X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
25 Feb 2009
แค่ครึ่งพัน ก็ยังมันสุดสุด
ในรอบปี 1 ปีเศษๆ ที่ผ่านมา กล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า ไม่มีรถขนาดเล็กพันธุ์อิตาเลียนแบบใด ที่สร้างความฮือฮา และเป็นที่กล่าวขานถึงมากกว่า เฟียต 500 (FIAT 500) เจเนอเรชันที่ 2 ผลงานชิ้นโบว์แดงของยักษ์ใหญ่เมืองมะกะโรนี ที่ขายดิบขายดีจนผลิตแทบไม่ทันขาย ผู้ผลิตรถยนต์หมายเลข 1 ของประเทศรองเท้าบูท นำรถ เฟียต 500 เจเนอเรชันที่ 2 ออกสู่ตลาดในเมืองมะกะโรนี เมื่อเดือนกรกฎาคม 2007 โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 3 ขนาด คือ เครื่อง SOHC 4 สูบเรียง 1,242 ซีซี 69 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,368 ซีซี 100 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,248 ซีซี 75 แรงม้า แบ่งการตกแต่ง และอุปกรณ์เป็น 4 ระดับ กำกับด้วยรหัส NAKED POP LOUNGE และ SPORT ตัวถังมีสีให้เลือกใช้รวม 12 สี มีกระทะล้อ 12 แบบ มีผ้าหุ้มเบาะ 3 ชนิดๆ ละ 3 สี และมีอุปกรณ์พิเศษให้เลือกใช้มากกว่า 100 รายการ ดังนั้นผู้ผลิตจึงกล่าวอ้างว่า สามารถทำรถได้ถึง 500,000 คัน ที่ไม่มีคันใดเหมือนกันเลย ส่วนที่เห็นอยู่นี้ คือ เฟียต อบาร์ธ 500 (FIAT ABARTH 500) เป็นรถโมเดลหัวกะทิ และเป็นรถโมเดลใหม่ เพิ่งออกจำหน่ายในเมืองมะกะโรนีเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้เอง เป็นรถที่ปรุงแต่งเป็นพิเศษโดยสำนักแต่งรถ อบาร์ธ (ABARTH) ซึ่งหากินกับค่ายเฟียตมานมนาน และเป็นที่รู้จักกันดีในเมืองมะกะโรนี มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดมากมายทั้งภายในและภายนอก และการเปลี่ยนแปลงที่ทรงความสำคัญที่สุด และถือได้ว่าเป็นจุดเด่นของรถโมเดลนี้ คือ การติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 1,368 ซีซี ที่ปรับแต่งเป็นพิเศษ จนกำลังสูงสุดพุ่งพรวดพราดจาก 100 เป็น 135 แรงม้าเท่านั้นยังไม่พอ เพื่อให้สะใจคนรักรถผู้ชื่นชอบรถเล็กแต่ร้อนแรงอย่างที่เรียกในยุโรปว่า "ฮอทแฮทช์" (HOT HATCH) สำนัก อบาร์ธ จึงทำชุดแต่งพิเศษ มีชื่อว่า เอสเซสซี คิท (ESSEESSE KIT) บรรจุในลังไม้อย่างที่เห็นในภาพประกอบ เสนอขายต่อผู้ใช้รถที่เห็นว่า เฟียต อบาร์ธ 500 รุ่นสามัญยังไม่เจ๋งพอ นอกจากสิ่งที่เห็นได้ด้วยตาเปล่าอย่างกระทะล้อ และยางล้อแล้ว ชุดแต่งที่ว่านี้ยังมีเทอร์โบชาร์เจอร์ ซึ่งช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ จนกำลังสูงสุดพุ่งพรวดจาก 100 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.เป็น 160 แรงม้า ที่ 5,750 รตน. และแรงบิดสูงสุดพุ่งจาก 13.4 กก.-ม. ที่ 4,250 รตน. เป็น 23.5 กก.-ม. ที่ 3,000 รตน. อีกต่างหาก แล้วผลลัพธ์ด้านสมรรถนะความเร็วจากชุดแต่งที่ว่านี้ล่ะ ? ตามตัวเลขของผู้ผลิต ในสภาพปกติ เฟียต อบาร์ธ 500 ซึ่งติดตั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 7.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด คือ 205 กม./ชม. แต่เพื่อเพิ่มชุดแต่ง เอสเซสซี คิท นี้เข้าไปด้วย ตัวเลขจะเปลี่ยนไปทันตาเห็น นั่นคือ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จะลดเหลือ 7.4 วินาที และความเร็วสูงสุดจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย คือ เป็น 211 กม./ชม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27318
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th