ทดสอบ
ทายาทแชมพ์แรลลีโลก ในมาดรถครอบครัวขับ 4
ซูบารุ อิมพเรซา 2.0 อาร์ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ราคา 1,395,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
ซีตรอง เซ กัตร์ 5 ประตู 2.0 ลิตร 143 แรงม้า ราคา 1,496,000 บาท
ฟอร์ด โฟคัส 2.0 เอส 2.0 ลิตร 143 แรงม้า ราคา 989,000 บาท
มาซดา 3 สปอร์ท 2.0 แมกซ์ซ์ 2.0 ลิตร 147 แรงม้า ราคา 1,029,900 บาท
เปอโฌต์ 207 1.6 วี สปอร์ท 5 ประตู 1.6 ลิตร 115 แรงม้า ราคา 1,550,000 บาท
ข้อเด่น
- โมเดล 2008 สดใหม่
- ห้องโดยสารสไตล์สปอร์ท
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
- ขับเคลื่อน 4 ล้อ ทรงตัวดี คุมง่าย
ข้อด้อย
- หน้าตา "รถบ้าน" ขาดความน่าเกรงขาม
- อุปกรณ์อำนวยความสะดวกน้อย
- ห้องเก็บสัมภาระท้ายมีขนาดเล็ก
ฟันธง
แฮทช์แบค สมรรถนะสูง ในคราบ "รถบ้าน" ตามสไตล์ซูบารุ
ทันทีที่ เปิดตัว ซูบารุ อิมพเรซา (SUBARU IMPREZA) เจเนอชันที่ 3 ในรูปแบบ 5 ประตู แฮทช์แบค สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาสาวก ซูบารุ เพราะการออกแบบภายนอกกลับถูกลดดีกรีความดุดันลงเหลือเพียง "รถบ้าน" หน้าตาหวาน เพื่อเอาใจตลาด "แมส" มากขึ้น โดยครั้งนี้ปรับแผนการตลาดใหม่ แนะนำรุ่นแฮทช์เบคก่อนเปิดตัวรุ่นซีดาน ยังดีที่คงเอกลักษณ์ข้อเด่นในเรื่องระบบขับเคลื่อนสี่ล้อไว้ จึงเรียกคะแนนิยมคืนได้ไม่ยากนัก
อิมพเรซา ใหม่ ใช้เครื่องยนต์แบบสูบนอนมีให้เลือก 3 ขนาด คือ 1.5 ลิตร 107 แรงม้า 2.0 ลิตร 150 แรงม้า และ 2.5 ลิตร เทอร์โบ 220 แรงม้า ในรุ่น 1.5 อาร์ 2.0 อาร์ และดับเบิลยูอาร์เอกซ์ (WRX) ตามลำดับ สำหรับการทดสอบในฉบับนี้ เราเลือกรุ่น 2.0 อาร์ ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ผ่านมา
ภายนอก
สปอร์ทซีดานหน้าหวาน
3 ดาว
อิมพเรซา ใหม่ ภายใต้รูปทรงแฮทช์แบค มีสัดส่วนเคียงกับ อิมพเรซา 5 ประตู แวกอน รุ่นเดิม แต่มีโอเวอร์แฮงหน้า/หลัง สั้น กระชับเหมาะกับการใช้งานในสภาพการจราจรติดขัด
แม้หน้าตาจะดูไม่ "โหดดิบ" เหมือนกับรุ่น ดับเบิลยูอาร์ เอสทีไอ (WRX STI) ที่มีสกูพดักลมบนฝากระโปรงหน้า บวกกับ "กล้าม" ซุ้มล้อขนาดใหญ่ที่หน้าเกรงขาม แต่ก็ออกแนว "หวาน-เซ็กซี่" เรียกว่าพอคุยได้กับคู่แข่งในตลาดรถแฮทช์แบค เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ด้วยกัน โดยเฉพาะด้านท้ายที่ลาดเทคล้ายกับ มาซดา 3 สปอร์ท แต่มีชุดโคมไฟท้ายขาวใส พร้อมไฟแบบ แอลอีดี สะดุดตากว่า และเส้นสายด้านข้างคมสันแบบเดียวกับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1
ภายใน
เรียบหรู เงียบสบาย
การตกแต่งห้องโดยสาร ออกแนวสปอร์ทซีดาน เหมาะกับเป็นรถครอบครัว ด้วยอุปกรณ์ภายในเน้นความสะดวกสบาย พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันมีทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และชุดควบคุมเครื่องเสียงมาให้ เนื้อที่เก็บสัมภาระด้านหลังเล็กคู่แข่ง เพราะต้องสละพื้นที่ให้กับระบบขับเคลื่อนด้านหลัง
ระดับเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร อิมพเรซา 2.0 อาร์ ได้ตัวเลขที่ออกมาอยู่ในเกณฑ์ "ดี" เมื่อเรานำมาเทียบข้อมูลกับรถในกลุ่ม 5 ประตู แฮทช์แบค ด้วยกัน ขณะสตาร์ทเครื่องยนต์จอดปิดแอร์ และความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม อิมพเรซา มีระดับเสียง 43/55/60/63/65/70 เดซิเบล ใกล้เคียง ซีตรอง เซ กัตร์ (41/55/59/63/66/70 เดซิเบล) และฟอร์ด โฟคัส (39/55/58/64/66/69 เดซิเบล)
สมรรถนะ
ไร้เทอร์โบ แต่ยังฟิท
4 ดาว
อิมพเรซา รุ่น 2.0 อาร์ คันที่เรานำมาทดสอบครั้งนี้ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบนอน ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ความจุ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา พร้อมระบบบวก/ลบตำแหน่งเกียร์ (SPORTSHIFT)
สมรรถนะที่วัดได้จากเครื่องมือทดสอบรถดาทรอนของเรา อิมพเรซา 2.0 อาร์ ทำได้ใกล้เคียงรถขับเคลื่อนล้อหน้า แม้ต้องแบกน้ำหนักของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ตาม อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 12.5 วินาที และระยะ 0-400 ม. ทำได้ 18.7 วินาที ที่ความเร็ว 122.8 กม./ชม. พอๆ กับ ฟอร์ด โฟคัส 2.0 เอส (12.1/18.6) แต่ช้ากว่า มาซดา 3 2.0 แมกซซ์ (11.2/17.9) เล็กน้อย
ส่วนระยะ 0-1,000 ม. ทำได้ในเวลา 34.0 วินาที ที่ความเร็ว 156.4 กม./ชม. ตามติด ซีตรอง เซ กัตร์ (33.6) ฟอร์ด โฟคัส (33.4) และมาซดา 3 (32.6)
อัตราเร่งแซง "ยืดหยุ่น" อิมพเรซา ที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำเวลาได้ใกล้เคียงกับ ฟอร์ด โฟคัส โดยที่ความเร็ว 40-120 กม./ชม. 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 13.7/7.2 และ 8.4 วินาที ตามลำดับ ส่วน ฟอร์ด โฟคัส ทำได้ 14.1/6.8 และ 8.4 วินาที ตามลำดับ
ระบบขับ 4 ล้อ ส่งผลโดยตรงต่ออัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน อย่างเห็นได้ช้ด ทำให้ อิมพเรซา ขึ้นนำจ่าฝูงในเรื่องความสิ้นเปลืองของกลุ่มแฮทช์แบคทันที ที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. อิมพเรซา ทำได้ 20.1/17.0/13.5/11.0/8.7 กม./ลิตร "กินมากกว่า" มาซดา 3 (22.9/18.0/14.6/12.8/9.3 กม./ลิตร) พอควร
การบังคับควบคุม
ขับเคลื่อน 4 ล้อ แน่นหนึบ
4 ดาว
เครื่องยนต์สูบนอนจุดศูนย์ถ่วงต่ำ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ อิมพเรซา ที่มาพร้อมระบบรักษาเสถียรภาพ VDCS (VEHICLE DYNAMICS CONTROL SYSTEM) ควบคุมกำลังเครื่องยนต์และเบรคในแต่ละล้อ ลดอาการล้อหมุนฟรี และอาการลื่นไถลขณะเข้าโค้ง
อิมพเรซา เบรคหยุดได้ดี อยู่ในอันดับต้นๆ ของกลุ่มแฮทช์แบค ที่เราเคยทำการทดสอบโดย ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. จนหยุดนิ่ง ใช้ระยะ 15.2 ม. และมีค่าแรงหน่วงถึง 0.93 จี เป็นรอง มาซดา 3 (14.4 ม./0.99 จี) แต่ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ใช้ระยะเพียง 26.2 ม./0.96 จี ดีกว่า มาซดา 3 (28.0 ม./0.90 จี) และหยุดได้ใกล้เคียงกัน ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ใช้ระยะ 42.5 ม./0.93 จี (มาซดา 42.0 ม./0.94 จี)
สรุป
สวยใส ราคาโดน
หน้าตารถบ้าน แอบแรง เอาใจตลาด "แมส" ตั้งราคาได้โดนใจ แม้ว่าจะสูงกว่าคู่แข่งอย่าง มาซดา 3 อยู่เกือบ 4 แสน แต่แลกกับเครื่องยนต์สูบนอน ที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ (อาจดูจืดไปบ้าง ที่ข้ดเทอร์โบ) ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา ที่หนึบแน่น ทุกครั้งที่เข้าโค้ง และระบบเบรคที่ยอดเยี่ยม สมรรถนะเหล่านี้อาจต้องลองเอง เพื่อทำให้การตัดสินใจของคุณง่ายขึ้น
ข้อมูลจำเพาะ ซูบารุ อิมพเรซา 2.0 อาร์
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท มอเตอร์อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2718-2200-9
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,415/1,740/1,475
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,505/1,510
ฐานล้อ (มม.) 2,670
น้ำหนักรถ (กก.) 1,360
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,994
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 92.0/75.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.0/3,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง
หลัง อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ปรับน้ำหนักตามความเร็วรถ
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรค
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,395,000
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/26257