X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
25 Feb 2009
รถเล็กเล็ก ของยอดสายลับ
ปิด "ระเบียงรถใหม่" ในเดือนที่ผู้คนทั่วโลกได้เฉลิมฉลองวาระขึ้นปีใหม่อย่างกร่อยๆ กันไปแล้ว ด้วยผลงานใหม่ของค่ายวงรีสีฟ้า สาขายุโรป คือ ฟอร์ด คา (FORD KA) รถยนต์นั่งขนาดซูเพอร์มีนี ที่เพิ่งอวดตัวในภาพยนตร์ชุดสายลับ เจมส์ บอนด์ ตอนล่าสุดซึ่งมีชื่อเรื่องว่า QUANTUM OF SOLACE ในตลาดยุโรป เป็นที่ทราบกันดีว่า ฟอร์ด คา คือ รถยนต์นั่งขนาดเล็กที่สุด และราคาย่อมเยาที่สุดของค่ายวงรีสีฟ้า ฟอร์ด ยุโรป นำรถอนุกรมนี้ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1997 โดยใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในประเทศสเปนเป็นที่ผลิต ปรากฏว่าในช่วงเวลาเกือบ 12 ปีที่อยู่ในตลาด รถรุ่นดังกล่าวสามารถทำยอดขายในตลาดทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 1.4 ล้านคัน ส่วนที่เห็นอยู่นี้ และที่คนรักรถหลายท่านคงได้เห็นกันมาแล้วในหนังสายลับที่ว่า เป็นรถรุ่นที่ 2 เพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2008 และมีกำหนดออกจำหน่ายในยุโรปตอนต้นปีใหม่ ที่ต่างไปจากรถรุ่นแรก ก็คือ รถรุ่นใหม่นี้ค่ายวงรีสีฟ้า ไม่ได้ทำขึ้นเองทั้งหมด แต่อาศัยความร่วมมือจากยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกะโรนี คือ เฟียต กล่าวคือ ในบรรดาชิ้นส่วนประมาณ 7,000 ชิ้น ที่ประกอบขึ้นเป็นคันรถนั้น มีถึงร้อยละ 80 ที่ใช้ร่วมกันกับรถขนาดเดียวกันของค่ายมะกะโรนี คือ เฟียต 500 (FIAT 500) และ เฟียต ปันดา (FIAT PANDA) ยิ่งกว่านั้นสถานที่ผลิต คือ โรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง TYCHY ในประเทศโปแลนด์ ก็เป็นโรงงานของ เฟียต อีกต่างหาก เช่นเดียวกับรถรุ่นแรก ฟอร์ด คา รุ่นใหม่นี้มีตัวถังเพียงแบบเดียว คือ ตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค ยาว 3.620 ม. กว้าง 1.660 ม. และสูง 1.505 ม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่นับว่าอยู่ในเกณฑ์ดีพอสมควรสำหรับรถระดับนี้ คือ แค่ 0.337 หน้าตา และรูปทรงองค์เอวของตัวถัง โดยเฉพาะส่วนหน้าซึ่งมีจุดสะดุดตาตรงแผงกระจังหน้ารูปสี่เหลี่ยมคางหมู ขนาดโตสะใจ เห็นได้ชัดว่าออกแบบในสไตล์เดียวกับรถอนุกรมพี่อีก 2 อนุกรม คือ ฟอร์ด โฟคัส (FORD FOCUS) และ ฟอร์ด มนเดโอ (FORD MONDEO) เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าที่มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้เพียง 2 ขนาด คือ เครื่อง SOHC 4 สูบเรียง 1,242 ซีซี 69 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,248 ซีซี 75 แรงม้า ทั้ง 2ขนาดเป็นเครื่องยนต์ที่เคยเห็นกันมาแล้วเมื่อเปิดฝากระโปรงหน้าของรถ เฟียต 500 หรือ เฟียต ปันดา ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้ามีแบบเดียว คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ สนนราคาค่าตัวของรถพวงมาลัยขวาที่จำหน่ายในอังกฤษ ขณะรายงานข่าวนี้ยังไม่มีการยืนยันตัวเลข แต่คาดหมายกันว่าน่าจะใกล้เคียงกับรถรุ่นเดิม คือ เริ่มต้นที่ระดับ 7,500 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 0.47 ล้านบาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27319
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th