X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
25 Feb 2009
จิตวิญญาณ...รถพันธุ์โสม
รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดพกแพคอีกแบบหนึ่ง ที่เลือกใช้เวทีหมุนขนาดยักษ์ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นที่เปิดตัวในลักษณะ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" คือ เกีย โซล (KIA SOUL) ที่กำลังอวดตัวอยู่ในขณะนี้ และก็เช่นเดียวกับรถ โตโยตา เออร์เบิน ครูเซอร์ (TOYOTA URBAN CRUISER) ที่เพิ่งผ่านตาไป ผลงานใหม่ล่าสุดของผู้ผลิตรถยนต์เมืองโสมชิ้นนี้ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า CROSSOVER VEHICLE คือ เป็นรถผสานพันธุ์ที่ผนวกความสะดวกสบายของรถยนต์นั่งเข้ากับรูปลักษณ์ และประโยชน์ใช้สอยของรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ไว้ในรถคันเดียวกัน ผู้ผลิตทำให้เข้าใจได้ชัดเจนยิ่งขึ้นอีก โดยเรียกรถแบบนี้ว่า URBAN CROSSOVER PASSENGER CAR ซึ่งบ่งบอกให้เห็นว่าเป็นรถที่ออกแบบสำหรับการใช้งานในตัวเมือง ไม่ใช่ใช้ลุยกันอย่างเอาเป็นเอาตาย ตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 4.105 ม. กว้าง 1.785 ม. และสูง 1.610-1.660 ม. วางตัวอยู่บนพแพทฟอร์มขับล้อหน้า ชุดเดียวกับที่ใช้ในรถแฮทช์แบคร่วมเครือ คือ ฮันเด ไอ 20 (HYUNDAI I20) ที่จะนำเสนอในลำดับถัดไป หน้าตา และรูปทรงองค์เอวของตัวถัง มีคำวิจารณ์เป็นภาษาอังกฤษว่า SMART AND FUNKY ซึ่งน่าจะแปลเป็นไทยได้ว่า เจ๋ง และแจ๋ว และผู้เขียนเองก็ขอยืนยันไว้ตรงนี้ว่า ตัวจริงดูดีกว่าที่เห็นในภาพ เอกสารประชาสัมพันธ์ของผู้ผลิตรถยนต์เมืองโสมระบุว่า เป็นผลงานที่รังสรรค์แนวคิดในสหรัฐอเมริกา ออกแบบพัฒนาในเกาหลีใต้ และปรับแต่งให้สมบูรณ์ในยุโรป โดยทีมงานซึ่งมีนักออกแบบชาวเยอรมันชื่อดัง คือ พีเทร์ ชเรเยร์ (PETER SCHREYER) เป็นผู้นำทีม โดยใช้รถแนวคิดซึ่งปรากฏตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2006 เป็นต้นแบบ ก่อนเข้ารับตำแหน่ง CHIEF DESIGN OFFICER ของ เกีย นักออกแบบวัย 53 ปี ผู้นี้เคยทำงานกับค่าย เอาดี (AUDI) มายาวนานถึง 25 ปี และหนึ่งในบรรดาผลงานที่น่าจดจำของเขา คือ รถสปอร์ท เอาดี ทีที (AUDI TT) รุ่นดั้งเดิม มีกำหนดออกจำหน่ายในตลาดยุโรปเดือนกุมภาพันธ์ 2009 นี้ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 2 ขนาด คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,591 ซีซี 126 แรงม้า กับเครื่องดีเซลคอมมอนเรล DOHC 4 สูบเรียง 1,582 ซีซี 126 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าก็เลือกได้ 2 แบบ เช่นกัน คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ เกีย ใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่เมือง GWANGJU ในเกาหลีใต้ เป็นที่ผลิตรถแบบนี้ โดยตั้งเป้าหมายการผลิตไว้ที่ระดับ 136,000 คัน/ปี โดย 36,000 คัน จะจำหน่ายในเมืองแม่ 50,000 คัน ส่งไปยังตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ 30,000 คัน ส่งไปจำหน่ายในยุโรป และที่เหลืออีก 20,000 คัน กระจายกันไปในตลาดอื่นๆ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27316
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th