X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
8 Apr 2009
เอสยูวี พันทาง...หรู และแรง
รถพันทางชุดสุดท้ายที่เลือกมานำเสนอในเดือนนี้ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลาง ระดับหรู อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษสไตล์อเมริกันว่า MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV ซึ่งเพิ่งอวดตัวต่อสายตาสื่อมวลชน และสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสครั้งล่าสุด เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ ค่าย เลกซัส มีรถกิจกรรมกลางแจ้งขับเคลื่อนด้วยระบบพันทางให้ลูกค้าในตลาดทั่วโลกเลือกใช้อยู่รุ่นหนึ่ง มีชื่อว่า เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช (LEXUS RX 400H) รถรุ่นดังกล่าวเริ่มจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือ เมื่อเดือนเมษายน 2005 ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2006 ติดตั้งระบบขับล้อหน้า หรือ 4 ล้อ แบบพันทาง โดยใช้เครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 3,311 ซีซี 208 แรงม้า ทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด คือ มอเตอร์ขนาด 167 และ 68 แรงม้า ในปี 2009 นี้ รถรุ่นที่ว่านี้จะถูกปลดจากสายการผลิต และแทนที่ด้วยรถรุ่นใหม่เอี่ยมแกะกล่อง คือ เลกซัส อาร์เอกซ์ 450 เอช (LEXUS RX 450H) ที่เห็นอยู่นี้ เช่นเดียวกับรถรุ่นเดิม รถรุ่นใหม่นี้มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ที่มีขนาดใกล้เคียงกันมากกับรถรุ่นเดิม คือ ยาว 4.770 ม. กว้าง 1.885 ม. และสูง 1.685 ม. เทียบกับรถรุ่นเดิมซึ่งยาว 4.755 ม. กว้าง 1.845 ม. และสูง 1.685 ม. ก็จะพบว่า ขนาดความยาว และความกว้างเพิ่มขึ้นเพียง 1.5 และ 4.0 ซม. ตามลำดับ ส่วนความสูงคงเดิม และค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ ลดจาก 0.35 เป็น 0.33 มีให้เลือกใช้ทั้งแบบขับล้อหน้า และขับ 4 ล้อ กรณีขับล้อหน้า ระบบขับแบบพันทางจะใช้เครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 3,456 ซีซี 245 แรงม้า (SAE-NET) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 123 กิโลวัตต์ หรือ 167 แรงม้า แต่เมื่อใช้ระบบขับ 4 ล้อ จะเพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับขับล้อหลังอีก 1 ชุด เป็นมอเตอร์ขนาด 50 กิโลวัตต์ หรือ 68 แรงม้า และทั้ง 2 กรณีแบทเตอรีที่ป้อนพลังไฟให้แก่มอเตอร์ เป็นแบทเตอรี นิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ (NICKEL-METAL HYDRIDE) ขนาด 288 โวลท์ 37 กิโลวัตต์ ระบบการทำงานก็เช่นเดียวกับระบบขับแบบพันทางที่ใช้ในรถพันทางติดยี่ห้อ เลกซัส และ โตโยตา รุ่นอื่นๆ คือ มีทั้งขับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ขับด้วยเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว และทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพการขับขี่ และเป็นไปโดยอัตโนมัติ ผู้ขับไม่จำเป็นต้องกดปุ่มบังคับควบคุมแต่อย่างใด ในกรณีของ เลกซัส อาร์เอกซ์ 450 เอช นี้ เมื่อเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 2 ชุดทำงานร่วมกัน จะได้กำลังสูงสุด 295 แรงม้า ผลลัพธ์ของระบบขับพันทางที่ออกแบบ เพื่อประสิทธิภาพพลังงานสูงสุดดังกล่าวข้างต้น เลกซัส ยืนยันว่า ทำให้รถพันทางเครื่องยนต์ วี 6 สูบ รุ่นนี้ มีสมรรถนะเหมือนรถแบบธรรมดาที่ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 8 สูบ แต่มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำกว่ารถซีดานขนาดเดียวกันที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบด้วยซ้ำ นั่นคือ มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยสำหรับการขับขี่ในเมือง และบนทางหลวงแค่ 11.9 กม./ลิตร กรณีเป็นรถขับล้อหน้า และเพิ่มเป็น 11.5 กม./ลิตร กรณีเป็นรถขับ 4 ล้อ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27551
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th