ทั่วไป
สปอร์ท เอสยูวี มาดเข้ม เร้าใจ
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ (FORTUNER) เอสยูวี สไตล์สปอร์ท 7 ที่นั่ง โฉมใหม่ หรูหรา และตอบสนองความต้องการได้หลากหลาย
หลังจาก โตโยต้า ฯ เปิดตัว ฟอร์ทูเนอร์ ครั้งแรกเมื่อ 4 ปีก่อน ชื่อนี้ก็กลายเป็น เอสยูวี ยอดนิยมของผู้ใช้รถมาโดยตลอด ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ ภายใต้นิยาม "THE ULTIMATE ATTRACTION: ดึงดูดทุกใจให้ไปกับคุณ" ทันสมัย หรูสบาย อเนกประสงค์ และตอบสนองความต้องการ ด้วยช่วงล่างแบบคอยล์สปริง 4 ล้อ พร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ มีให้เลือกถึง 5 รุ่น ประกอบด้วย เครื่องยนต์ดีเซล เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ ขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่น 3.0 V และ 3.0 V NAVI ที่มาพร้อมระบบนำทาง รุ่น 3.0 G เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 4 ล้อ รวมทั้งเครื่องยนต์เบนซิน เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 2 ล้อ รุ่น 2.7 V
ภายนอก
สวยเฉียบ ทุกมุมมอง
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ ยังคงโฉบเฉี่ยวในแบบสปอร์ท เอสยูวี โคมไฟหน้าขนาดใหญ่แบบโพรเจคเตอร์ ไฟตัดหมอกทรงกลม และกระจังหน้าใหม่ ทันสมัย ลงตัวยิ่งขึ้น และดุดัน มาดเข้ม ด้วยสกูพบนฝากระโปรงหน้า ในรุ่น ดีเซล
นอกจากนี้ ยังติดตั้งบันไดข้าง ที่ช่วยให้ขึ้น/ลงจากรถได้สะดวก ราวหลังคา รองรับการใช้งานหลากหลาย เสาอากาศแบบฝังในกระจกด้านท้าย กระจกมองข้างปรับ และพับไฟฟ้า มือจับประตูโครเมียม เซนเซอร์กะระยะที่กันชนหลัง ช่วยการจอดในที่แคบ
สะดุดตากับไฟท้ายใหม่ เลนส์สีแดง/ขาว สปอยเลอร์หลังแบบมีไฟเบรค LED ในตัว ล้ออัลลอยลายใหม่ ใหญ่ขึ้น ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/65 R17
ภายใน
7 ที่นั่ง หรูหรา สะดวกสบาย
ห้องโดยสารตกแต่งด้วยโทนสีสว่าง (SAND BEIGE) ตัดกับแผงคอนโซลสีเข้ม พร้อมเบาะนั่งขนาดใหญ่ทั้ง 7 ที่นั่ง และเพิ่มความหรูในรุ่น V ด้วยลายไม้
มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน มองเห็นชัดเจนทั้งกลางวัน และกลางคืน เบาะด้านคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 6 ทิศทาง กระจกไฟฟ้าด้านคนขับขึ้น/ลงอัตโนมัติ ด้วยสัมผัสเดียว (ONE TOUCH) พร้อมระบบป้องกันการหนีบ มีจอแสดงข้อมูลจากการขับขี่ (MULTI-INFORMATION DISPLAY) ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบดิจิทอลรุ่นใหม่ ใช้งานสะดวกขึ้น สามารถควบคุมแบบแยกส่วน 2 ตอน หน้า/หลัง พร้อมช่องแอร์บนเพดานสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง สวิทช์แอร์ปรับตามแรงลม ช่วยกระจายความเย็นทั่วถึง ทำให้ทุกที่นั่งเย็นสบายตลอดการเดินทาง
พวงมาลัย 4 ก้าน หุ้มหนัง ติดตั้งสวิทช์ควบคุมการทำงานของเครื่องเสียง และจอแสดงข้อมูล ที่แป้นพวงมาลัย ช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย และเพิ่มระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ มาให้ในรุ่น 3.0 V NAVI พร้อมติดตั้งจอ ดีวีดี 2 DIN หน้าจอสัมผัส ระบบนำทาง มีบลูทูธ และไมโครโฟน รุ่น 3.0 V เป็นวิทยุ/ซีดี แบบ 2 DIN พร้อมเครื่องเล่น 6 แผ่น ที่เปิดได้ MP3 และ WMA พร้อมระบบ ASL ปรับระดับเสียงอัตโนมัติ ลำโพง 6 ทิศทาง และแบบ 1 DIN ในรุ่น 3.0 G
เครื่องยนต์
ขุมพลัง 2 ทางเลือก
เครื่องยนต์เบนซิน 2.7 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน วีวีที-ไอ ที่เปลี่ยนองศาการเปิด/ปิดวาล์วไอดีสัมพันธ์กับความต้องการอากาศในเครื่องยนต์ ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.6 กก.-ม. (241 นิวตัน-เมตร) ที่ 3,800 รตน. และเกียร์อัตโนมัติ
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 3.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน ที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ให้แรงบิดสูงในรอบต่ำ และอัตราเร่งดีในรอบสูง 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 35 กก.-ม. (343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน. พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ช่วยลดอุณหภูมิ ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา ติดตั้งเฟืองท้ายกลาง (CENTER DIFFERENTIAL) ที่ปรับความแตกต่างของความเร็ว ระหว่างความเร็วในการหมุนล้อคู่หน้า และหลัง โดยมีระบบป้องกันการหมุนฟรีแบบ TORSEN (TORQUE SENSING LIMITED SLIP DIFFERENTIAL) ติดตั้งอยู่ในเฟืองท้ายกลาง ทำหน้าที่กระจายแรงบิดระหว่างล้อคู่หน้า และหลัง ให้สัมพันธ์กับสภาวะการขับขี่โดยอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องกดปุ่ม หรือเปลี่ยนเกียร์ โดยเมื่อผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งในขณะเข้าโค้ง ระบบจะกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้า และหลัง ในอัตราส่วน 30:70 แต่เมื่อมีการถอนคันเร่งเพื่อลดความเร็ว อัตราส่วนการกระจายแรงบิดจะเปลี่ยนเป็น 60:40 ทำให้ตัวรถมีความสมดุลตลอดเวลา บังคับควบคุมง่าย ช่วยป้องกันการแหกโค้ง (UNDERSTEER) และท้ายปัด (OVERSTEER) ขณะเข้าโค้ง
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ มั่นใจทุกเส้นทาง
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ มีระบบรองรับที่ทันสมัย ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ แข็งแกร่ง ทรงตัวดี ทำงานร่วมกับคอยล์สปริง ให้การขับขี่นุ่มนวล พร้อมเหล็กกันโคลง ลดอาการโยนตัวขณะเข้าโค้ง ด้านหลังเป็นคานแข็ง พร้อมแขนยึดแบบ 4 จุด และคอยล์สปริง เน้นความแข็งแรง นุ่มนวล เหล็กกันเพลาเพิ่มความมั่นคง ทั้งบนเส้นทางปกติ และทุรกันดาร
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ เน้นความปลอดภัยมากขึ้น ด้วยระบบป้องกันการลื่นไถล (TRC: TRACTION CONTROL SYSTEM) พร้อมระบบควบคุมการทรงตัว (VSC: VEHICLE STABILITY CONTROL) สั่งการให้เครื่องยนต์ลดความเร็ว เมื่อตรวจพบการลื่นไถล หรือเสียการทรงตัว เพื่อดึงรถกลับสู่การทรงตัวที่สมบรูณ์
จานเบรคหน้าขนาดใหญ่ เพิ่มความมั่นใจในการเบรค พร้อมคาลิเพอร์เบรคคู่ และระบบเบรคแบบป้องกันล้อลอค (ABS: ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM) ป้องกันการลื่นไถลจากการเบรคกะทันหัน เพิ่มประสิทธิภาพในการเบรค และลดระยะเบรคให้สั้นลง ระบบช่วยเพิ่มแรงเบรคฉุกเฉิน (BA: BRAKE ASSIST) เพิ่มแรงดันน้ำมันเบรคโดยอัตโนมัติทันที เมื่อเบรคฉุกเฉิน หรือพบว่าแรงเบรคจากผู้ขับขี่ไม่เพียงพอ เสริมด้วยระบบกระจายแรงเบรค อีเลคทรอนิคส์ (EBD: ELECTRONIC BRAKE-FORCE DISTRIBUTION) ทำหน้าที่ปรับแรงดันน้ำมันเบรคแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ แปรผันตามน้ำหนักที่กดลงในแต่ละล้อ
โครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA คานรับแรงกระแทก ในประตูทุกบาน ถุงลมนิรภัยคู่ เอสอาร์เอส เข็มขัดนิรภัย อีแอลอาร์ 3 จุด ปรับระดับสูง/ต่ำได้
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 3.0 วี เนวี
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2305-2000
www.toyota.co.th
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,695/1,840/1,795
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,540/1,540
ฐานล้อ (มม.) 2,750
น้ำหนัก (กก.) 1,960
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,982
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/103.0
อัตราส่วนกำลังอัด 17.9:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/3,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.0/1,400-3,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน แบบคอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา พร้อมเฟืองท้ายกลางลิมิเทดสลิพ
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และบีเอ
หน้า จาน มีครีบระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 1,419,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/26894