X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
19 Nov 2008
CHEVROLET CORVETTE ZR1
เจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน (GENERAL MOTORS CORPORATION) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเมืองมะกัน ซึ่งเรียกกันโดยย่อว่า จีเอม (GM) กำลังมีอาการไม่สู้ดีเอาเสียเลย โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากยอดขายในบ้าน ตามตัวเลขที่ระบุในเวบไซท์ ซึ่งจัดทำไว้โดยเฉพาะสำหรับสื่อมวลชน ในช่วง 8 เดือนแรกของปีหนู (มกราคม-สิงหาคม 2008) จีเอม สามารถจำหน่ายรถยนต์นานาชนิดในสหรัฐอเมริกาได้เพียง 2,148,943 คัน หรือลดลงถึงร้อยละ 18.3 จากช่วงเดียวกันเมื่อปี 2007 เมื่อแยกตามประเภทรถ ก็สามารถแยกได้ว่า เป็นรถยนต์นั่ง 919,283 คัน (ร้อยละ 42.8) รถบรรทุกขนาดเบา 1,210,577 คัน (ร้อยละ 56.3) และรถบรรทุกประเภทอื่นๆ 19,083 คัน (ร้อยละ 0.9) และเมื่อแยกตามยี่ห้อของรถ ก็ได้ว่าเป็นรถ เชฟโรเลต์ (CHEVROLET) 1,287,568 คัน จีเอมซี (GMC) 266,861 คัน พอนทิแอค (PONTIAC) 202,384 คัน แซเทิร์น (SATURN) 140,193 คัน แคดิลแลค (CADILLAC) 117,136 คัน บิวอิค (BUICK) 99,009 คัน ฮัมเมอร์ (HUMMER) 20,195 คัน และ ซาบ (SAAB) 15,597 คัน บางท่านอาจสงสัยว่า ในบรรดารถยนต์รวม 8 ยี่ห้อ ที่กล่าวข้างต้นนี้ รถรุ่นไหนขายดีที่สุด ? คำตอบ คือ เชฟโรเลต์ ซิลเวอราโด (CHEVROLET SILVERADO) ซึ่งไม่ใช่รถยนต์นั่ง แต่เป็นรถกระบะ หากเปลี่ยนคำถามเป็นว่า รถยนต์นั่งรุ่นไหนขายดีที่สุด ? คำตอบ ก็คือ เชฟโรเลต์ อิมพาลา (CHEVROLET IMPALA) ซึ่งขายได้ถึง 182,591 คัน หรือเท่ากับร้อยละ 14.2 ของยอดขายโดยรวมของรถยี่ห้อนี้ รองลงไป คือ เชฟโรเลต์ โคบอลท์ (CHEVROLET COBALT) 145,941 คัน เชฟโรเลต์ มาลิบู (CHEVROLET MALIBU) 120,830 คัน พอนทิแอค จี 6 (PONTIAC G6) 109,380 คัน และ แซเทิร์น ออรา (SATURN AURA) 44,811 คัน เขียนถึงยอดขายของ จีเอม มาซะยืดยาว เพราะเดือนนี้ "ระเบียงรถใหม่" นำเสนอรถใหม่พันธุ์อเมริกัน ที่เพิ่งออกจำหน่าย หรือกำลังจะออกจำหน่ายในเมืองมะกัน ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2009 และทั้งหมดเป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ในสังกัด จีเอม เริ่มที่ เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ เซดอาร์ 1 (CHEVROLET CORVETTE ZR1) ซึ่งไม่น่าจะผิดจากความเป็นจริง หากกล่าวว่า นี่คือ สุดยอดรถสปอร์ทพันธุ์อเมริกันในขณะนี้ เป็นทายาทสายตรงของรถสปอร์ทคู่บ้านคู่เมืองของคนอเมริกัน ซึ่งเริ่มจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1953 และเป็นพัฒนาการล่าสุดของรถ เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ รุ่นที่ 6 ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองมะกันเมื่อปีโมเดล 2005 โดยใช้โรงงานที่เมืองโบว์ลิงกรีน (BOWLING GREEN) ในรัฐเคนทัคคี (KENTUCKY) เป็นที่ผลิต และได้รับการปรับปรุงมาแล้ว 2-3 ครั้ง พัฒนาจากรถรุ่นสามัญ ซึ่งในปีโมเดล 2009 นี้ มีจำหน่ายทั้งตัวถังคูเป และตัวถังเปิดประทุน โดยปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดมากมาย ทั้งภายนอกและภายใน หากจะว่ากันอย่างละเอียด ก็น่าจะคุยกันได้ยาวนานหลายวันดังพันธมิตรยึดทำเนียบรัฐบาล ในส่วนของตัวถังซึ่งยาว 4.475 ม. กว้าง 1.928 ม. และสูง 1.245 ม. จุดสำคัญ คือ การเปลี่ยนชิ้นส่วนซึ่งทำจากคาร์บอนไฟเบอร์รวม 8 ชิ้น โดยที่ในจำนวนนี้ มีอยู่ 5 ชิ้น ที่ไม่มีการเคลือบสี เพื่อให้สามารถสัมผัสสี และพื้นผิวที่แท้จริงได้อย่างชัดเจน ในส่วนของกลไก จุดที่จำเป็นต้องกล่าวถึง คือ ห้ามล้อคาร์บอน-เซรามิคของ BREMBO ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการหยุดได้อย่างเยี่ยมยอด ในขณะที่ช่วยน้ำหนักรถได้เกือบ 4 กก. ในขณะที่ล้อก็มีขนาดโตขึ้น และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของรถสปอร์ทแบบนี้ ที่ติดตั้งยางแบบ RUN-FLAT ซึ่งสามารถวิ่งต่อไปได้แม้ว่ายางลมจะรั่ว อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่สุดน่าจะอยู่ที่เครื่องยนต์ ซึ่งมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในหลายๆ จุด ตัวอย่าง เช่น เพิ่มความแข็งแรงของเสื้อสูบ เพิ่มความจุของน้ำมันเครื่อง ใช้ก้านสูบซึ่งทำจากไททาเนียม น้ำหนักเบา แต่แข็งแรง และติดตั้งซูเพอร์ชาร์เจอร์เข้าไป 1 ชุด ผลลัพธ์ ก็คือ กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์โอเวอร์เฮดวาล์ว วี 8 สูบ 6,162 ซีซี พุ่งพรวดจาก 430 เป็น 638 แรงม้า (SAE NET) ที่ 6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 83.6 กก.-ม. ที่ 3,800 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดพละกำลังที่ว่านี้ไปสู่ล้อคู่หลัง คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ซึ่งปรับอัตราทดให้ชิดกว่าที่ใช้ในรถรุ่นสามัญ สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ใน 3.4 วินาที อัตราเร่ง 0-180 กม./ชม. ทำได้ใน 7.0 วินาที ระยะทางควอร์เตอร์ไมล์ หรือเท่ากับประมาณ 400 เมตร ทำได้ใน 11.3 วินาที (ความเร็วปลาย 211 กม./ชม.) ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 205 ไมล์/ชม. (ประมาณ 330 กม./ชม.) สนนราคาค่าตัวที่กำหนดไว้ คือ 105,000 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือเท่ากับประมาณ 3.5 ล้านบาทไทย รถคันแรกส่งถึงมือผู้สั่งจองไปแล้ว เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เป็นผู้ที่วางเงินสั่งจองไว้ตั้งแต่เมื่อปีกลายในทันทีที่มีข่าวการออกแบบ และพัฒนารถรุ่นพิเศษนี้เล็ดลอดออกมา หลังจากได้รับรถ และทดลองขับแล้ว เขาบอกว่า ดีกว่าที่คาดไว้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27083
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th