X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบ
20 Nov 2008
พิสูจน์สมรรถนะ เอมพีวี นำเข้ามาดหรู
โตโยตา เวลล์ไฟร์ (TOYOTA VELLFIRE) เป็นรถ เอมพีวี มาดหรูที่เพิ่มความโฉบเฉี่ยว ให้แตกต่างจากคู่แฝด อัลฟาร์ด (ALPHARD) ใหม่ เราได้ทดลองขับ เวลล์ไฟร์ รุ่น 2.4 วี (2.4 V) ที่เน้นความหรูหรา จาก บริษัท ทีเอสแอล ออโต คอร์ปอเรชัน จำกัด และ 2.4 เซด (2.4 Z) ที่ตกแต่งแบบสปอร์ท จาก บริษัท อีตั้น อิมปอร์ท จำกัด ภายนอก ตกแต่ง ทันสมัย เวลล์ไฟร์ มีหน้าตาแตกต่างไปจาก อัลฟาร์ด ที่ใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกัน แต่ตั้งเป้าหมายไปที่คนรุ่นใหม่ ซึ่งนิยมขับรถเอง ดังนั้นจึงเน้นความทันสมัย และขับสบาย โคมไฟหน้าแบบ 2 ชั้น รมดำ กระจังหน้าปรับขนาดให้เล็กกว่า อัลฟาร์ด กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว ไม่ตกยุค สปอยเลอร์หลังคา และไฟท้ายแบบเลนส์ใส พร้อมหลอด แอลอีดี ที่มีเส้นแบ่งเช่นเดียวกับไฟหน้า ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ยางโยโกฮามา ขนาด 215/60 R17 ขณะที่รุ่น เซด หรือ แอโร (AERO) เน้นมาดสปอร์ทดุดันมากขึ้น ด้วยกันชนหน้าขนาดใหญ่ สเกิร์ทข้าง และกันชนด้านหลัง ออกแบบโค้งเว้ารับกับท่อไอเสีย เปลี่ยนล้อแมกให้เป็นขนาด 18 นิ้ว ยางโตโย 235/50 R18 ภายใน สะดวกสบาย และอเนกประสงค์ ห้องโดยสารของ เวลล์ไฟร์ หรูหราไม่แพ้ อัลฟาร์ด ตกแต่งด้วยลายไม้ และสีตามบุคลิกภายนอก โดยเน้นสีเบส เป็นหลัก ยกเว้นรุ่น เซด ที่ใช้สีดำเพื่อให้ดูสปอร์ท แผงเกียร์เป็นแบบขั้นบันได ดูทันสมัย ระบบปรับอากาศแบบปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ แยกอิสระ 3 ส่วน ทั้งซ้าย ขวา และด้านหลัง และระบบฟอกอากาศ เครื่องเสียงเล่นแผ่น ดีวีดี ได้ จอขนาดใหญ่พร้อมระบบนำทาง ลำโพง 8 ตัว เสียงดี แต่น่าเสียดายที่คำสั่งเป็นภาษาญี่ปุ่น เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทางในด้านคนขับ มีหน่วยบันทึกความจำ พร้อมปรับมุมมองของกระจกมองข้างอัตโนมัติ ด้านผู้โดยสารปรับได้ 4 ทิศทาง เบาะนั่งโดยสารแถว 2 มีพนักรองใต้ขาปรับได้เหมือนที่นั่งบนเครื่องบิน เบาะนั่งแถวหลังปรับเอนได้ 72 องศา เลื่อนไปข้างหน้าหรือถอยหลังได้ถึง 800 มม. และสามารถพับเก็บ หรือยกขึ้น เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถได้ ประตูคู่หลังแบบบานเลื่อน เปิด/ปิด ด้วยไฟฟ้า สะดวกสบายเพียงใช้มือโยกเบาๆ ระบบไฟฟ้าจะทำงานโดยอัตโนมัติ ในส่วนของบันไดขึ้น/ลง มีความสูงจากพื้นไม่มาก ประกอบกับหลังคาสูง ทำให้ขึ้น/ลงจากรถสะดวก เครื่องยนต์ คล่องตัว แรงใช้ได้ เวลล์ไฟร์ ใช้เครื่องยนต์ รหัส 2AZ-FE VVT-I ขนาด 2.4 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ส่งกำลังด้วยเกียร์แปรผันอัตโนมัติ หรือ ซีวีที 7 จังหวะ เปลี่ยนเกียร์ได้เรียบลื่น เครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร ลากบอดี เอมพีวี ทรงตู้ ที่มีน้ำหนักตัวเกือบ 2 ตัน ส่งผลให้สมรรถนะการขับขี่ อัตราเร่ง และการออกตัวไม่หวือหวานัก แม้จะมีกระจกลาดเทช่วยก็ตาม แต่ถ้าดูเฉพาะรถในกลุ่ม เอมพีวี ในแนวครอบครัวด้วยกันแล้ว ก็ถือว่ายังพอไหว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 12.4 วินาที สำหรับอัตราสิ้นเปลืองในช่วงความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. อยู่ที่ 21.0 กม./ลิตร แต่ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. เหลือเพียง 6.9 กม./ลิตร ระบบรองรับ นุ่มหนึบ นั่งสบาย เวลล์ไฟร์ ใช้ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมชอคอับหน้า/หลัง ที่เซทมาอย่างเหมาะสม มีระบบควบคุมการทรงตัว VSC เพื่อรักษาสมดุลในขณะเข้าโค้ง ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมช่องระบายความร้อน เบรคดีมั่นใจได้ โดยเฉพาะที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคเพียง 15.1 ม. ส่วนที่ 100 กม./ชม. ยังรักษาระดับอยู่ในเกณฑ์ดี ใช้ระยะเบรค 41.7 ม. สรุป รถครอบครัว มาดสปอร์ท เวลล์ไฟร์ เป็นรถ เอมพีวี หรู 7 ที่นั่ง ขนาดกลาง คล่องตัวในเมืองไม่แพ้เก๋ง ภายนอกตกแต่งสปอร์ท ภายในหรูหรา สะดวกสบาย เหมาะกับครอบครัวรุ่นใหม่ และนักธุรกิจ ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว เครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร 170 แรงม้า ให้กำลังพอตัว เบรคไว้ใจได้ ส่วนเรื่องราคารุ่น 2.4 วี 3.6 ล้านบาท และ 2.4 เซด 3.7 ล้านบาท ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา เวลล์ไฟร์ 2.4 วี ผู้แทนจำหน่าย บริษัท อีตั้น อิมปอร์ท จำกัด โทร. 0-2721-1222 บริษัท ทีเอสแอล ออโต คอร์ปอเรชัน จำกัด โทร. 0-2286-1555, 0-2575-1111 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,850/1,830/1,890 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,580/1,585 ฐานล้อ (มม.) 2,950 น้ำหนัก (กก.) 1,900 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,362 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 88.5/96.0 อัตราส่วนกำลังอัด 9.8:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 170/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.8/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ CVT 7 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท หลัง ทอร์ชันบีม ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 3,650,000
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27010
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th