ทั่วไป
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ เป็นรถเอสยูวี ที่เปิดตัวสู่ตลาดปลายปี 2004 ด้วยรูปทรงสปอร์ท ดุดัน แฝงความหรูหรา สนองความต้องการได้หลากหลาย จนได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้มาโดยตลอด
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ เป็นรถเอสยูวี ที่เปิดตัวสู่ตลาดปลายปี 2004 ด้วยรูปทรงสปอร์ท ดุดัน แฝงความหรูหรา สนองความต้องการได้หลากหลาย จนได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้มาโดยตลอด
ในปีนี้ โตโยตา ปรับโฉม ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่อีกครั้ง ภายใต้นิยาม "THE ULTIMATE ATTRACTION: ดึงดูดทุกใจให้ไปกับคุณ" ด้วยรูปโฉมทันสมัย ภายในอเนกประสงค์ หรูสบาย พร้อมประโยชน์ใช้สอยตอบสนองความต้องการอย่างครบครัน ด้วยเครื่องยนต์ 2 แบบ คือ ดีเซล คอมมอนเรล และเบนซิน ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 และ 2 ล้อ ช่วงล่างแบบคอยล์สปริง 4 ล้อ พร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน
ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ มีให้เลือก 5 รุ่น ในแบบดีเซล 3.0 V ประกอบด้วย รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ พร้อมระบบนำทาง รุ่นปกติ ขับเคลื่อน 2 ล้อ และรุ่น 3.0 G เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.7 V เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 2 ล้อ
ภายนอก
สวยเฉียบ ทุกมุมมอง
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ โดดเด่นด้วยรูปทรงโค้งมนตามหลักอากาศพลศาสตร์ ฝากระโปรงหน้าในรุ่นดีเซล เจาะสกูพ เสริมความดุดัน และช่วยให้ลมผ่านไประบายความร้อนอินเตอร์คูเลอร์ โคมไฟหน้าใหม่ ขนาดใหญ่แบบโพรเจคเตอร์ ไฟตัดหมอกทรงกลม รับกับกันชนหน้าอย่างลงตัว กระจังหน้าออกแบบใหม่ ลงตัวขึ้น กระจกมองข้างปรับและพับไฟฟ้า มือจับประตูแบบดึงเปิด เสริมโครเมียม บันไดข้างน้ำหนักเบา ช่วยให้ขึ้น/ลงจากรถได้สะดวก ราวหลังคารองรับการติดตั้งอุปกรณ์ได้หลากหลาย เสาหลังคาท้ายลาดเอียง เพิ่มทัศนวิสัย เสาอากาศแบบฝังซ่อนในกระจกหน้าต่างด้านท้าย
ไฟท้ายใหม่ แบบเลนส์สีแดง-ขาว สปอยเลอร์หลังแบบมีไฟเบรค LED ในตัว กันชนหลังติดตั้งเซนเซอร์กะระยะ ให้ความสะดวกสบายในการจอดที่แคบ ล้ออัลลอยลายใหม่ ใหญ่ขึ้น ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/65 R17
ภายใน
7 ที่นั่ง หรูหรา สะดวกสบาย
ภายในตกแต่งด้วยวัสดุชั้นดี โทนสีครีม SAND-BEIGE ดูสว่างขึ้น สบายตา ตัดกับแผงคอนโซลสีเข้ม ในรุ่น V เพิ่มความหรูด้วยลายไม้ เบาะนั่งขนาดใหญ่ 7 ที่นั่ง ด้านคนขับปรับด้วยไฟฟ้า มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน มองเห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน กระจกไฟฟ้าด้านคนขับขึ้น/ลงอัตโนมัติ ด้วยสัมผัสเดียว (ONE TOUCH) พร้อมระบบป้องกันการหนีบ
มีจอแสดงข้อมูลจากการขับขี่ (MULTI-INFORMATION DISPLAY) ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบดิจิทอล ปรับใหม่ ใช้งานสะดวกขึ้น ควบคุมแบบแยกส่วน 2 ตอนหน้า/หลัง พร้อมช่องแอร์บนเพดานสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง สวิทช์แอร์ปรับตามแรงลม กระจายความเย็นทั่วถึงตลอดทั้งคัน
เครื่องเสียงคุณภาพดี แบบ 2 DIN เล่นวิทยุ/ซีดี 6 แผ่น MP3 และ WMA พร้อมระบบ ASL ปรับระดับเสียงอัตโนมัติ ลำโพง 6 ทิศทาง และในรุ่น ดีเซล 3.0 G M/T เล่นซีดี 1 แผ่น รุ่น ดีเซล 3.0 V NAVI ติดตั้งจอดีวีดี 2 DIN หน้าจอสัมผัส พร้อมระบบนำทาง มีบลูทูธ และไมโครโฟน คันเกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได หรูหรา ใช้งานง่าย พวงมาลัยเพาเวอร์ 4 ก้าน หุ้มหนัง และยังติดตั้งสวิทช์ควบคุมการทำงานของระบบเครื่องเสียง และจอแสดงข้อมูล ที่แป้นพวงมาลัย ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกควบคุมอุปกรณ์ได้โดยไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย และยังเพิ่มระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ มาให้อีกด้วย
เครื่องยนต์
เลือกได้ทั้ง เบนซิน/ดีเซล
ขุมพลังเลือกได้ตามความต้องการ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.7ลิตร 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-I ที่เปลี่ยนองศาการเปิด/ปิดวาล์วไอดี สัมพันธ์กับความต้องการอากาศในเครื่องยนต์ ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพ มลพิษจากไอเสียต่ำ กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.6 กก.-ม. (241 นิวตัน-เมตร) ที่ 3,800 รตน.
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 3.0 ลิตร 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน (VARIABLE TURBO) ที่ควบคุมการทำงานของครีบ ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ช่วยให้เครื่องยนต์มีแรงบิดสูงในรอบต่ำ และอัตราเร่งดีในรอบสูง พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ช่วยลดอุณหภูมิของไอดี การเผาไหม้สมบูรณ์ กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.0 กก.-ม. (343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน.
เกียร์อัตโนมัติ ECT 4 จังหวะ ทำงานร่วมกับลิ้นปีกผีเสื้อ และคันเร่งไฟฟ้า ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค ตอบสนองรวดเร็ว พร้อมระบบ ฟเลกซ์ ลอคอัพ คลัทช์คอนทโรล ถ่ายทอดกำลังอย่างสมบูรณ์ เพิ่มประสิทธิภาพ และประหยัดเชื้อเพลิง
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา "FULL-TIME 4WD" ติดตั้งเฟืองท้ายกลาง (CENTER DIFFERENTIAL) ที่ปรับความแตกต่างของความเร็ว ระหว่างความเร็วในการหมุนล้อคู่หน้า และหลัง โดยมีระบบป้องกันการหมุนฟรีแบบ TORSEN LSD (TORQUE SENSING LIMITED SLIP DIFFERENTIAL) ติดตั้งอยู่ในเฟืองท้ายกลาง ทำหน้าที่กระจายแรงบิดระหว่างล้อคู่หน้า และหลัง ให้สัมพันธ์กับสภาวะการขับขี่โดยอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องกดปุ่ม หรือเปลี่ยนเกียร์ โดยเมื่อผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งในขณะเข้าโค้ง ระบบจะกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้า และหลัง ในอัตราส่วน 30:70 แต่เมื่อมีการถอนคันเร่งเพื่อลดความเร็ว ระบบจะเปลี่ยนการกระจายแรงบิดมาเป็น 60:40 ทำให้ตัวรถมีความสมดุลตลอดเวลา บังคับควบคุมง่าย ช่วยป้องกันการแหกโค้ง (UNDERSTEER) และท้ายปัด (OVERSTEER) ขณะเข้าโค้ง
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ มั่นใจทุกเส้นทาง
ฟอร์ทูเนอร์ มีระบบรองรับที่ทันสมัย ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ แข็งแกร่ง ทรงตัวดี ทำงานร่วมกับคอยล์สปริง ให้การขับขี่นุ่มนวล พร้อมเหล็กกันโคลง ลดอาการโยนตัวขณะเข้าโค้ง ด้านหลังเป็นคานแข็ง พร้อมแขนยึดแบบ 4 จุด และคอยล์สปริง เน้นความแข็งแรง นุ่มนวล เหล็กกันเพลาเพิ่มความมั่นคง ทั้งบนเส้นทางปกติ และทุรกันดาร
ระบบเบรคเน้นความปลอดภัยมากขึ้น ด้วยจานเบรค หน้า/หลังขนาดใหญ่ พร้อมคาลิเพอร์เบรคคู่ และระบบเบรคแบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส (ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM) ป้องกันการลื่นไถลจากการเบรคกะทันหัน เพิ่มประสิทธิภาพในการเบรค และลดระยะเบรคให้สั้นลง ระบบช่วยเสริมแรงเบรค บีเอ (BRAKE ASSIST) เพิ่มแรงดันน้ำมันเบรคโดยอัตโนมัติทันที เมื่อเบรคฉุกเฉิน หรือพบว่าแรงเบรคจากผู้ขับขี่ไม่เพียงพอ เสริมด้วยระบบกระจายแรงเบรค อีเลคทรอนิคส์ อีบีดี (ELECTRONIC BRAKE-FORCE DISTRIBUTION) ทำหน้าที่ปรับแรงดันน้ำมันเบรคแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ แปรผันตามน้ำหนักที่กดลงในแต่ละล้อ
ระบบป้องกันการลื่นไถล ทีอาร์ซี (TRACTION CONTROL SYSTEM) ควบคุมล้อและการลื่นไถลของล้อ ลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียการทรงตัว พร้อมระบบควบคุมการทรงตัว วีเอสซี (VEHICLE STABILITY CONTROL) สั่งการให้เครื่องยนต์ลดความเร็ว เมื่อตรวจพบการลื่นไถลหรือเสียการทรงตัว เพื่อดึงรถกลับสู่การทรงตัวที่สมบูรณ์
โครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA คานรับแรงกระแทก ในประตูทุกบาน ถุงลมนิรภัยคู่ เอสอาร์เอส เข็มขัดนิรภัย อีแอลอาร์ 3 จุด ปรับระดับสูง/ต่ำได้
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 3.0 V NAVI ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2305-2000 www.toyota.co.th
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,695/1,840/1,795
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,540/1,540
ฐานล้อ (มม.) 2,750
น้ำหนัก (กก.) 1,960
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์ รหัส 1KD-FTV
ชนิด ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,982
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/103.0
อัตราส่วนกำลังอัด 17.9:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/3,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.0/1,400-3,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน แบบคอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา พร้อมเฟืองท้ายกลางลิมิเทด สลิพ แบบ TORSEN
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว แบบฟันเฟือง และตัวหนอน
ระบบห้ามล้อ แบบเอบีเอส อีบีดี และบีเอ
หน้า จาน มีครีบระบายความร้อน
หลัง จาน มีครีบระบายความร้อน
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กันยายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/26926