ทั่วไป
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ เป็นผลผลิตจากโครงการไอเอมวี (IMV: INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTI PURPOSE VEHICLE) ที่ได้รับการตกแต่งภายนอกและภายในใหม่ เน้นความเฉี่ยวและทันสมัย เครื่องยนต์รองรับไบโอดีเซล บี 5 พร้อมระบบเบรค และระบบความปลอดภัยที่เหนือกว่ามาตรฐานพิคอัพทั่วไป
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ เป็นผลผลิตจากโครงการไอเอมวี (IMV: INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTI PURPOSE VEHICLE) ที่ได้รับการตกแต่งภายนอกและภายในใหม่ เน้นความเฉี่ยวและทันสมัย เครื่องยนต์รองรับไบโอดีเซล บี 5 พร้อมระบบเบรค และระบบความปลอดภัยที่เหนือกว่ามาตรฐานพิคอัพทั่วไป
สำหรับรุ่น 3.0 G ขับเคลื่อน 4 ล้อ สวยเข้มดุดัน ตอบสนองความต้องการได้อย่างลงตัว
ภายนอก
สปอร์ท เข้มดุดัน
ภายนอกตกแต่งใหม่ กระจังหน้าออกแบบดุดันขึ้นด้วยกรอบขนาดใหญ่ เสริมแถบโครเมียมแบบเอสยูวีหรู ช่องลมเป็นลายรังผึ้งสีดำ กันชนหน้าใหม่ตรงกลางมีช่องลมทรงสี่เหลี่ยม พร้อมช่องลมแบบรังผึ้ง
ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ รวมไฟหรี่และไฟเลี้ยวไว้ในโคมเดียวกัน ไฟตัดหมอกทรงกลมแบบบิลท์-อิน รับกับกันชนหน้า สกูพฝากระโปรงหน้าเสริมความดุดัน และยังช่วยให้ลมผ่านเข้าสู่อินเตอร์คูเลอร์ เพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบเทอร์โบ มือจับประตูโครเมียม ด้ามจับเปิด/ปิดง่าย เบาแรง บันไดข้างขนาดใหญ่ น้ำหนักเบา ขึ้น/ลงรถได้สะดวก
ไฟท้ายแบบคริสตัล ทาวเวอร์ (CRYSTAL TOWER) ขนาดใหญ่ มองเห็นชัดเจน กันชนหลังขนาดใหญ่เสริมด้วยโครเมียม ล้ออัลลอยลายใหม่ใหญ่ขึ้น ขนาด 17 นิ้ว 6 ก้าน มาดแกร่ง บึกบึน พร้อมยางขนาด 265/65 R17
ภายใน
หรูหรา ครบครัน
ห้องโดยสารกว้างสบาย สีครีม (SAND BEIGE) ตกแต่งด้วยวัสดุทันสมัย คอนโซลหน้าสวยหรู มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน มองเห็นเด่นชัดทุกรายละเอียด ปรับระดับความสว่างได้ตามต้องการ เครื่องเสียงแบบ 2 DIN เล่นวิทยุ/ซีดี 1 แผ่น รองรับ MP3 และ WMA ได้ พร้อมลำโพง 6 ตัว เพิ่มจอแสดงข้อมูลและนาฬิกาดิจิทอล MID (MULTI INFORMATION DISPLAY) แสดงอุณหภูมิภายนอก/อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเฉลี่ย/อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันขณะขับขี่/ความเร็วของรถโดยเฉลี่ย/ระยะเวลาในการขับขี่/ระยะทางในการขับขี่/เข็มทิศ นอกจากนี้ในรุ่นทอพยังติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
คอนโซลกลางตกแต่งสีเงินเมทัลลิค พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน ในรุ่นทอพจะหุ้มด้วยหนัง เช่นเดียวกับหัวเกียร์ เบาะและแผงข้างประตู เบรคมือสไตล์เก๋ง สวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศใช้งานง่าย แผงควบคุมระบบไฟฟ้าฝั่งขวาและซ้ายตกแต่งด้วยสีเงินเมทัลลิค กล่องคอนโซลกลางออกแบบแข็งแรงดี กระจกไฟฟ้ามีระบบแจมโพรเทคชันกันกระจกหนีบมือ กระจกมองข้างโครเมียม ปรับและพับด้วยไฟฟ้า ช่องเก็บของอเนกประสงค์ 12 ตำแหน่ง พร้อมช่องวางแก้วน้ำหลายจุด
เบาะนั่งหนังโอบกระชับลำตัว ในรุ่นทอพเบาะด้านผู้ขับปรับด้วยไฟฟ้า 6 ทิศทาง นั่งสบาย เบาะนั่งหลังพับเก็บเพิ่มเนื้อที่บรรทุก มีช่องเก็บของจิปาถะใต้เบาะ 2 ช่อง ประตูห้องโดยสารตอนหลังเปิดได้กว้าง พร้อมระบบลอคป้องกันเด็กเปิดประตูจากภายใน บันไดข้างขึ้น/ลงสะดวก ปลอดภัยด้วยกุญแจรีโมท พร้อมระบบป้องกันการโจรกรรมอิมโมบิไลเซอร์ ปุ่มแยกอิสระ ใช้งานง่าย
เครื่องยนต์
แรง/ประหยัด รองรับไบโอดีเซล
เครื่องยนต์ รหัส 1KD-FTV (I/C) ขนาด 2,982 ซีซี ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว จ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน ได้รับการพัฒนาให้สามารถรองรับน้ำมันไบโอดีเซล หรือ บี 5 ได้ ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ อีซียู 32 บิท ระบบเทอร์โบแบบแปรผัน (VARIABLE NOZZLE TURBO) พร้อมอินเตอร์คูเลอร์
ให้กำลังสูงสุดถึง 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35 กก.-ม. (343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน. ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ECT-I เปลี่ยนเกียร์แบบขั้นบันได ให้ความสะดวกสบาย ใช้งานง่าย
ผ่านมาตรฐานยูโร 3 หรือ (EURO STEP 3) เครื่องยนต์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถลดปริมาณควันดำ แกสคาร์บอนไดออกไซด์ และไนโตรเจนออกไซด์
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ พร้อมระบบตัดต่อกำลังอัตโนมัติ ADD (AUTOMATIC DISCONNECTING DIFFERENTIAL) สามารถปรับเปลี่ยนการขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ โดยไม่ต้องหยุดรถ พร้อมระบบเฟืองท้ายลิมิเทด สลิพ LSD (LIMITED SLIP DIFFERENTIAL) ช่วยกระจายแรงบิดไปยังล้อหลังทั้งซ้าย/ขวา อย่างเหมาะสม เพิ่มกำลังฉุดลาก ให้ผ่านพ้นอุปสรรคได้สบาย
ระบบรองรับ
แข็งแกร่ง ทรงตัวดี
ระบบรองรับ ออกแบบตามแนวคิด ทอพ พแลทฟอร์ม (TOYOTA OUTSTANDING PERFORMANCE PLATFORM) เน้นความแข็งแกร่ง เฟรมเหล็กชิ้นเดียวตลอดคัน ทนต่อการบรรทุก
ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ ดับเบิลวิชโบน และคอยล์สปริง รองรับแรงสั่นสะเทือนได้ดี ช่วยให้ขับขี่นุ่มนวล และการควบคุมรถทำได้แม่นยำมากขึ้น ด้านหลังใช้แหนบซ้อน ติดตั้งเหนือเพลา เพิ่มความสูงจากตัวรถ ขับผ่านอุปสรรคได้ง่าย และยังเซทให้นุ่มนวล นั่งสบาย ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ ปรับน้ำหนักตามความเร็วรอบ ควบคุมทิศทางแม่นยำ แม้ใช้ความเร็วสูง หรือขณะเข้าโค้ง มีรัศมีวงเลี้ยวแคบเพียง 6.2 ม.
ระบบเบรคเน้นความปลอดภัยมากขึ้น ด้วยจานเบรคหน้าขนาด 16 นิ้ว ใหญ่ขึ้น พร้อมครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม เสริมการทำงานด้วยระบบเบรคแบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส
(ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM) ป้องกันการลื่นไถลจากการเบรคกะทันหัน เพิ่มประสิทธิภาพในการเบรค และลดระยะเบรคให้สั้นลง
ระบบช่วยเสริมแรงเบรค บีเอ (BRAKE ASSIST) เพิ่มแรงดันน้ำมันเบรคโดยอัตโนมัติทันที เมื่อเบรคฉุกเฉิน หรือพบว่าแรงเบรคจากผู้ขับขี่ไม่เพียงพอ เสริมด้วยระบบกระจายแรงเบรค อีเลคทรอนิคส์ อีบีดี (ELECTRONIC BRAKE-FORCE DISTRIBUTION) ทำหน้าที่ปรับแรงดันน้ำมันเบรคแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ แปรผันตามน้ำหนักที่กดลงในแต่ละล้อ
ระบบป้องกันการลื่นไถล ทีอาร์ซี (TRACTION CONTROL SYSTEM) ควบคุมล้อและการลื่นไถลของล้อ ลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียการทรงตัว พร้อมระบบควบคุมการทรงตัว วีเอสซี (VEHICLE STABILITY CONTROL) สั่งการให้เครื่องยนต์ลดความเร็ว เมื่อตรวจพบการลื่นไถลหรือเสียการทรงตัว เพื่อดึงรถกลับสู่การทรงตัวที่สมบูรณ์
ปลอดภัยด้วยโครงสร้างนิรภัย จีโอเอ (GLOBAL OUTSTANDING ASSESSMENT) ช่วยดูดซับและผ่อนแรงกระแทก โครงเสาเก๋งและหลังคาด้านในแบบนิรภัย บุด้วยวัสดุพิเศษเพื่อปกป้องศีรษะ และลำตัวของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร เสริมการปกป้องร่วมกับถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเอสอาร์เอส (SUPPLEMENTAL RESTRAINT SYSTEM) ช่วยลดอาการบาดเจ็บของศีรษะและหน้าอก จากแรงปะทะซึ่งเกิดจากการชนด้านหน้า เสริมคานนิรภัยกันกระแทกด้านข้าง พวงมาลัยยุบตัวได้ ลดอันตรายและการบาดเจ็บของผู้ขับขี่
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 3.0 G เกียร์อัตโนมัติผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-2000
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,130/1,835/1,820
ความกว้างฐานล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,540/1,540
ความยาวฐานล้อ (มม.) 3,085
น้ำหนักรถ (กก.) 1,870
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 76
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล คอมมอนเรล 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,982
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/103.0
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/3,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.0/1,400-3,200
ระบบขับเคลื่อน
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 พาร์ทไทม์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับทแยงมุม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส บีเอ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม แอลทีเอส
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/26981