X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบ
24 Feb 2009
SPEAKER โครงสร้างอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปพ่นบรอนซ์ เสียงแหลมมีความสดใส ลูกโซโลสดชัด เหมาะสำหรับนำมาเป็นชุดหน้าได้อย่างลงตัว "ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ทนกำลังขับ 75 วัตต์" PRISM เครื่องเสียงคุณภาพไฮเอนด์ ที่เน้นความเป็นธรรมชาติของเสียงดนตรี มาพร้อมกับไลน์ของชุดลำโพง ที่ทยอยเปิดตัวกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็น SPECIAL EDITION SERIES ซึ่งมีทั้งแบบโคแอกเซียล และแยกชิ้น ส่วนครั้งนี้ทีมงานนำรุ่นทอพมาทดสอบกัน ข้อมูลจำเพาะ SE-265 เป็นชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2" ที่ออกแบบมาได้ดีทีเดียว ทนกำลังขับต่อเนื่องได้ 80 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุดได้ 160 วัตต์ (MAX) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม วิศวกรค่ายนี้เน้นที่วัสดุ และการออกแบบ ต้องบอกว่าลงตัวทุกจุด เริ่มจากโครงสร้างอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปพ่นบรอนซ์ ขา 4 ก้าน ออกแบบให้มีความลึกติดตั้งเพียง 2 1/2" แม่เหล็กขนาดเล็กมีบลอคยางหุ้มอย่างดี ฟรอนท์/แบคพเลทชุบโครเมียม เว้นช่อง AIR VENT 4 ช่อง สำหรับอากาศไหลเวียนถึงวอยศ์คอยล์ ขั้วต่อสายลำโพงแบบสกรูบีบชุบทอง กรวยขนาด 6 1/2" ผลิตจาก KEVLAR ดัสต์แคพอลูมิเนียมกลึงหัวลูกปืน เซอร์ราวน์ดยาง สไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวล วอยศ์คอยล์ขนาด 1" แบบ KAPTON ทนความร้อนสูง ทวีเตอร์ขนาด 1" แบบ SILK DOME มาพร้อมบลอคติดตั้งที่บาง พร้อมสายแบบเสียบในตัว จึงติดตั้งได้อย่างสะดวก พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์แบบ 2 ทาง ใช้แผงเซอร์กิทแบบพิเศษ จุดตัดความถี่ 2,500 HZ ระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ พร้อมเลือกสัญญาณทวีเตอร์ได้ 0/-2/-4 ดีบี เป็นกล่องขนาดกะทัดรัด ขั้วต่อสายแบบสกรูบีบชุบทอง วิเคราะห์กราฟ ทีมงานเซทระบบ SINGLE-AMP ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล บริดจ์โมโนขับชุดลำโพงทดสอบโดยตรง ปล่อยเฟลทสัญญาณ ติดตั้งลำโพงในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ เลือกระดับสัญญาณทวีเตอรที่พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 0 ดีบี กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 50-20,000 HZ นับว่าลงได้ลึกทีเดียวสำหรับกรวยขนาด 6 1/2" ที่ความถี่ 63-80 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี อัดเล่นในลูกหนักหน่วงได้พอประมาณ ที่ความถี่ 100-163 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีความเด่นชัดกับเสียงเบสส์ที่กระชับมากขึ้น เสียงกลางที่ความถี่ 400-2,500 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี จะได้เสียงร้องที่ชัดเจนตามต้นฉบับ คอรัส และชิ้นดนตรีประสานกลมกลืน เสียงแหลมที่ความถี่ 5,000-8,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ได้ความพลิ้วใสในช่วงแรก ที่ความถี่ 10,000-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีความบาดลึกในช่วงก่อนปลายเสียง และที่ความถี่ 16,000-20,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ขึ้นได้ถึงปลายเสียงอย่างมีรายละเอียด ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์/กลาง/แหลมที่กลมกลืนกันดี โดยลูกลึก และพลังอัดได้พอประมาณ ลูกกระชับโดดเด่น หยุดสนิท เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ชิ้นดนตรีฟังได้มีมิติ ชิ้นดนตรีเสียงแหลมมีความสดใส ลูกโซโลสดชัดมีรายละเอียด เหมาะสำหรับดนตรีหลากหลาย ทั้งฟังสนุก และเน้นมิติเสียงดนตรี ความเห็นของเรา สำหรับค่ายนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า ผลิตชุดลำโพงออกมาแต่ละรุ่น มีความตั้งใจ ทั้งรูปลักษณ์ การเลือกใช้วัสดุ สำหรับกำหนดประสิทธิภาพการทำงาน ด้านพละกำลังมีให้สมตัว การตอบสนองความถี่ทำได้ดี เหมาะสำหรับนำมาเป็นชุดหน้าได้อย่างลงตัว ลำโพง PRISM รุ่น SE-265 รายละเอียดทางเทคนิค ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง ทนกำลังขับต่อเนื่อง 80 วัตต์ (RMS) ทนกำลังขับสูงสุด 160 วัตต์ (MAX) กรวยวูเฟอร์ 6 1/2" KEVLAR เซอร์ราวน์ด ยาง ทวีเตอร์ 1" SILK DOME ความถี่ตอบสนอง 50-22,000 HZ ความไวตอบสนอง 95 ดีบี ความต้านทาน 4 โอห์ม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ chusak_d@autoinfo.co.th
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27310
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th