X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
25 Feb 2009
คะแนนเชือดเฉือนฉิวเฉียด
ยุโรป-รางวัลเกียรติยศ CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปี" ประจำปี 2009 รู้ผลกันไปเรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผลปรากฏว่ารถยนต์นั่งขนาดกลาง โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ อินซินญีอา (OPEL/VAUXHALL INSIGNIA) รถอนุกรมใหม่ล่าสุดของค่าย "สายฟ้า" ซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายในตลาดยุโรป ชนะใจคณะกรรมการผู้ตัดสิน คว้ารางวัลนี้ไปครอง โดยทำคะแนนเชือดเฉือน ฟอร์ด ฟิเอสตา (FORD FIESTA) ยอดรถขนาดซูเพอร์มีนีของค่าย ฟอร์ด ยุโรป อย่างฉิวเฉียดเพียง 1 คะแนน CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปี" เป็นตำแหน่ง หรือรางวัลเกียรติยศ ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในยุโรปเมื่อปี 1964 และมีการคัดเลือกติดต่อกันมาทุกๆ ปีจนถึงปัจจุบัน การคัดเลือกครั้งล่าสุดนี้ กระทำเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผู้จัดการคัดเลือก คือ นิตยสารรถยนต์ชั้นนำของยุโรปรวม 7 ฉบับ ได้แก่ AUTO ของอิตาลี AUTOCAR ของอังกฤษ AUTOPISTA ของสเปน AUTOVISIE ของฮอลแลนด์ L AUTOMOBILE MAGAZINE ของฝรั่งเศส STERN ของเยอรมนี และ VI BILAGARE ของสวีเดน ส่วนคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งตัดสินรางวัลในปีนี้ เป็นนักเขียนด้านรถยนต์จำนวน 59 คน จาก 23 ประเทศของยุโรป คือ ออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเชค เดนมาร์ค ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ กรีซ ฮอลแลนด์ ฮังการี ไอร์แลนด์ อิตาลี นอร์เวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย รัสเซีย สโลเวเนีย สเปน สวีเดน สวิทเซอร์แลนด์ และตุรกี โดยที่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ อิตาลี และสเปน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่ของยุโรป ได้สิทธิ์ส่งกรรมการประเทศละ 6 คน ส่วนประเทศอื่นๆ มีจำนวนลดหลั่นกันไป ตั้งแต่ 1 ถึง 3 คน กติกาการตัดสินก็เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา คือ กรรมการแต่ละคนมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน โดยต้องแจกคะแนนนี้ให้แก่รถไม่น้อยกว่า 5 คัน และแต่ละคันจะให้ได้สูงสุดไม่เกิน 10 คะแนน นั่นคือ รถแต่ละคัน มีสิทธิ์ได้คะแนนสูงสุดไม่เกิน 590 คะแนน การให้คะแนนรถแต่ละคัน จะพิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ ได้แก่ การออกแบบ ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย ความประหยัด การบังคับเลี้ยว สมรรถนะ ประโยชน์ใช้สอย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความพึงพอใจของผู้ขับ และราคา โดยถือนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี และการคุ้มค่าคุ้มราคาเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาให้คะแนน โดยกำหนดไว้ว่า รถใหม่ซึ่งมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณาให้ครองตำแหน่งนี้ จะต้องมีขายในประเทศยุโรปไม่น้อยกว่า 5 ประเทศ และคาดหมายได้ว่า จะมียอดขายไม่น้อยกว่า 5,000 คัน/ปี ปรากฏว่า รถใหม่ที่ผ่านเข้าสู่การพิจารณาในรอบสุดท้ายจำนวน 7 คัน ได้รับคะแนนจากผู้ตัดสินเรียงตามลำดับดังนี้ 1. โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ อินซินญีอา 321 คะแนน 2. ฟอร์ด ฟิเอสตา 320 คะแนน 3. โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ 223 คะแนน 4. ซีตรอง เซ แซง 198 คะแนน 5. อัลฟา โรเมโอ มิโต 148 คะแนน 6. สโกดา ซูเพิร์บ 144 คะแนน 7. เรอโนลต์ เมกาน 121 คะแนน รถแห่งปีของยุโรป (CAR OF THE YEAR) 1964 โรเวอร์ 200 1987 โอเพล โอเมกา 1965 ออสติน 1800 1988 เปอโฌต์ 405 1966 เรอโนลต์ 16 1989 เฟียต ติโป 1967 เฟียต 124 1990 ซีตรอง อิกซ์แอม 1968 เอนเอสยู อาร์โอ 80 1991 เรอโนลต์ กลีโอ 1969 เปอโฌต์ 504 1992 โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ 1970 เฟียต 128 1993 นิสสัน ไมครา 1971 ซีตรอง เฌแอส 1994 ฟอร์ด มนเดโอ 1972 เฟียต 127 1995 เฟียต ปุนโต 1973 เอาดี 80 1996 เฟียต บราโว/บราวา 1974 เมร์เซเดส-เบนซ์ 450 เอส 1997 เรอโนลต์ เมกาน เซนิก 1975 ซีตรอง เซ อิกซ์ 1998 อัลฟา โรเมโอ 156 1976 ซิมคา 1307/1308 1999 ฟอร์ด โฟคัส 1977 โเวอร์ 3500 2000 โตโยตา ยารีส 1978 โพร์เช 928 2001 อัลฟา โรเมโอ 147 1979 ซิมคา/ไครสเลอร์ ฮอไรเซิน 2002 เปอโฌต์ 307 1980 ลันชา เดลตา 2003 เรอโนลต์ เมกาน 1981 ฟอร์ด เอสคอร์ท 2004 เฟียต ปันดา 1982 เรอโนลต์ 9 2005 โตโยตา ปรีอุส 1983 เอาดี 100 2006 เรอโนลต์ กลีโอ 1984 เฟียต อูโน 2007 ฟอร์ด เอส-แมกซ์ 1985 โอเพล คาเดทท์ 2008 เฟียต 500 1986 ฟอร์ด สกอร์พิโอ 2009 โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ อินซินญีอา
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27343
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th