X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
21 Aug 2008
รถจ่าโทคุณภาพนายพลเรือ
ปิด "ระเบียงรถใหม่" ในเดือนแห่งการชุมนุมรถสัญชาติฝรั่งเศส ด้วยผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องของค่าย "จ่าโท" ด้วย ซีตรอง เซ แซง (CITROEN C5) รถยนต์นั่งขนาดกลาง อย่างที่เรียกกันภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE CAR หรือ LARGE FAMILY CAR ค่าย "จ่าโท" นำรถ ซีตรอง เซ แซง ออกจำหน่ายในตลาดเมืองน้ำหอมเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2001 ในฐานะตัวตายตัวแทนของรถอนุกรมเก่า ซึ่งรู้จักกันในชื่อ ซีตรอง ซองเตีย (CITROEN XANTIA) รถรุ่นดังกล่าวมีตัวถังให้เลือกใช้รวม 2 แบบ คือ ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค กับตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ และนับเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของค่าย ซีตรอง ยุคที่มีนาย ชาคส์ กัลเวต์ (JACQUES CALVET) เป็นประธาน อันเป็นช่วงเวลาที่ถือกันว่า ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้พัฒนาและก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านวิศวกรรมและการออกแบบรูปทรงตัวถัง สำหรับ ซีตรอง เซ แซง ที่เห็นอยู่นี้ นับเป็นรถรุ่นที่ 2 ออกจำหน่ายแล้วในเมืองน้ำหอม และอีกหลายประเทศในยุโรปเมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา โดยมีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ ตัวถัง 4 ประตูซาลูน ยาว 4.780 ม. กว้าง 1.860 ม. และสูง 1.450 ม. กับตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ ยาว 4.830 ม. กว้าง 1.860 ม. และสูง 1.480 ม. ตัวถังแบบแรก เปิดตัวอย่างเป็นทางการในการประชุมตัวแทนจำหน่ายรถ ซีตรอง ที่ชานกรุงปารีสในฝรั่งเศสเมื่อเดือนตุลาคม 2007 และปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์บรัสเซลส์ครั้งที่ 78 ซึ่งมีขึ้นในเบลเยียมระหว่างวันที่ 15-27 มกราคม 2008 ส่วนตัวถังแบบหลังซึ่งมีชื่อเรียกโดยเฉพาะว่า ซีตรอง เซ แซง ตูแรร์ (PEUGEOT C5 TOURER) เพิ่งปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 78 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้เอง ซีตรอง อวดโอ่ว่า ซีตรอง เซ แซง ทั้ง 2 ตัวถังนี้ เป็นผลลัพธ์ของการออกแบบ และพัฒนาอย่างเยี่ยมยอด ทุกตารางนิ้วทั้งภายนอกและภายในตัวถัง มีคุณสมบัติต้องตามมาตรฐานคุณภาพอันสูงส่ง และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน ทั้งในด้านการออกแบบ การพัฒนา และคุณภาพการผลิต วิจารณ์กันในเมืองน้ำหอมว่า จุดเด่นจุดหนึ่งและน่าจะเป็นจุดขายสำคัญของ ซีตรอง เซ แซง รุ่นใหม่นี้ คือ วัสดุ สี และการตกแต่งภายในห้องโดยสาร ทั้งตัวถังซาลูน และตัวถังตรวจการณ์ มีการตกแต่งห้องโดยสารเป็น 2 แบบ แบบแรกซึ่งมีรหัสเรียกว่า MISTAL AMBIENCE วัสดุหุ้มเบาะและผนังจะเป็นสีเข้มสีเดียวล้วน ส่วนแบบที่ 2 ซึ่งมีรหัสเรียกว่า MATINAL AMBIENCE จะใช้วัสดุหุ้มแบบ 2 สี หรือ TWO-TONE คือ สีดำกับสีเบจ ชอบใจแบบไหนก็เลือกใช้แบบนั้น ในส่วนของห้องโดยสาร จุดเด่นที่จำเป็นต้องกล่าวถึงด้วยเช่นกันก็คือระบบพวงมาลัย เช่นเดียวกับรถร่วมค่ายอย่าง ซีตรอง เซ กัตร์ (CITROEN C4) และ ซีตรอง เซ กัตร์ ปิกัสโซ (CITROEN C4 PICASSO) ซีตรอง เซ แซง รุ่นใหม่นี้ ติดตั้งพวงมาลัยที่มีคุณลักษณะแตกต่างไปจากพวงมาลัยที่พบเห็นกันในรถยนต์ทั่วๆ ไป คือเป็นพวงมาลัยที่มีดุม หรือศูนย์กลางตรึงอยู่กับที่ ไม่หมุนไปตามการหมุนของพวงมาลัย การใช้งานปุ่ม และแป้นบังคับต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่บนดุมพวงมาลัย และต้องใช้งานอยู่บ่อยๆ (ปุ่มบังคับความเร็วคงที่ ปุ่มคอมพิวเตอร์ ปุ่มเปิด/ปิดวิทยุ ปุ่มบังคับจอภาพบนแผงหน้าปัด ฯลฯ) จึงทำได้ง่าย โดยที่ผู้ขับไม่จำเป็นต้องละมือจากพวงมาลัย ในส่วนของเครื่องยนต์กลไก จุดเด่นที่ต้องกล่าวถึง ก็คือ ระบบรองรับหรือกันสะเทือน ซีตรอง เซ แซง รุ่นใหม่นี้ นับเป็นรถขนาดกลางแบบแรกของยุโรป ที่มีระบบรองรับให้เลือกใช้ 2 แบบ แบบแรกเป็นระบบรองรับอย่างที่เรียกกันในภาษาฝรั่งว่า METALLIC SUSPENSION ซึ่งเห็นกันได้ในรถยนต์นั่งทั่วๆ ไป ส่วนแบบหลังเป็นระบบรองรับซึ่งกลายเป็นเครื่องหมายการค้าของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ไปแล้ว คือ HYDRACTIVE SUSPENSION ซึ่งสามารถปรับความสูงของพื้นรถได้โดยอัตโนมัติตามสภาพการขับขี่ เป็นรถติดตรา "จ่าโท" อีกแบบหนึ่งที่มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจ คือ มีให้เลือกถึง 7 ขนาด ทั้งเครื่องเบนซินและเครื่องดีเซล ส่วนระบบเกียร์ก็มีให้เลือกถึง 4 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 4 หรือ 6 จังหวะ เครื่องยนต์เบนซินซึ่งมีอยู่รวม 3 ขนาด ประกอบด้วย เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,749 ซีซี 127 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 143 แรงม้า และเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,946 ซีซี 215 แรงม้า ทั้งหมดเป็นเครื่องที่เคยใช้มาแล้วในรถรุ่นก่อน แต่ปรับแต่งใหม่ในบางจุด ส่วนเครื่องดีเซลซึ่งมีให้เลือกถึง 4 ขนาด ประกอบด้วย เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,560 ซีซี 110 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 138 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 2,179 ซีซี 173 แรงม้า และเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,679 ซีซี 208 แรงม้า ทุกขนาดเป็นเครื่องติดเทอร์โบชาร์เจอร์ และป้อนเชื้อเพลิงด้วยระบบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ที่ปล่อยไอพิษต่ำ เพราะติดตั้งเครื่องกรองสารพิษอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PARTICULATE FILTER
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/26816
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th