X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
29 Oct 2008
ออกจำหน่ายต้นปีวัว
อิตาลี-ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองมะกะโรนี เปิดเผยโฉมหน้า และรายละเอียดของรถสปอร์ทม้าลำพองรุ่นใหม่ล่าสุดแล้ว เป็นรถเปิดประทุนขับเคลื่อนล้อหลัง ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 460 แรงม้า จะเผยตัวจริงให้คนรักรถสปอร์ทได้สัมผัสเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสต้นเดือนตุลาคมนี้ และจะออกจำหน่ายต้นปีหน้า ด้วยค่าตัวระดับ 8.3 ล้านบาทไทย ค่าย "ม้าลำพอง" ตั้งชื่อรถรุ่นดังกล่าวนี้ว่า แฟร์รารี แคลิฟอร์เนีย (FERRARI CALIFORNIA) และยืนยันว่า จะเป็นรถสปอร์ทม้าลำพองที่บังคับขับขี่ง่าย และน่าสะพรึงกลัวน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของรถสปอร์ทยี่ห้อนี้ รวมทั้งบอกด้วยว่า เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่โดยเฉพาะ ไม่ใช่เป็นรถใหม่ที่จะบรรจุเข้าสู่สายการผลิตแทนที่รถรุ่นใดๆ ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน จะมีตัวถังเพียงแบบเดียว คือ ตัวถังเปิดประทุน ไม่มีตัวถังคูเป เป็นตัวถังแบบ 2+2 ที่นั่ง ยาว 4.560 ม.กว้าง 1.900 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.700 ม. ติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง ซึ่งออกแบบเป็น 2 ชิ้น บังคับควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า และการเปิด/ปิดแต่ละครั้งจะใช้เวลาเพียง 14 วินาที ค่าย "ม้าลำพอง" ให้อรรถาธิบายว่า ที่เรียกรถตัวถังอลูมิเนียมล้วนรุ่นนี้ว่าเป็นรถ "2+ที่นั่ง" ก็เนื่องจากมีพื้นที่ด้านหลังผู้ขับ และผู้โดยสารกว้างขวางเพียงพอสำหรับการบรรทุกสัมภาระสิ่งของ หรือแม้แต่การติดตั้งเก้าอี้ที่นั่งตัวเล็กๆ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า JUMP SEAT อีกสักตัวหรือ 2 ตัว ในส่วนของเครื่องยนต์กลไก ค่าย "ม้าลำพอง" ระบุว่า เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้า เป็นเครื่อง DOHC วี 8 สูบ 32 วาล์ว 4.3 ลิตร ซึ่งพัฒนามาจากเครื่องยนต์ที่เคยใช้ในรถร่วมเครือ คือ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต (MASERATI QUATTROPORTE) โดยปรับแต่งรายละเอียดต่างๆ มากมายหลายจุด รวมทั้งใช้เพลาข้อเหวี่ยงแบบ FLAT PLANE ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของรถ "ม้าลำพอง" เปลี่ยนระบบป้อนเชื้อเพลิงเป็นระบบฉีดโดยตรง (DIRECT INJECTION) และวางตำแหน่งเครื่องยนต์ในลักษณะ MID-FRONT ซึ่งไม่เคยใช้มาก่อนในรถสปอร์ท "ม้าลำพอง" แบบใดๆ เครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้ ให้กำลังสูงสุด 460 แรงม้า ที่ 7,500 รตน. และให้กราฟแรงบิดที่ค่าย "ม้าลำพอง" อวดโอ่ว่า "ช่วยให้ผู้ขับสามารถบังคับขับขี่รถสปอร์ทเปิดประทุนรุ่นใหม่นี้ ได้อย่างเพลิดเพลินใจสูงสุด ในสไตล์ของรถ แฟร์รารี ที่แท้จริง" ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง ก็เป็นเกียร์ที่ไม่เคยใช้มาก่อนในรถสปอร์ท "ม้าลำพอง" รุ่นใดๆ เช่นกัน คือ เกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ ที่เลือกการทำงานได้ 2 แบบ คือ เปลี่ยนจังหวะด้วยมือเหมือนเกียร์ธรรมดา กับเปลี่ยนเองเหมือนเกียร์อัตโนมัติ สมรรถนะความเร็วตามคำอ้างของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาต่ำกว่า 4.0 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดยังไม่มีการยืนยันตัวเลข ที่น่าสนใจ ก็คือ ปริมาณไอพิษ ซึ่งค่าย "ม้าลำพอง" ยืนยันว่า ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียจะอยู่ที่ระดับ 310 กรัม/กม. คือ ต่ำกว่ารถที่เป็นคู่แข่งโดยตรงอย่าง เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีทีซี (BENTLEY CONTINENTAL GTC) และ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 9 (ASTON MARTIN DB9) ของค่ายอังกฤษ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27036
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th