ทดสอบ
สบายๆ กับเก๋งหรูจากแดนโสม
ฮันเด โซนาตา 2.0 เอสพี 2.0 ลิตร 4 สูบ 144 แรงม้า ราคา 1,095,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
ฮอนดา แอคคอร์ด 2.0 อี 2.0 ลิตร 4 สูบ 156 แรงม้า ราคา 1,240,000 บาท
นิสสัน เทอานา 200 เจเค 2.0 ลิตร 4 สูบ 145 แรงม้า ราคา 1,145,000 บาท
โตโยตา แคมรี 2.0 จี 2.0 ลิตร 4 สูบ 144 แรงม้า ราคา 1,299,000 บาท
ข้อเด่น
- ห้องโดยสารกว้างสบาย
- ระบบรองรับนุ่มนวล เกาะหนึบ
- เบรคดี หยุดได้อย่างมั่นใจ
- รายเดียวที่กล้ารับประกันนานถึง 5 ปี โดยไม่จำกัดระยะทาง
ข้อด้อย
- หน้าตาเชย ไม่สะดุดตา
ฟันธง
รถครอบครัวในแบบอนุรักษนิยม "ขับสบายๆ" กับการรับประกันตลอด 5 ปี
การกลับมาของ "ฮันเด" กับแนวรุกใหม่ ด้วยรถซีดานขนาดกลาง มาตรฐานยุโรป และราคาที่พอรับได้ รวมทั้งกล้ารับประกัน ฮันเด โซนาตา รุ่นที่ 5 ซึ่งประกอบในบ้านเรา นานถึง 5 ปี โดยไม่จำกัดระยะทาง เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นด้านคุณภาพของสินค้า
ภายนอก
เรียบง่าย ดูชินตา
3 ดาว
หน้าตาที่เรียบง่ายกับรูปลักษณ์แบบซีดาน และบุคลิกสุภาพของ โซนาตา ใหม่ ทำให้ขาดเสน่ห์ดึงดูดสายตา ต่างกับคู่แข่ง ที่ดูสปอร์ทและหรูขึ้น
แม้ว่า โซนาตา โมเดลนี้ ได้มีการปรับปรุงรูปโฉมมาบ้างแล้ว แต่ยังคงอาศัยพื้นฐานของโครงสร้างตัวรถที่เริ่มจำหน่ายมาเมื่อ 4 ปีก่อน เน้นความแข็งแกร่งด้วยรูปทรงแน่นหนาแบบรถยุโรป
โคมไฟหน้าใส พร้อมเลนส์แบบโพรเจคเตอร์ ปลุกความทันสมัย และฝากระโปรงท้ายยกสูงให้อารมณ์สปอร์ท โดยในรุ่น 2.0 เอสพี ที่เรานำมาทดสอบมีล้อแมกขนาด 17 นิ้ว เหมือนกับรุ่น 2.4 อีเอกซ์อี
ภายใน
หรู สบาย สไตล์ยุโรป
3 ดาว
ในรุ่น 2.0 เอสพี ที่เราทดสอบ ห้องโดยสารเน้นความสปอร์ท ด้วยชุดแต่งสีอลูมิเนียมลายเส้นแบบสปอร์ท รับกับแผงหน้าปัด เบาะนั่ง แผงประตู สีเทา
พื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ผู้โดยสารทั้ง 5 นั่งได้อย่างสบาย ไม่รู้สึกอึดอัด เบาะหลังสามารถพับราบ หรือแบ่งพับ 60/40 เพิ่มพื้นที่สำหรับสัมภาระ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ อาทิ ระบบเครื่องเสียง DVD และ MP3 แบบ 2 DIN พร้อมจอ LCD ขนาด 7 นิ้ว และปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย ระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล ควบคุมความเย็นอัตโนมัติ และช่องแอร์หลัง
การเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกเป็นรองคู่แข่ง เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ทั้ง แอคคอร์ด และ แคมรี เล็กน้อย ห้องโดยสารของ โซนาตา มีเสียงเข้ามามากกว่าคู่แข่ง โดยที่ความเร็ว 60 กม./ชม. รถคู่แข่งวัดระดับเสียงได้ 52/49 เดซิเบล ที่ 80 กม./ชม. วัดได้ 53/53 เดซิเบล ที่ 100 กม./ชม. วัดได้ 58/58 เดซิเบล ที่ 120 กม./ชม. วัดได้ 62/64 เดซิเบล ที่ 140 กม./ชม. วัดได้ 65/65 เดซิเบล (ปิดเครื่องปรับอากาศ) ขณะที่ โซนาตา อยู่ที่ 58/62/64/68/71เดซิเบล
สมรรถนะ
ออกตัวดี ตอบสนองต่อเนื่อง
4 ดาว
เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 144 แรงม้า ที่ให้มาในรถรุ่นนี้ เข้ากับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะได้อย่างลงตัว เร่งดี ไม่อืดอย่างที่คิด
เมื่อเทียบกับ แอคคอร์ด เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร รุ่นก่อน ที่เคยนำมาทดสอบ โซนาตา ตีคู่เบียดติดในช่วงออกตัว ตั้งแต่อัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. จนถึงระยะ 400 ม. แอคคอร์ด ใช้เวลา 12.1/18.7 วินาที ขณะที่ โซนาตา ตามติดด้วยเวลา 12.8/18.8 วินาที ก่อนที่ แอคคอร์ด จะเริ่มขยับห่างไปเล็กน้อย และความเร็วปลายของ โซนาตา ไปหยุดอยู่ที่ 156.7 กม./ชม. ก่อนจะปล่อยให้ แอคคอร์ด ทำความเร็วขึ้นไปจนถึง 171.2 กม./ชม. ในระยะ 1,000 ม. (33.1วินาที)
ส่วนการตอบสนองคันเร่งเมื่อต้องการเร่งแซงสมรรถนะของ โซนาตา รุ่น 2.0 ลิตร ที่มีแรงม้าน้อยกว่า แอคคอร์ด ยังคงทำได้ดี มีความต่อเนื่อง โดยเฉพาะความเร็ว 60-100 กม./ชม. ทำได้ใน 7.2 วินาที ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั่วๆ ไป เช่นเดียวกับอัตราสิ้นเปลือง 18.9 กม./ลิตร ที่ 60 กม./ชม. แต่ในความเร็วสูงเกิน 100 กม./ชม. ตัวเลขการบริโภคน้ำมันก็สูงตามไปด้วย
การบังคับควบคุม
มั่นคง และมั่นใจ
4 ดาว
ช่วงล่างอิสระ ด้านหน้าเป็นแบบดับเบิลวิชโบน ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ตามสไตล์รถยุโรป ระบบปรับน้ำหนักพวงมาลัยตามรอบเครื่องยนต์ มีน้ำหนักเบาที่รอบต่ำทำให้คล่องแคล่วเมื่อขับใช้ความเร็วต่ำ และจะหนักขึ้นเมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูง แม่นยำ ควบคุมรถได้ง่าย ส่วนยาง 225/50 R17 ที่ติดตั้งมา แม้ว่าจะมีแก้มยางอ่อน เน้นความนุ่มนวล แต่ก็ให้การยึดเกาะถนนมากพอควร
แม้ในรุ่น 2.0 เอสพี จะไม่มีระบบช่วยการทรงตัว (ESP: Electronic stability program) เหมือนในรุ่น 2.4 อีเอกซ์อี เบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ระบบ เอบีเอส และช่วยเบรค กับระบบกระจายแรงเบรคอัตโนมัติ ก็ให้ความมั่นใจมีประสิทธิภาพในการเบรคดี ไม่สะท้านมาก
วัดจากระยะเบรค โซนาตา ในรุ่น 2.0 ลิตร หยุดรถได้ในระยะทางสั้นกว่าคู่แข่ง ทั้งที่ความเร็วต่ำและสูง โดยที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้ระยะทางเพียง 15.3 ม. ที่ 80 กม./ชม. ใช้ระยะทางน้อยกว่า 30 ม. และที่ 100 กม./ชม. ใช้ระยะทางน้อยกว่า 44 ม.
สรุป
สบายๆ ในสไตล์ยุโรป
หน้าตาเรียบร้อยแบบ "เด็กเรียน" แม้จะใส่ล้อขนาด 17 นิ้ว อาจจะไม่ดึงดูดใจ แต่มีดีที่ภายใน ห้องโดยสารหรูสบาย ครบเครื่องด้วยพวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน และเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 144 แรงม้า กำลังพอตัว
ส่วนที่ไม่อาจมองข้าม คือ ระบบรองรับ และระบบช่วยการทรงตัว ที่สร้างความประทับใจ ด้วยความแม่นยำ ควบคุมรถได้ง่าย และให้ความมั่นใจ โดยเฉพาะเรื่องเบรค ที่ใช้ระยะทางสั้นกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน
ข้อมูลจำเพาะ ฮันเด โซนาตา 2.0 เอสพี
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด
โทร. 0-2632-2777
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,800/1,832/1,475
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,565/1,550
ฐานล้อ (มม.) 2,730
น้ำหนัก (กก.) 1,224
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,975
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 82.0/93.5
อัตราส่วนกำลังอัด 10.1:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 144/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 18.9/4,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
แบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,075,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.6
0-80 กม./ชม. 9.0
0-100 กม./ชม. 12.8
0-120 กม./ชม. 18.6
0-140 กม./ชม. 25.8
0-160 กม./ชม. N/A
0-400 ม. 18.8 @ 121.1 กม./ชม.
0-1,000 ม. 34.2 @ 156.7 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 14.8
60-100 กม./ชม. 7.2
80-120 กม./ชม. 9.1
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.3 (0.93)
80-0 กม./ชม. 28.2 (0.89)
100-0 กม./ชม. 43.3 (0.91)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 45
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 58
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 62
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 64
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 71
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม.
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 18.9 5.3
80 16.8 6.0
100 13.1 7.6
120 11.1 9.0
140 8.6 11.8
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/26570