X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
23 Jun 2008
จ่าโทท้ายเรือ หนึ่งเดียวในไทย
"เชื่อไหม...รถคันนี้อยู่กับผมมา 13 ปี ยังไม่เคยเสียสักครั้ง นั่นอาจเป็นเพราะ ผมรัก และดูแลเอาใจใส่เขาเป็นอย่างดี" นี่คือคำบอกเล่าคร่าวๆ ของ ประเสริฐ ประคุณศึกษาพันธ์ หนุ่มใหญ่ใจดี เจ้าของรถ ซีตรอง โบทเทล ที่อายุอานามมากกว่า 83 ปี แต่สภาพยังสวยเหมือนใหม่ ประเสริฐ เล่าว่า เขาพบเจอรถคันนี้ เมื่อ 14 ปีที่แล้ว ในประเทศเวียดนาม เห็นครั้งแรกชอบเลย ส่วนสภาพก็เดิมๆ เมื่อได้พูดคุยกับเจ้าของรถ ก็ถูกอัธยาศัย เขาขายให้ในราคาไม่แพง คือ 15,000 เหรียญสหรัฐ ฯ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 375,000 บาท "แต่กว่าที่ผมจะได้เป็นเจ้าของรถคันนี้โดยสมบูรณ์แบบ ใช้เวลามากกว่า 2 ปีเลย เพราะไม่สามารถนำกลับเข้ามาในประเทศไทยได้ เพราะกระทรวงพาณิชย์ไม่อนุญาต เขากลัวว่ารถโบราณจะทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม ตอนแรกผมคิดอยู่เหมือนกันว่า นี่ผมคิดถูก หรือผิดไม่รู้นะ ที่ซื้อ แต่อีกใจก็คิดว่า เมื่อเราซื้อมาแล้ว อย่างไรก็ต้องหาวิธีพากลับเมืองไทยให้ได้ ตอนแรกผมคิดด้วยซ้ำว่า อาจถอดแยกชิ้นจากที่โน่น แล้วทยอยนำเข้ามาประกอบในไทย แต่อีกใจก็คิดว่า ถ้าทำแบบนั้น ชิ้นส่วนเล็กๆ อาจกระจัดกระจายหายไปก็ได้ จึงลองคิดวิธีอื่นดีกว่า สุดท้ายผมนำรถไปโอนเป็นชื่อของเพื่อนที่เป็นผู้จัดการแบงค์ธนาคารไทยแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสาขาอยู่ในกรุงโฮจิมินห์ โดยให้เพื่อนคนนั้นจดทะเบียนถือครองเป็นเวลา 2 ปี หลังจากนั้นเมื่อเขาจะย้ายกลับมา ก็ให้เขานำรถเข้ามาด้วย จากนั้นจึงจัดการโอนเปลี่ยนชื่อเป็นของผมในที่สุด" ซีตรอง โบทเทล รูปแบบภายนอกเป็นรถสปอร์ท 1 ประตู เปิดประทุนหลังคาผ้าใบ โครงสร้าง และตัวถังทำจากเหล็กทั้งหมด ซุ้มล้อโครเมียม ไฟหน้าทรงกลม ล้อแมกซีลวดสีแดง กระจังหน้าออกแบบดูดีเข้ากับตัวรถ ที่สตาร์ทแบบมือหมุนอยู่ด้านหน้า ด้านท้ายออกแบบคล้ายกับเรือที่มาของชื่อรุ่น ภายในได้รับการดูแลรักษาอย่างดี เบาะหนังสีน้ำตาลเข้ากับตัวรถ แผงหน้าปัดยังใช้งานได้ดี พวงมาลัย 3 ก้าน สภาพยังเหมือนใหม่ทั้งที่ผ่านมานานกว่า 83 ปี "ผมได้เป็นเจ้าของตั้งแต่ปลายปี 2538 ไม่เคยซ่อมใหญ่โต ผมมีคนดูแลรถคันนี้ประจำ ต้องสตาร์ทรถทุกวัน เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงาน เอาไปออกกำลังไม่ไกลมากนัก เพราะรถเขาเก่าแล้ว ส่วนสภาพภายนอกก็ดูแลให้ดีเหมือนเดิม ผมโชคดีที่ได้รถสภาพเนี้ยบมาตั้งแต่ต้น การดูแลรักษาจึงไม่ยากเท่าไร ส่วนใหญ่รถจะจอดอยู่ในโรงรถที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เก็บ และจัดโชว์ไปด้วยในตัว นานๆ จะนำออกแสดงตามงานสำคัญต่างๆ เท่านั้นเอง "อยากฝากไว้ว่า รถโบราณถือเป็นสมบัติอันมีค่า รัฐบาลไม่ควรปิดกั้น แต่ควรช่วยสนับสนุนการนำเข้าสำหรับผู้ที่ต้องการอนุรักษ์ ไม่ควรปิดกั้น" ข้อมูลจำเพาะ ยี่ห้อ/รุ่น ซีตรอง บี 12 รูปแบบ 1 ประตู เปิดประทุน ปีที่ผลิต (คศ.) 1962 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 2 สูบ ความจุ (ซีซี) 800 กำลังสูงสุด (แรงม้า) 75 เกียร์/จังหวะ ธรรมดา 3 น้ำหนักรถ (กก.) 600
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี pajaree@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/26595
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th