X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
25 Feb 2009
รถ 4 ที่นั่ง เล็กที่สุดในโลก
วิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อวงการรถยนต์ในทุกซอกทุกมุมของโลกใบเล็กใบนี้ ข่าวคราวที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นสื่อภาพเคลื่อนไหว สื่อสิ่งพิมพ์ หรือสื่ออีเลคทรอนิค ล้วนเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ผู้คนไม่อยากได้ยินได้ฟัง และไม่อยากให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองของตน ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2008 ยักษ์ใหญ่ และยักษ์รองของเมืองมะกัน คือ จีเอม และ ฟอร์ด ขาดทุนไปแล้ว 27,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ..."บิกธรี" ของสหรัฐอเมริกา คือ จีเอม ฟอร์ด และไครสเลอร์ ล้มละลายแน่ หากรัฐบาลไม่ยื่นมือช่วย...โตโยตา ประกาศปิดโรงงานที่เมืองซานอันโตนีโอในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 3 เดือน...ยอดขายรถในเมืองผู้ดี ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี...ยอดขายรถในสาธาณรัฐประชาชนจีน ตกต่ำเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน...บีเอมดับเบิลยู โตโยตา นิสสัน มิตซูบิชิ และมาซดา ประกาศปรับลดเป้าหมายยอดขาย และผลกำไรของปี 2008...เมร์เซเดส-เบนซ์ ปลดพนักงาน 4,000 คน ของโรงงานในรัฐอลาบามา ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตรถ จีแอล-คลาสส์ เอม-คลาสส์ และ อาร์-คลาสส์วิกฤตหนักหนาสาหัสขนาดไหน ตราบเท่าที่ยังมีลมหายใจ รถยนต์ก็ยังคงเป็นข่าวที่คนรักรถอย่างเราอย่างท่านยังคงรักที่จะติดตามกันต่อไป ใช่ไหมครับ ? "ระเบียงรถใหม่" เดือนนี้ นำเรื่องราวของรถใหม่มาเล่าสู่กันฟัง รวม 6 ชุด มีทั้งรถพันธุ์ยุ่น รถยุโรป รถจากเมืองโสม และทั้งหมดล้วนเป็นรถขนาดจิ๋ว อย่างที่เรียกกันในภาษาฝรั่งว่า MINI CAR หรือ SUPERMINI CAR ทั้งนั้น เริ่มกันที่ โตโยตา ไอคิว (TOYOTA IQ) รถยนต์นั่งขนาดกระจิ๋วหลิว ที่ผู้รังสรรค์กล่าวอ้างว่า เป็นรถนั่งได้ 4 คน ที่มีตัวถังเล็กที่สุดในโลก คือ ยาวไม่ถึง 3 ม. เช่นเดียวกับรถพันธุ์ยุ่นติดยี่ห้อ โตโยตา อีกหลายแบบหลากรุ่น โตโยตา ไอคิว เป็นรถที่ออกแบบ และพัฒนาในยุโรป โดยศูนย์ออกแบบของ โตโยตา ซึ่งตั้งอยู่ในฝรั่งเศส ปรากฏตัวต่อสายตาผู้คนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 78 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2008 ในฐานะรถแนวคิด และฉายซ้ำอีกครั้งที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสตอนต้นเดือนตุลาคม คราวนี้ อยู่ในรูปลักษณ์ของรถที่พร้อมแล้วจะออกจำหน่ายในตลาด ในงานหลังนี่ ผู้ผลิตประกาศว่า ในทวีปยุโรป โตโยตา ไอคิว จะเริ่มออกสู่โชว์รูมตอนต้นปีใหม่ และเป้าหมายการขายที่กำหนดไว้สำหรับตลาดนี้คือ 80,000 คัน/ปี แต่ผู้ใช้รถใช้ถนนในเมืองยุ่นไม่จำเป็นต้องรอคอยจนถึงปี 2009 เพราะเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมานี้เอง โตโยตา ไอคิว ก็ออกจำหน่ายในตลาดเมืองปลาดิบ และเพียง 1 เดือน หลังจากนั้น คือ เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2008 นี่เอง ก็ได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นให้ครองตำแหน่ง CAR OF THE YEAR JAPAN หรือ "รถแห่งปีของญี่ปุ่น" ประจำปี 2008-2009 นับเป็นครั้งที่ 8 ในช่วงเวลาเกือบ 3 ทศวรรษ ที่ผลงานของค่าย โตโยตา/เลกซัส สามารถคว้ารางวัลอันทรงเกียรติ และเป็นที่ยอมรับนี้ โตโยตา ไอคิว มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถัง 3 ประตู แฮทช์แบค ยาว 2.985 ม. กว้าง 1.680 ม. และสูง 1.500 ม. คือ ยาวกว่ารถ สมาร์ท ฟอร์ทู (SMART FORTWO) ของค่ายเยอรมนี รถ 2 ที่นั่ง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกแค่ 29 ซม. แต่จำนวนที่นั่งกลับมากกว่ากันถึง 1 เท่าตัว เป็นตัวถังที่ออกแบบได้อย่างชาญฉลาด ทั้งในด้านรูปทรงองค์เอว ประโยชน์ใช้สอย และการจัดวางเครื่องยนต์กลไกต่างๆ ไว้ในพื้นที่ที่จำกัดเอามากๆ เก้าอี้ที่นั่งตอนหน้านั่งได้สบายพอสมควร เพราะตัวถังมีขนาดกว้างกว่ารถขนาดมีนีทั่วๆ ไป แต่ที่นั่งตอนหลังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง คือ ถ้าจะนั่งให้สบาย ผู้โดยสารด้านเดียวกับผู้ขับควรเป็นเด็ก รุ่นที่จำหน่ายในเมืองยุ่น มีเครื่องยนต์เพียงแบบเดียว คือ เครื่อง DOHC 3 สูบเรียง 996 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 68 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 9.2 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. (รหัสเครื่องยนต์ 1KR-FE) ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ ปรับอัตราทดต่อเนื่อง หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า เกียร์ CVT แต่รุ่นที่ออกขายในตลาดยุโรปจะมีเครื่องดีเซล SOHC 4 สูบเรียง 1,364 ซีซี 90 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ให้เลือกใช้ด้วย สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในญี่ปุ่น อยู่ระหว่าง 1.40-1.60 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.53-0.61 ล้านบาทไทย เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยน เงินญี่ปุ่น 100 เยน แลกได้ด้วยเงินไทย 48 บาทถ้วน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27314
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th