X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
25 Feb 2009
คะแนนรวมท่วมท้นเกินคาด
ญี่ปุ่น-รางวัล CAR OF THE YEAR JAPAN หรือ "รถแห่งปีของญี่ปุ่น" ก็ตัดสินกันไปแล้วเช่นกันเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า โตโยตา ไอคิว (TOYOTA IQ) ซึ่งผู้ผลิตกล่าวอ้างว่าเป็นรถขนาด 4 ที่นั่ง ซึ่งมีตัวถังเล็กที่สุดในโลก สามารถชนะใจคณะกรรมการผู้ตัดสิน คว้ารางวัลเกียรติยศนี้ไปครอง โดยได้คะแนนรวมสูงกว่ารถอันดับ 2 คือ ซีตรอง เซ แซง (CITROEN C5) มากกว่า 1 เท่าตัว การตัดสินรางวัล CAR OF THE YEAR JAPAN หรือ "รถแห่งปีของญี่ปุ่น" ซึ่งเริ่มต้นเมื่อปี 1980 มีลักษณะคล้ายคลึงกับการตัดสินรางวัล CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปี" ของยุโรป ผู้ดำเนินการมอบรางวัลเป็นองค์กรอิสระซึ่งมีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า THE COTY EXECUTIVE COMMITTEE ส่วนคณะกรรมการผู้ตัดสินเป็นผู้แทนของ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร รายการวิทยุ และรายการโทรทัศน์ ที่เกี่ยวข้องกับวงการรถยนต์ ซึ่งในปีนี้มีกรรมการรวมทั้งสิ้น 65 คน คุณสมบัติของรถและการให้คะแนน มีลักษณะแตกต่างจากการตัดสินรางวัล "รถแห่งปี" ในยุโรปเล็กน้อย กล่าวคือ การให้คะแนนจะพิจารณาจากคุณสมบัติของรถรวม 7 ด้าน คือ แนวคิด การออกแบบ สมรรถนะ คุณภาพ ความปลอดภัย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และการคุ้มค่าคุ้มราคา โดยที่กรรมการแต่ละคนมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน โดยจะต้องให้คะแนนแก่รถ 1 คันที่เห็นว่าเยี่ยมยอดที่สุด 10 คะแนน และแจกคะแนนที่เหลือให้แก่รถคันอื่นๆ อีก 4 คัน ส่วนรถที่มีสิทธิ์ได้รับการพิจารณา ต้องเป็นรถใหม่ที่ออกจำหน่ายในญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2007 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2008 และคาดหมายได้ว่า จะมียอดขายไม่น้อยกว่า 500 คัน ซึ่งก็ปรากฏผลว่า รถใหม่ ซึ่งมีทั้งรถผลิตในญี่ปุ่น และรถที่นำเข้าจากประเทศ จำนวน 11 แบบ ที่ผ่านเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการในรอบสุดท้าย ได้รับคะแนนเรียงตามลำดับดังนี้ 1. โตโยตา ไอคิว 526 คะแนน 2. ซีตรอง เซ แซง 223 คะแนน 3. นิสสัน จีที-อาร์ 201 คะแนน 4. เอาดี เอ 4 180 คะแนน 5. แจกวาร์ เอกซ์เอฟ 115 คะแนน 6. ไดฮัทสุ ตันโต 100 คะแนน 7. เฟียต 500 90 คะแนน 8. ฮอนดา ฟรีด 62 คะแนน 9. มาซดา อเทนซา 60 คะแนน 10. ซูซูกิ แวกอน อาร์ 37 คะแนน 11. ซูบารุ เอกซิกา 31 คะแนน นอกจากรางวัลหรือตำแหน่งเกียรติยศ "รถแห่งปีของญี่ปุ่น" ดังกล่าวแล้ว ยังมีการมอบรางวัลซึ่งมีความสำคัญรองลงไปอีก 4 รางวัล ซึ่งปรากฏผลดังนี้ รางวัล IMPORT CAR OF THE YEAR หรือ "รถนำเข้าแห่งปี" ได้แก่ รถยนต์นั่งขนาดกลาง ซีตรอง เซ แซง (CITROEN C5) ตำแหน่ง MOST ADVANCED TECHNOLOGY หรือ "สุดยอดเทคโนโลยีนำสมัย" ได้แก่ รถสปอร์ท นิสสัน จีที-อาร์ (NISSAN GT-R) ตำแหน่ง MOST FUN หรือ "ยอดรถขับสนุก" ได้แก่ รถอเนกประสงค์ ซูบารุ เอกซิกา (SUBARU EXIGA) และตำแหน่ง BEST VALUE หรือ "ยอดรถคุ้มค่าคุ้มราคา" ได้แก่ รถอเนกประสงค์ ฮอนดา ฟรีด (HONDA FREED) โตโยตา ไอคิว เจ้าของตำแหน่ง "รถแห่งปีของญี่ปุ่น" ประจำปี 2008-2009 ซึ่งมีตัวถังยาวแค่ 2.985 ม.เพิ่งออกจำหน่ายในตลาดเมืองปลาดิบเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2008 (รายละเอียดต่างๆ โปรดอ่านได้ในคอลัมน์ "ระเบียงรถใหม่" ฉบับนี้) รถแห่งปีของญี่ปุ่น (CAR OF THE YEAR JAPAN) 1980-1981 มาซดา แฟมิเลีย 1995-1996 ฮอนดา ซีวิค 1981-1982 โตโยตา โซเรอร์ 1996-1997 มิตซูบิชิ กาแลนท์ 1982-1983 มาซดา คาเพลลา 1997-1998 โตโยตา ปรีอุส 1983-1984 ฮอนดา ซีวิค 1998-1999 โตโยตา อัลเตซซา 1984-1985 โตโยตา เอมอาร์ 2 1999-2000 โตโยตา วิทซ์ 1985-1986 ฮอนดา แอคคอร์ด 2000-2001 ฮอนดา ซีวิค 1986-1987 นิสสัน พัลซาร์ 2001-2002 ฮอนดา ฟิท 1987-1988 มิตซูบิชิ กาแลนท์ 2002-2003 ฮอนดา แอคคอร์ด 1988-1989 นิสสัน ซิลวีอา 2003-2004 ซูบารุ เลกาซี 1989-1990 โตโยตา เซลซิเออร์ 2004-2005 ฮอนดา เลเจนด์ 1990-1991 มิตซูบิชิ ไดอะมันเต 2005-2006 มาซดา โรดสเตอร์ 1991-1992 ฮอนดา ซีวิค 2006-2007 เลกซัส แอลเอส 460 1992-1993 นิสสัน มาร์ช 2007-2008 ฮอนดา ฟิท 1993-1994 ฮอนดา แอคคอร์ด 2008-2009 โตโยตา ไอคิว 1994-1995 มิตซูบิชิ เอฟทีโอ 2009-2010 (โปรดติดตาม)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27344
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th