ทดสอบ
ปรับโฉมลงตัว เทคโนโลยีเทียบชั้นรถหรู
โตโยตา เปิดตัว ฟอร์ทูเนอร์ ไมเนอร์เชนจ์ ปรับรูปลักษณ์ พร้อมพัฒนาเครื่องยนต์ ที่พัฒนาให้รองรับน้ำมันดีเซล บี 5 และเซทระบบเบรคใหม่ เสริมเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ทันสมัย เทียบชั้น เอสยูวี หรู "ฟอร์มูลา" นำ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ รุ่น 3.0 วี เนวี รุ่นทอพสุด มาให้เราทดลองขับ เพื่อพิสูจน์ถึงสมรรถนะของมัน
ภายนอก
สวยเท่ ดูกระชับขึ้น
หน้าตาของ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ ดูผิวเผินแทบแยกไม่ออกจากรุ่นเดิม เพราะรูปลักษณ์ส่วนใหญ่ ยังดูไม่แตกต่าง มีเพียงโคมไฟหน้าที่ปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย จากโคมแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์เป็นโพรเจคเตอร์ และกระจังหน้า ที่เปลี่ยนมาใช้ช่องลมลายรังผึ้งสีดำ เสริมมาดสปอร์ท ส่วนสกูพดักลม และไฟตัดหมอกทรงกลม เหมือนเดิม
กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว ส่วนไฟท้ายใหม่เลนส์สีแดง/ขาว แม้จะไม่เปลี่ยนรูปทรง แต่ดูสวยสะดุดตาขึ้น และยังทำให้มุมมองด้านท้ายดูกระชับ สปอยเลอร์หลังมีไฟเบรค LED ในตัว กันชนหลังติดตั้งเซนเซอร์กะระยะ ช่วยให้การถอยจอดทำได้ง่าย และปลอดภัย นอกจากนี้ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ ยังเปลี่ยนล้ออัลลอย ให้ใหญ่ขึ้นจากเดิมขนาด 16 นิ้ว มาเป็น ขนาด 17 นิ้ว ลาย 6 ก้าน พร้อมยางขนาด 265/65 R17
ภายใน
เพิ่มหรู สบายขึ้น
ห้องโดยสารของ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ เลือกใช้โทนสีครีมใหม่ดูสว่างขึ้น ตัดกับแผงคอนโซลสีเข้ม เพิ่มความหรู ด้วยลายไม้ เบาะนั่งขนาดใหญ่หุ้มหนัง ลายตะเข็บเก็บรายละเอียดประณีตทั้ง 7 ที่นั่ง ด้านคนขับปรับด้วยไฟฟ้า มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิตรอน มองเห็นชัดเจน มีจอแสดงข้อมูลจากการขับขี่ (MULTI-INFORMATION DISPLAY) ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบดิจิทอล ปรับใหม่ใช้งานสะดวกขึ้น ควบคุมแบบแยกส่วน 2 ตอน หน้า/หลัง ช่องแอร์ย้ายจากด้านหลังไปติดตั้งบนเพดาน กระจายลมทั่วถึง ดูลงตัว ใช้งานได้ดีทันสมัยขึ้น และหมดปัญหาลมจากช่องแอร์ด้านข้างเป่าฝุ่นสะสมที่เบาะนั่งขณะพับเก็บ และยังปรับปรุงขอบยางฝาท้าย ยืดหยุ่นดีปิดได้ง่ายขึ้น
เครื่องเสียง รุ่นนี้เป็นจอ ดีวีดี แบบ 2 DIN หน้าจอสัมผัส พร้อมระบบนำทางที่ทันสมัย ใช้งานง่าย ติดตั้งบลูทูธ และไมโครโฟนที่หลังคา ลำโพงหน้า/หลัง คันเกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได พวงมาลัยสามารถควบคุมการทำงานของระบบเครื่องเสียง และจอแสดงข้อมูล พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ที่ใช้งานง่าย
เครื่องยนต์
รองรับ บี 5 ได้
ขุมพลัง ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 3.0 ลิตร แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.0 กก.-ม. ที่ 1,400-3,200 รตน. ได้รับการพัฒนาระบบหัวฉีด และปั๊มคอมมอนเรล ให้สามารถรองรับน้ำมันไบโอดีเซล บี 5 ได้
เครื่องยนต์ทำงานร่วมกันกับเกียร์อัตโนมัติชุดเดิม ECT 4 จังหวะ ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค ตอบสนองรวดเร็ว พร้อมระบบ ฟเลกซ์ลอคอัพ คลัทช์คอนทโรล ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา "FULL-TIME 4WD" ติดตั้งเฟืองท้ายกลาง (CENTER DIFFERENTIAL) ทำหน้าที่ปรับความแตกต่างของล้อระหว่างความเร็วในการหมุนล้อคู่หน้าและหลัง ผู้ขับยังสามารถเลือกรูปแบบการขับเคลื่อนให้เหมาะสมกับทุกสภาพถนน โดยปรับเปลี่ยนจากโหมด H เป็น HL (HIGH LOCK) หรือ LL (LOW LOCK)
ผลการทดสอบจากเครื่องดาทรอน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 12.8 วินาที 0-400 ม. ใช้เวลา 18.6 วินาที และ 0-1000 ม. ใช้เวลา 34.3 วินาที และอัตราเร่งยืดหยุ่น 40-120 กม./ชม. ใช้เวลา 15.5 วินาที ช่วง 60-100 กม./ชม. ใช้เวลา 7.5 วินาที ช่วง 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 9.9 วินาที
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ มั่นใจกว่าเดิม
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ ทำงานร่วมกันกับคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นคานแข็ง พร้อมแขนยึดแบบ 4 จุด และคอยล์สปริง มีเหล็กกันเพลา เพิ่มความมั่นคงในการขับ
ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัยเทียบชั้น เอสยูวี หรู และเป็นรุ่นแรก สำหรับรถสไตล์นี้ ที่มีระบบควบคุมการทรงตัว (VSC) ช่วยควบคุมการทรงตัวได้ดี พร้อมระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC) ที่ช่วยลดการลื่นไถล
สำหรับเบรค โตโยตา ลบเสียงวิจารณ์ ไปได้เยอะ โดยเฉพาะการเลือกใช้ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน ขนาด 16 นิ้ว ที่ใหญ่ขึ้น พร้อมคาลิเพอร์เบรคคู่ และระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส เมื่อลองเบรคดู ระบบเสริมแรงเบรค (BA) และระบบกระจายแรงเบรค อีเลคทรอนิคส์ (EBD) ที่ติดตั้งใน ฟอร์ทูเนอร์ใหม่ ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เบรคได้มั่นใจ
ผลการทดสอบเบรค ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ มีระยะเบรคอยู่ในเกณฑ์ไว้ใจได้ ทำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะที่ความเร็วต่ำ 60 กม./ชม. หยุดได้ในระยะเพียง 15.6 ม. และที่ความเร็ว 80/100 กม./ชม. ทำได้ 28.1/47.1 ม.
สรุป
ขับสนุก ตัวช่วยเยอะ
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ รุ่น 3.0 วี เนวี ตอบโจทย์ตรงใจลูกค้ามากขึ้น และยังเสริมระบบความปลอดภัยเทียบชั้น เอสยูวี หรู มีระบบช่วยในด้านการควบคุมรถ และเบรค มากมาย เป็นต่อคู่แข่งในตลาด แต่ต้องแลกกับค่าตัวที่สูงขึ้น โดยตั้งราคาไว้ที่ 1,419,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 3.0 วี เนวี
แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2305-2000 www.toyota.co.th
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,695/1,840/1,795
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,540/1,540
ฐานล้อ (มม.) 2,750
น้ำหนัก (กก.) 1,925
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,982
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/103.0
อัตราส่วนกำลังอัด 17.9:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/3,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.0/1,400-3,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน แบบคอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา พร้อมเฟืองท้ายกลางลิมิเทด แบบ TORSEN
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส เอบีดี และบีเอ
หน้า จาน มีครีบระบายความร้อน
หลัง ดุม
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/27345