เทคนิค
ฉบับนี้ขอคุยเรื่องแปลกๆ ก่อน ในเรื่องที่จะยกเลิกการสนับสนุนดีเซล บี 5 เพราะมันเป็นทางเลือกเดียวของชาวดีเซล ที่สามารถลดค่าเชื้อเพลิงได้ไม่ใช่เหรอ ?
ฉบับนี้ขอคุยเรื่องแปลกๆ ก่อน ในเรื่องที่จะยกเลิกการสนับสนุนดีเซล บี 5 เพราะมันเป็นทางเลือกเดียวของชาวดีเซล ที่สามารถลดค่าเชื้อเพลิงได้ไม่ใช่เหรอ ?
ไบโอดีเซล สามารถใช้ได้เลย ไม่ต้องคิดมาก ไม่มีผลเสียอะไรกับเครื่องยนต์ ปัญหาที่จะมีนิดหน่อย คือ ต้องดูแลกรองน้ำมันให้บ่อยกว่าปกติเท่านั้น แต่วันนี้กลับมีข่าวร้าย และสุดเศร้า ว่าจะเลิกสนับสนุน เหตุเพราะวัตถุดิบไม่เพียงพอ จึงต้องติดตามกันต่อไป ว่าทางเลือกที่ภาครัฐจะนำออกมาใช้จะเป็นไปในทิศทางไหน
หลายจังหวัดโดยเฉพาะภาคใต้นั้นมีการใช้งานอย่างจริงจังมานานแล้ว จู่ๆ ยกเลิกการสนับสนุนเอาง่ายๆ แล้วจะไปสนับสนุน แกสโซฮอล อี 85 แทน แล้วเครื่องดีเซลมันเติมได้ซะที่ไหนละ ! ไม่เข้าใจจริงๆ ว่า ทำไมถึงไม่มีทางเลือกให้กับคนที่ใช้ดีเซลให้ชื่นใจบ้าง
ฉะนั้น ทางเลือก และทางรอดในตอนนี้ คือ การคำนวณปริมาณการใช้งานจริงๆ หลังจากเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถให้ประหยัดขึ้นเสียก่อน จากนั้นค่อยมาดูว่าค่าเชื้อเพลิงยังคงสูงเกินกว่าจะรับได้หรือไม่ ถ้ารับไม่ได้ และพร้อมเผชิญกับปัญหาจุกจิกตามมาบ้าง การติดแกสกับเครื่องยนต์เดิมก็เป็นทางออกที่ดี แม้ความประหยัด (เชื้อเพลิง) จะสู้เครื่องเบนซินไม่ได้ แต่โดยรวมแล้วก็ยังลดค่าใช้จ่ายได้อย่างน่าพอใจ สุดท้ายเมื่อคำนวณแล้วว่า ถ้าเปลี่ยนเครื่องยนต์คุ้มกว่า ก็ต้องเลือกเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับรถของตนเองครับ
ฉบับนี้ถึงคราวค่าย นิสสัน เจ้านี้เคยจำหน่ายรถพิคอัพเครื่องยนต์เบนซินแทบทุกรุ่น เอารุ่นที่ใกล้ๆ ตัวหน่อยก็เป็นตระกูล บิกเอม (BIG M) และ ฟรอนเทียร์ ตอนนี้ก็เหลือตัว นาวารา ที่ยังไม่มีเครื่องยนต์เบนซินออกมาให้เชยชม แต่เมื่อครั้งเปิดตัว มีข่าวว่าจะมีการเปิดตัวรุ่นย่อยราวๆ 15-16 รุ่น และมีเครื่องยนต์เบนซินมาให้เลือกใช้ด้วย ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีความคืบหน้าไปทางไหน
ค่าย นิสสัน มีปัญหาในเรื่องของการเลือกเครื่องยนต์ค่อนข้างเยอะทีเดียว เนื่องจากลักษณะห้องเครื่องนั้นไม่ยาว แต่กว้างมาก ใครจะวางเครื่องยนต์แถวเรียง 6 สูบ จึงมีปัญหาค่อนข้างเยอะ อย่างเครื่องยนต์ตัวดังๆ JZ ของ โตโยตา ต้องทุบ หรือคว้านห้องเครื่องเอาเรื่องทีเดียว
KA24E
เครื่องยนต์ตัวแรกที่เหมาะกับพิคอัพ นิสสัน คือ KA24E แถวเรียง 4 สูบ ที่งัดมาจาก 240 เอสเอกซ์ ที่ส่งขายในสหรัฐอเมริกา ก็ตัวเดียวกับ 200 เอสเอกซ์ บ้านเรานั่นเอง ทั้งอยู่ใน เทอร์ราโน ทู และ บิกเอม บางตัวมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่เราจะเอามาใช้เฉพาะเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว การวางเครื่องมีการดัดแปลงน้อย หลักๆ คือ การดัดแปลงหล่อหัวหมูเกียร์ใหม่ เพื่อสวมเข้ากับเกียร์เดิม
ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องของอะไหล่ และการซ่อมบำรุงในระยะยาว เชื่อหรือไม่ว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีใครสนใจ ราคาจึงไม่แพง สามารถวางได้โดยไม่ต้องดัดแปลงอะไรมากมาย
QR25DE
เป็นเครื่องที่วางใน เอกซ์-ทเรล (X-TRAIL) ซึ่งใหม่หน่อย เพราะเพิ่งออกมาไม่นานนัก เรื่องอะไหล่ก็ไม่ต้องห่วง เพราะมีรองรับอยู่แล้ว พื้นฐานของเครื่องยนต์ไม่ต่างจาก เครื่องยนต์ 4 สูบทั่วไปนัก วางในห้องเครื่องได้สบายๆ เหมาะกับการใช้งานมากอีกตัวหนึ่ง แต่ราคาอาจจะแพงกว่ากันบ้าง แต่ยังถือว่าถูกกว่าเครื่องยนต์ค่ายอื่นๆ พอสมควร กรณีที่ต้องบรรทุกหนัก หรือวางในรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องตัวนี้เหมาะมากๆ เพราะมีแรงบิดดี สมรรถนะสูงน่าพอใจ
SR20DE
เครื่องอีกตัวที่อยากแนะนำ แต่ไม่ค่อยเหมาะกับรถพิคอัพนัก เว้นแต่ว่าปกติคุณวิ่งตัวเปล่าไม่ได้บรรทุกอะไรหนักมาก ก็พอที่จะคบหากับเครื่องยนต์ตัวนี้ได้ แต่การเลือกเครื่องยนต์ ต้องดูด้วยว่าตำแหน่งของอ่างน้ำมันเครื่องมันอยู่ตรงกับที่เดิมหรือไม่ เพราะการย้าย หรือการดัดแปลงอ่างน้ำมันเครื่องใหม่ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และมักจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาบ่อยๆ เพราะเครื่องตัวนี้ได้มาจากรถเก๋งเป็นส่วนใหญ่
VG30-DE
ในอนุกรมของ บิกเอม และ ฟรอนเทียร์ นั้น พื้นฐานของโครงสร้างแชสซีส์เป็นตัวเดียวกัน การวางเครื่องแถวเรียง 6 สูบ จึงไม่เหมาะ แต่สำหรับเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ไม่มีปัญหา เพราะในตัว เทอร์ราโน ที่ใช้โครงสร้างเดียวกัน มีการวางเครื่อง VG30-DE ด้วยซ้ำไป ฉะนั้นจึงไม่แปลกอะไรที่เราจะเลือกเครื่องยนต์ตัวนี้มาวางแทนเครื่องดีเซลเดิม
เครื่องยนต์นี้ให้แรงบิดดี เหมาะกับการใช้งานบรรทุก แถมมีมิติเท่ากับ VG20-E ที่เล็กกว่า แต่ราคาต่างกันไม่มากนัก เครื่อง VG30-DE จึงเหมาะสมกับการใช้งานมากกว่า เครื่องตัวนี้มีทั้งเกียร์ขับ 2 และ ขับ 4 ที่เอามาดัดแปลงได้ไม่ยาก ยิ่งใครที่มีความจำเป็นต้องบรรทุกค่อนข้างมาก เครื่องตัวนี้เป็นทางออกที่ดี
ลักษณะของเครื่องค่ายนี้ไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกอะไร พูดกันตามภาษาบ้านๆ หน่อย ก็คือ เทคโนโลยีค่อนข้างต่ำกว่าเพื่อนระดับเดียวกัน เลยได้เรื่องความจุกจิกที่น้อยกว่า แต่มีข้อต้องระวัง ก็คือ สายไฟเยอะ ต้องวายริงให้ดี เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ การตัดต่อสายไฟนั้นควรจะต้องบัดกรีสายไฟให้เฉียบ เพราะถ้าสายไฟหลุดหลวมจะทำให้เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ เครื่องตัวนี้เมื่อวางในห้องเครื่องแล้ว ความกว้างของเครื่อง วี 6 สูบ จะผายเต็มห้องเครื่อง การดูแลก็อาจลำบากขึ้นบ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร อุปกรณ์หลายๆ อย่างสามารถใช้ของเดิมได้สบาย
หลายท่านมีความคิด หรือความเข้าใจว่า เครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ ดูแลรักษายาก เครื่องมีขนาดใหญ่ น้ำหนักมาก ชิ้นส่วนก็เยอะกว่าเครื่องแถวเรียง 6 สูบ บางอย่างจริง แต่บางอย่างก็ไม่ใช่ อย่างการดูแลรักษาไม่ได้แตกต่างกันเลย ความจุกจิกกวนใจนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับสภาพเครื่อง และการดูแลรักษา เรื่องน้ำหนักก็ไม่แตกต่างกันมาก แต่ที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด คือ เรื่องของมิติที่มีความกะทัดรัดกว่า สามารถวางลงในห้องเครื่องเดิมได้ โดยไม่ต้องทุบ หรือคว้านห้องเครื่อง
การวางเครื่องดังที่กล่าวมานั้น การดัดแปลงหลักๆ คือ การหล่อหัวหมูเพื่อใช้กับเกียร์เดิม เว้นแต่เครื่องตัวไหนที่ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ยกมาทั้งเครื่อง และเกียร์ได้เลย การวางเครื่องยนต์อย่าเพิ่งเปลี่ยนเฟืองท้ายทันที ต้องลองวิ่งเก็บอาการก่อนสักพัก ว่าเครื่องยนต์ และเกียร์ลูกใหม่นั้น เหมาะเจาะกับเฟืองท้ายเดิมหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะ ค่อยเปลี่ยนให้มันทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์ การตอบสนองของเครื่องยนต์ใหม่ กับเฟืองท้ายเดิม ที่พบ หลักๆ มี 2 อาการ คือ
1. ต้นจัด แตะคันเร่งปุ๊ป รถก็พุ่งปั๊ป แต่เวลาวิ่งที่ความเร็ว 100 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์จะสูงมาก กรณีนี้แสดงว่าเฟืองท้ายเดิมทดสูงเกินไป ต้องลดเฟืองท้ายลง
2. ต้นอืดมากๆ แต่ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. นั้นรอบเครื่องยนต์ต่ำ ทว่าแบบนี้ก็ไม่ดี เพราะจะเปลืองน้ำมัน ในกรณีที่ต้องใช้ในเมือง หรือต้องขึ้นทางชันบ่อยๆ แต่กรณีที่คุณใช้เดินทางยาวๆ ไกลๆ เป็นประจำ และเป็นทางราบ แบบนี้ก็ช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น
ก่อนที่จะตัดสินใจเปลี่ยนเฟืองท้ายนั้น ต้องสรุปเรื่องของขนาดล้อ และยางให้จบก่อน ไม่เช่นนั้นถ้าเปลี่ยนเฟืองท้ายแล้วมาเปลี่ยนขนาดล้อ และยาง ภายหลังอีก การตอบสนองก็จะผิดเพี้ยนไปได้ ดังนั้นต้องเลือกล้อ และยางที่จะใช้ก่อน แล้วค่อยวิ่งจับอาการจนแน่ใจว่าจะเปลี่ยนเฟืองท้ายแบบไหน ไม่อย่างนั้นก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาไม่ลงตัวง่ายๆ ปัญหาที่ตามมา คือ เรื่องของค่าใช้จ่ายบานปลาย หลังจากวางเครื่อง ควรวิ่งทดสอบ และแก้ไขปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ให้จบเสียก่อน จากนั้นจึงค่อยนำไปติดแกสภายหลัง เพราะไม่อย่างนั้นคุณจะไม่รู้เลยว่าเครื่องยนต์คุณสมบูรณ์หรือไม่
หลายคนคิดว่าวางเครื่องพร้อมๆ กับติดแกสไปเลย มันจะได้ไม่เสียเวลา ซึ่งมันก็จริงส่วนหนึ่ง ถ้าโชคดีที่เครื่องสมบูรณ์ และวางได้เนี้ยบ แต่เครื่องยนต์มือสอง มันเดาสภาพภายในไม่ค่อยถูกหรอกครับ ต้องลุ้นกันเรื่อยๆ ฉะนั้นทำเครื่องให้สมบูรณ์ก่อน หลังจากนั้น เมื่อติดแกสแล้วเครื่องทำงานไม่สมบูรณ์ จะได้ทราบว่าปัญหามาจากการติดตั้งแกส ถ้าทำพร้อมๆ กันแล้วเครื่องเดินไม่สมบูรณ์ ก็จะหาสาเหตุได้ยาก ว่ามาจากเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ หรือมาจากการติดตั้งแกสที่ไม่เนี้ยบกันแน่
ข้อมูลจำเพาะ เครื่องยนต์เบนซิน ที่ใช้กับ นิสสัน บิกเอม/ฟรอนเทียร์ ได้
รหัสเครื่องยนต์ KA24E QR2 DE SR20DE VG30 DE
ความจุกระบอกสูบ (ซีซี) 2,389 2,488 1,998 2,960
กระบอกสูบ/ระยะชัก (มม.) 89.0/96.0 89.0/100.0 86.0/86.0 87.0/83.0
อัตราส่วนกำลังอัด 8.3:1 9.5:1 9.5:1 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 120/5,200 180/6,000 140/6,000 200/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 18.8/3,600 25.0/4,000 15.3/4,800 26.5/4,400
เรื่องโดย : พหล ฯ 30 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/27126