัย ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ระบบควบคุมการทรงตัว VSC
ระบบกระจายแรงเบรค EBD ระบบเสริมแรงเบรค BA
ราคา (บาท) 1,399,000 1,304,000
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง Nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2552
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/27703