ทดสอบ
รถยอดนิยมที่ขายได้แม้เพียงชื่อ
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.6 จี 1.6 ลิตร 109 แรงม้า ราคา 814,000 บาท
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส 1.8 จี 1.8 ลิตร 132 แรงม้า ราคา 969,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
ฟอร์ด โฟคัส (ซีดาน) 1.8 ฟิเนสส์ 1.8 ลิตร 125 แรงม้า ราคา 849,000 บาท
มิตซูบิชิ แลนเซอร์ 1.6 เอสอีไอ 1.6 ลิตร 102 แรงม้า ราคา 792,000 บาท
มาซดา 3 (ซีดาน) 1.6 สปิริท 1.6 ลิตร 105 แรงม้า ราคา 818,900 บาท
ฮอนดา ซีวิค 1.8 อี เอเอส 1.8 ลิตร 140 แรงม้า ราคา 893,000 บาท
ข้อเด่น
- ความสดใหม่ของตัวรถ
- ห้องโดยสารหรู และกว้างสบาย
- พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
- ทรงตัวดี มีระบบควบคุมการทรงตัว "วีเอสซี"
ข้อด้อย
- ไฟหน้า/ท้าย แปลกตา ไม่ลงตัว
- เพาเวอร์แบบไฟฟ้าค่อนข้างเบา
ฟันธง
แค่เพียงชื่อ ก็เป็นต่อมาตั้งแต่เกิด ถ้าไม่ติดหรู เลือก 1.6 ใช้ได้แล้ว
หลังจาก โตโยตา โคโรลลา (TOYOTA COROLLA) เจเนอเรชันที่ 9 อยู่ในตลาดบ้านเรามานานกว่า 7 ปี ก็ถึงเวลาของ เจเนอเรชันที่ 10 หรือ โคโรลลา อัลทิส (COROLLA ALTIS) ใหม่ กลับมาทวงตำแหน่งรถยนต์นั่งยอดนิยมจากคู่แข่ง
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส ใหม่ มีให้เลือกใช้ถึง 7 รุ่น ประกอบด้วย 1.6 เจ 1.6 อี ที่มีทั้งแบบเกียร์ธรรมดา/เกียร์อัตโนมัติ 1.6 จี เกียร์อัตโนมัติ 1.8 อี และรุ่นทอพ 1.8 จี ที่มีระบบควบคุมความเร็วคงที่อัตโนมัติ ซึ่งเราเลือกเอารุ่นทอพ หรือ จี ทั้ง 1.6 และ 1.8 มาทดสอบ
ภายนอก
โฉบเฉี่ยว ใกล้เคียงเดิม
3 ดาว
โคโรลลา อัลทิส ใหม่ มีรูปลักษณ์คล้ายกับรุ่นเดิม แต่เพิ่มความโหนกนูนแนวเดียวกับ วีออส ขณะที่กันชน ฝากระโปรง หยิบยืมจุดเด่นของ แคมรี และโคมไฟหน้า/ไฟท้าย รูปทรงแปลกตา พร้อมไฟเลี้ยวแบบ แอลอีดี ทั้งหน้า/หลัง
อัลทิส ใหม่ ขนาดตัวไม่เป็นรองใครในกลุ่มซีดานขนาดเล็ก ทั้งความยาวตัวรถ ที่เท่ากับ ซีวิค (4,540 มม.) และความสูงเท่ากับ มาซดา 3 (1,465 มม.) แต่ลำตัวกว้างน้อยกว่า ฟอร์ด โฟคัส (1,838 มม.) เล็กน้อย
ภายใน
เรียบๆ สบายตา
3 ดาว
คอนโซลหน้ากับแผงประตูออกแบบได้เรียบเนียน กลมกลืน ดูสบายตา ด้วยโทนสี ด้านบนเข้ม ด้านล่างอ่อน แผงคอนโซลทรงโค้งคล้ายตกแต่งด้วย สีซิลเวอร์ ทันสมัย ในรุ่น 1.6
พวงมาลัยแบบปรับได้ 4 ทิศทาง สูง/ต่ำ ใกล้/ไกล ผ่อนแรงด้วยระบบไฟฟ้า ติดตั้งสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง จอแสดงผล ไว้บนพวงมาลัย และเพิ่มระบบความควบคุมความเร็วอัตโนมัติ กับระบบปรับอากาศอัตโนมัติ เครื่องเล่น ซีดี แบบ 6 แผ่น สามารถเล่นไฟล์ เอมพี 3 พร้อมระบบปรับระดับเสียงตามความเร็ว และเพิ่มลายไม้ หรูแบบย้อนยุค ในรุ่น 1.8 จี
การป้องกันเสียงรบกวนเข้ามาภายในห้องโดยสารของ อัลทิส ทำได้ "ดี" ตอนจอดสตาร์ทเครื่องอยู่กับที่ และอยู่ในเกณฑ์ "พอใช้" ขณะรถวิ่ง เสียงรบกวนเริ่มดังกว่าคู่แข่งที่ความเร็วเกิน 80 กม./ชม. ขึ้นไป
สมรรถนะ
รอบจัด ขับสนุกขึ้น
3 ดาว
โคโรลลา อัลทิส ใหม่ แม้ว่ายังคงใช้เครื่องยนต์แบบเดิม 4 สูบเรียง ระบบวาล์วแปรผัน วีวีที-ไอ แต่ใช้พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า เพื่อลดการสูญเสียกำลังไปกับปั๊มไฮดรอลิค และได้กำลังเครื่องยนต์มาอย่างเต็มที่
ในรุ่น 1.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า แม้ไม่จัดจ้าน แต่ก็แรงพอตัว และรุ่น 1.8 ลิตร 132 แรงม้า ซึ่งน้อยกว่าเดิม 4 แรงม้า และแรงบิด (17.3 กก.-ม.) ใกล้เคียงรุ่นเดิม กลับให้การตอบสนองดีกว่ารุ่นเดิม และสนุกขึ้นเมื่อใช้ฟังค์ชันบวก/ลบ
อัตราเร่งตีนต้น 0-400 ม. รุ่น 1.8 ทำได้ไม่ต่างจากคู่แข่ง (ซีวิค 1.8 ทำได้ 18.4 วินาที ที่ความเร็ว 125.5 กม./ชม.) แต่ที่ความเร็วปลายต่างกันอยู่เล็กน้อย (0-160 กม./ชม. ซีวิค 1.8 ทำได้ 29.0 วินาที) ขณะที่อัตราเร่งยืดหยุ่น อัลทิส เป็นรอง ซีวิค ทั้งตีนต้น และปลาย
ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง ทั้งคู่อยู่ในเกณฑ์ "ประหยัด" ช่วงไม่เกิน 100 กม./ชม. โดยขณะเร่งความเร็ว เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ประหยัดกว่า 1.8 ลิตร แต่เมื่อใช้ความเร็วคงที่ รุ่น 1.8 ได้เปรียบเรื่องกำลัง จึงประหยัดกว่ารุ่น 1.6 อย่างเห็นได้ชัด ในทุกช่วงความเร็ว
การบังคับควบคุม
เบรค/ทรงตัว ดีกว่าเดิม
4 ดาว
ช่วงล้อหน้า/หลังกว้างกว่าเดิม 50/75 มม. กับระบบรองรับหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม นุ่มนวล นั่งสบาย ระบบ เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรคอีเลคทรอนิคส์ และระบบช่วยเสริมแรงเบรค ช่วยให้การควบคุมรถแม่นยำ ขณะหยุดรถกะทันหัน และมั่นใจเพิ่มขึ้นกับระบบควบคุมการทรงตัว VSC (VEHICLE STABILITY CONTROL) ที่ติดตั้งมาให้ในรุ่น 1.8 จี ช่วยป้องกันไม่ให้ลื่นไถลออกนอกเส้นทาง ขณะเข้าโค้ง แต่ต้องปรับตัวให้คุ้นเคยกับระบบพวงมาลัยที่ใช้เพาเวอร์แบบไฟฟ้า ซึ่งค่อนข้างเบาเสียก่อน
เบรคของ อัลทิส ทั้ง 2 รุ่น ทำได้ดี ทั้ง 60/80/100 กม./ชม. ด้วยระยะเบรคสั้นเพียง 14.6/26.8/42.7 ม. และมีแรงจีสูงถึง 0.97/0.94/0.92 ในรุ่น 1.6 กับ 14.8/27.0/42.6 ม. และแรงจี 0.96/0.93/0.92 ในรุ่น 1.8
สรุป
ไม่เท่ แต่ใช้งานได้สบาย
หน้าตา อาจจะไม่โดนใจเท่ากับเจนเนอเรชันที่ 9 แต่ก็พอรับได้ ห้องโดยสารเรียบง่าย เน้นความสะดวกสบาย หรูหรามากกว่าคู่แข่ง ส่วนเรื่องกำลัง เครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร ถึงไม่จัดจ้านแต่ก็เพียงพอแก่การใช้งาน กับฟังค์ชันบวก/ลบของเกียร์อัตโนมัติ ในรุ่น 1.8 ที่ตอบสนองความต้องการแบบสปอร์ท ส่วนเรื่องช่วงล่างก็เหนือกว่ารุ่นเดิม
แต่ถ้าให้เลือก รุ่น 1.6 จี ราคา 814,000 บาท ที่มีอุปกรณ์มาครบ ก็น่าจะเพียงพอกับการใช้งาน มากกว่ารุ่นทอพ 1.8 จี ที่มีราคา 969,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา โคโรลลา อัลทิส
1.6 จี 1.8 จี
จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2305-2000
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,540/1,760/1,465
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,530/1,535
ฐานล้อ (มม.) 2,600
น้ำหนัก (กก.) 1,225
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,598 1,794
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 79.0/81.5 79.0/91.5
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 10.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 109/6,000 132/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.8/4,400 17.3/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4 4 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
แบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 774,000 บาท
อัตราเร่ง (วินาที) 1.6 จี 1.8 จี
0-60 กม./ชม. 5.8 5.5
0-80 กม./ชม. 9.4 8.7
0-100 กม./ชม. 13.4 12.1
0-120 กม./ชม. 19.6 16.9
0-140 กม./ชม. 28.0 23.6
0- 160 กม./ชม. N/A 32.1
0-400 ม. 19.1 @ 118.6 กม./ชม. 18.6 @ 125.2 กม./ชม.
0-1,000 ม. 34.9 @ 151.6 กม./ชม. 33.4 @ 162.3 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 16.1 13.3
60-100 กม./ชม. 7.6 6.4
80-120 กม./ชม. 10.3 8.3
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 14.6 (0.97) 14.8 (0.96)
80-0 กม./ชม. 26.8 (0.94) 27.0 (0.93)
100-0 กม./ชม. 42.7 (0.92) 42.6 (0.92)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 39 39
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 56 56
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 57 62
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 66 66
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68 71
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 72 75
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 56 56
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 75 76
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 95 95
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 115 114
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 133 136
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร (ลิตร/100 กม.)
60 20.2 (5.0) 21.3 (4.6)
80 19.0 (5.3) 20.7 (4.8)
100 15.8 (6.4) 16.7 (6.0)
120 13.3 (7.6) 14.5 (6.9)
140 10.1 (10.0)10.8 (9.3)
ขณะเร่ง(กม./ชม.) กม./ลิตร
0-100 2.3 2.2
0-160 - 2.3
0-400 2.8 2.7
0-1,000 2.5 3.3
40-120 3.0 2.7
60-100 2.7 2.6
80-120 3.3 2.9
หมายเหตุ: รถใหม่
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/27079