พิเศษ
ปลายเดือนตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสร่วมเดินทางกับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วยคณะสื่อมวลชนอีก 42 คน และเจ้าหน้าที่ของ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ฯ อีก 5 คน เหินฟ้ากับสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 642 จากสนามบินสุวรรณภูมิ บินลัดฟ้ายามค่ำคืนสู่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อไปชมความยิ่งใหญ่ตระการตาของ โตโยตา ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งที่ 40 (TOKYO MOTOR SHOW 2007)
ปลายเดือนตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสร่วมเดินทางกับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วยคณะสื่อมวลชนอีก 42 คน และเจ้าหน้าที่ของ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ฯ อีก 5 คน เหินฟ้ากับสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 642 จากสนามบินสุวรรณภูมิ บินลัดฟ้ายามค่ำคืนสู่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อไปชมความยิ่งใหญ่ตระการตาของ โตโยตา ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งที่ 40 (TOKYO MOTOR SHOW 2007)
วันแรก
รับอรุณรุ่ง ที่สนามบินนาริตะ
กำหนดการเดินทางนั้น เป็นโพรแกรมสบายๆ แต่เน้นหนักในงานเลี้ยงรับรองที่ต้องพบปะผู้บริหารระดับสูงของ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (TMC: TOYOTA MOTOR CORPORATION)
หลังจากที่นกเหล็กเจ้าของสโลแกน รักคุณเท่าฟ้า พาคณะเราจากเมืองไทย บินตรงมาญี่ปุ่น ด้วยระยะเวลาในการเดินทางกว่า 4 ชม. บวกกับเวลาที่ญี่ปุ่นเร็วกว่าบ้านเราประมาณ 2 ชม. เบ็ดเสร็จรวม 6 ชม. นั่งๆ นอนๆ กลิ้งไปกลิ้งมา เราก็ได้มายืนยืดเส้นยืดสาย ทำหน้า "แหล่ม" ตรงหน้าเคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมือง เช้าวันนี้ดูจะยังไม่วุ่นวายนัก เนื่องจากเราเป็นคณะแรกที่มาถึง
หลังพิธีตรวจคนเข้าเมืองเสร็จสิ้น ภารกิจแรกคือ ทยอยไปรับกระเป๋า ซึ่งใช้เวลาในการรอนานกว่าขั้นตอนแรก แต่ก็ผ่านไปด้วยดี เมื่อรวมกองกำลังกว่า 50 ชีวิตครบถ้วนแล้ว เราก็มุ่งหน้าเข้าเมืองด้วยรถบัสอย่างดี ที่ TMC เตรียมการไว้ให้ พร้อมไกด์สาว ! (รุ่นป้าที่ออฟฟิศ) เป็นผู้อำนวยความสะดวกต่างๆ ตลอดการเดินทาง และผมก็มีโอกาสรบกวนคุณป้า ช่วยจัดส่งโปสการ์ดแสนสวยที่เขียนเล่าเรื่องราวในต่างแดนให้ครอบครัวและน้องๆ ในกอง บก. ได้อ่านพอเพลินๆ
โพรแกรมแรกของเช้านี้ เรามุ่งหน้าไปชมความสวยงามของพระราชวังอิมพีเรียล ซึ่งมีพื้นที่กว้างใหญ่จนเดินชมไม่ทั่ว ไปสัมผัสวัฒนธรรมสมัยเอโดะ ที่ถูกอนุรักษ์ไว้อย่างดี จากนั้นช่วงบ่าย จึงเป็นโพรแกรมสบายๆ เดินทางไปที่ย่าน อะกิฮาบารา (AKIHABARA) แหล่งชอพพิงของคนไอที ตรงนี้แล้วแต่แนวถนัดของแต่ละคน ใครสนใจสินค้าไอที ก็มุ่งหน้าไปเลือกชมตามสะดวก ส่วนคนที่อยากรู้อยากเห็น ก็มีสินค้าหลากหลายให้เลือกเช่นกัน โดยเฉพาะ SEX SHOP ละลานตาและเต็มไปด้วยสินค้าสารพัดแนว ทั้งฮาร์ดคอร์ อีโรติค หรืออื่นๆ แต่ที่แน่ๆ ผู้หญิงผู้ชายมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน สามารถเลือกดู เลือกชอพตามใจชอบ ส่วนตัวผมมีโอกาสเลือกซื้อสินค้า 4-5 ชิ้นติดมือกลับมาฝากพี่น้องที่ออฟฟิศพอหอมปากหอมคอ (อันนี้ซื้อมาจริงๆ ไม่ได้โม้ !)
ตกเย็นคณะของเราได้ร่วมงานเลี้ยงรับรองจาก โตโยตา ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนข้อสนทนาพอสมควร
วันที่สอง
ชมงาน มหกรรมยานยนต์โตเกียว
หลังอาหารเช้า เรามุ่งหน้าเดินทางสู่ มาคูฮาริ เมสเซ (MAKUHARI MESSE) จังหวัดชิบะ เตรียมตัวเตรียมใจชมความยิ่งใหญ่ของ โตโยตา ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งที่ 40 งานแสดงรถยนต์และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ตัวจริงเสียงจริง
และที่บูธของ โตโยตา บนพื้นที่มากกว่า 2,000 ตรม. ในวันพิธีเปิดเนืองแน่นเต็มไปด้วยฝูงชนนักข่าวจากทั่วโลก ที่มารอชม รถเด่น รถต้นแบบ 8 คัน ที่ TMC ยกขบวนมาร่วมงานนี้โดยเฉพาะ และยังไม่นับโพรดัคชันคาร์ อีก 13 คัน ที่มาร่วมโชว์ความยิ่งใหญ่ในฐานะเบอร์ 1 ของญี่ปุ่น และของโลก ไม่ต้องสงสัยเลยว่า โตโยตา เขามีของดีมาอวดจริงๆ
ภายใต้แนวคิด "HARMONIOUS DRIVE-A NEW TOMORROW FOR PEOPLE AND THE PLANET" โตโยตา ตอบโจทย์ของเทคโนโลยีที่ใกล้ชิดกับชีวิตมนุษย์ได้อย่างตรงประเด็น ทั้งในแง่ของวิศวกรรม สิ่งประดิษฐ์แนวคิดใหม่ อาทิ ไอ-เรียล (I-REAL) รถยนต์ส่วนตัวแนวใหม่ หรือ อาร์ไอเอน (RIN) รถยนต์ที่เป็นศูนย์รวมใหม่ของความเป็นอยู่อย่างสะดวกสบาย เป็นต้น ข้อมูลของบรรดารถต้นแบบเหล่านี้ ผมมีรายละเอียดที่ล้อมกรอบให้ ติดตามในช่วงต่อไป
ถ้าถามว่าในการคิดค้นความเป็นไปได้ในเชิงวิศวกรรม วิศวกรของ โตโยตา กล้าที่จะนำเสนอความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในโลกรถยนต์ ตลอดจนได้สร้างบรรทัดฐานใหม่ในความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และขณะเดียวกันก็สร้างมาตรฐานใหม่ของการออกแบบรถยนต์ที่คำนึงถึงประสิทธิภาพสูงสุดในทุกๆ ด้าน ทั้งรูปทรงที่ดูแปลกตา ประหลาดใจ หรืออัตราการสิ้นเปลืองพลังงานที่เน้นความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ
ตลอดวันนี้เราเดินชมความหลากหลายของรถยนต์จากค่ายต่างๆ ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป หรือเอเชีย ผู้ผลิตมากหน้าหลายตา นำรถธง รถต้นแบบของตนเองมาอวดโฉมกันคับคั่ง จำนวนรถที่มาร่วมงานยังคงสร้างสีสันให้กับงานอย่างต่อเนื่อง แต่น่าเสียดายที่ปีนี้ มหกรรมยานยนต์โตเกียว ขาดมนต์เสน่ห์ลงไปถนัดตา เพราะบรรดาสาวสวย หรือที่เรียกว่า พริทที ปีนี้ไม่แจ่มเท่าที่ควร บางบูธมีพริททีรุ่นพี่ หน้าละม้ายรุ่นป้ามายืนมากเอาการ ทำเอาบรรดากระจอกข่าวจากทั่วทุกสารทิศ พากันบ่นอุบว่า สวยน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ถ้าเทียบฟอร์มบรรดาสาวๆ พริทที ในโตเกียว กับงาน MOTOR EXPO ผมและเพื่อนๆ นักข่าว ยกมือเห็นด้วยว่า งานของเรามีสาวสวยมากกว่าแบบเห็นๆ
วันที่สาม
เก็บตก มหกรรมยานยนต์โตเกียว
วันนี้เป็นโพรแกรมเก็บตก สำหรับคนที่อยากสัมผัสรถแบบตัวต่อตัว หรืออยากถ่ายภาพที่เมื่อวานไม่สามารถทำได้ เพราะจำนวนนักข่าวมหาศาล ฉะนั้นภารกิจในวันนี้ จึงเป็นการล้างตา และเก็บตก
ผมมีโอกาสได้ทำตัวใกล้ชิดกับรถในฝัน และรถต้นแบบของสารพัดค่าย อาทิเช่น ฮัมเมอร์ เอช 3 ใหม่ ที่ผมหลงเสน่ห์เข้าเต็มเปา ด้วยรูปทรงมาดแมน หน้าตาดุดัน ลองเข้าไปลูบคลำจนพอใจ ถึงจะยอมผละออกไปเดินชมรถคันอื่น องไปแวะเวียนชมรถต้นแบบของค่าย ไดฮัทสุ ที่มีรถสุดมัน รุ่น มัด มาสเตอร์-ซี (MUD MASTER-C) ที่ออกแบบมาเพื่อคนที่ชอบขี่จักรยานเสือภูเขา แถมยังเป็นการออกแบบร่วมกับ โอคเลย์ (OAKLEY) ผู้ผลิตแว่นตากันแดดชื่อดังจากเมืองลุงแซม หรือไปจดๆ จ้องๆ รถต้นแบบค่าย ซูซูกิ ที่มีรถรุ่น เอกซ์-เฮด (X-HEAD) นัยว่าเป็นรถสำหรับทุกกิจกรรมบนพื้นโลก ทั้งดีไซจ์น วัสดุ และสีสันที่ปรากฏต่อสายตา มันเร้าใจและมันในอารมณ์ดีแท้
ส่วนรถต้นแบบของ โตโยตา ผมทึ่ง ! ในไอเดียของรถรุ่น ไอ-เรียล ที่สะท้อนความเป็นส่วนตัวและแนวคิดของชีวิตที่ดูเรียบง่าย แต่อรรถประโยชน์ในการใช้สอย หรือรถรุ่น เอชไอ-ซีที (HI-CT) รถสุดเท่สำหรับการใช้งานในเมือง หรือรถต้นแบบรุ่น เอฟที-เอชเอส (FT-HS) รถสปอร์ทไฮบริด ที่มีเส้นสายด้านหน้าสุดเฉียบคม พร้อมล้อแมกลายเท่ !
และสำหรับการออกแบบบูธของค่ายรถยนต์นั้น ผมมีความชอบส่วนตัวว่า บูธของ โตโยตา ออกแบบได้อลังการงานสร้าง ดีไซจ์เนอร์เขากล้าออกแบบฟังค์ชันการใช้งานของพื้นที่ที่เป็นส่วนตัว โดยไม่สนใจว่าผู้คนที่เดินชมอยู่นั้น จะงุนงงกับบูธหรือไม่ ? ถ้าคุณอยากดูรถต้นแบบเจ๋งๆ ต้องกล้าแวะเข้าไปดู มันเหมือนกับว่า เป็นการชมแบบส่วนตัวจริงๆ
ส่วนบูธของค่าย ซูบารุ เส้นสายที่โฉบเฉี่ยวอยู่ด้านบนนั้น มันสะท้อนอารมณ์สปอร์ทของบุคลิกรถค่ายดาวลูกไก่ สมชื่อจริงๆ ส่วนเจ้า อิมพเรซา สีน้ำเงิน โมเดล 2008 WRC ที่จอดบนแท่นเอียงแบบเท่ๆ หน้าบูธ นับว่าเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดผู้ชม และบูธสุดท้ายที่ต้องเอ่ยปากชม คือ บูธของค่าย มิตซูโอกะ (MITSUOKA) รถพันธุ์ผสมของญี่ปุ่น การออกแบบบูธเรียบง่ายแต่ดูหรู ด้วยวัสดุสีดำสะท้อนเงาวับถูกนำมาทำเป็นพื้นลาดเอียง และมีดีไซจ์นของแท่งเหล็กเล็กๆ ปักอยู่เกือบเต็มบูธ แว่บแรกที่เห็น ก็แปลกดี แต่พอดูไปนานๆ ถึงรู้ว่าเขาต้องการสื่อให้เห็นถึงความแตกต่างของรูปทรงระหว่างรถสปอร์ทหน้าตาแปลกๆ กับบูธที่ดีไซจ์นง่ายๆ แต่ไม่ขัดแย้งกันเอง ในความเห็นของผม มันเท่ดีครับพี่น้อง !
วันสุดท้าย
ก่อนกลับ แวะ "ชินจูกุ"
วันนี้เป็นวันสุดท้าย ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในญี่ปุ่น ช่วงเช้าจึงเป็นโพรแกรมเบาๆ หลังเก็บสัมภาระลงกระเป๋าเรียบร้อยแล้ว คณะของเราจึงชักชวนกันไปเดินชอพพิงแถวย่าน ชินจูกุ ใครที่พลาดท่าเสียทีมาจากย่าน อะกิฮาบารา ยังหาซื้อของฝากไม่ได้ ย่านนี้ละ พอจะมีร้านค้าให้แก้มือได้บ้าง สินค้าที่นี่มีตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้ามือสอง เครื่องสำอาง เกมสารพัดรูปแบบ ของเล่น ของสะสม บรรดาโมเดล ร้านจำหน่ายนาฬิกา กระเป๋าทั้งหลาย และอื่นๆ มีหลากหลายราคาถูกแพงเลือกกันเอง ก๊วนของเราไปได้เครื่องเล่นเกม PSP ของ SONY ในละแวกนี้ชนิดที่ว่า เกือบจะเหมา PSP ยกร้านเลยก็ว่าได้ สนนราคาสินค้ามือสอง ประมาณ 2 พันบาทปลายๆ แลกกับสภาพเครื่องระดับ 90 % ขึ้นไป พวกเราเหล่านักข่าวกว่า 10 ชีวิตจึงไม่ลังเล รูดปื๊ด
รูดปื๊ด และช่วงบ่ายจึงเดินทางสู่สนามบินนาริตะ เพื่อขึ้นนกเหล็ก TG-677 บินกลับบ้านเกิดเมืองนอนโดยสวัสดิภาพ
ขอขอบคุณ เจ้าหน้าที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่เอื้อเฟื้อข้อมูลต่างๆ ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง 4 วัน 5 คืน ในดินแดนซากุระ
คุณรู้หรือไม่ ? ข้อมูลเด็ด มหกรรมยานยนต์โตเกียว
เริ่มจัดครั้งแรก เมื่อปี 1954 นับถึงปี 2007 จึงเป็นการจัดงานครั้งที่ 40 เปลี่ยนสถานที่จัดงานมาแล้ว 3 แห่ง ล่าสุดคือ มาคูฮาริ เมสเซ เมืองริมทะเล เป็นแห่งที่ 4
เมื่อก่อนจัดทุกปี มาเริ่มจัดแบบปีเว้นปี ตั้งแต่ปี 1979 ซึ่งตรงกับการจัดงานครั้งที่ 23 และเริ่มจัดงานเกี่ยวกับรถเพื่อการพาณิชย์ ตั้งแต่ปี 2000 โดยปีที่ลงท้ายด้วยเลขคู่ จัดงานรถเพื่อการพาณิชย์ และปีที่ลงท้ายด้วยเลขคี่ จัดงานรถนั่งและรถจักรยานยนต์ ล่าสุดรวมทั้ง 2 งานในปี 2007 เป็นครั้งแรก
ข้อมูลล่าสุด ปี 2005 ใช้พื้นที่จัดงานถึง 211,300 ตรม. มีผู้ร่วมงาน 239 บแรนด์ มีรถร่วมโชว์ในงาน 571 คัน และมีผู้ชมงานจำนวน 1,512,100 คนจากทั่วโลก ร่วมการันตีความยิ่งใหญ่
8 รถเด่น รถต้นแบบ
ที่สุดแห่งเทคโนโลยีของ โตโยตา
1/X
เป็นรถซึ่งแสดงให้เห็นถึงนิยามใหม่ของความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีการออกแบบที่เน้นการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน มีห้องโดยสารกว้างเท่ารถ ปรีอุส แต่ประหยัดน้ำมันกว่า 1 เท่าตัว และมีน้ำหนักเพียง 420 กก.
RIN
เน้นความสะดวกสบายและชีวิตที่มีสุขภาพดี ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจากต้น ยาคุซูกิ ต้นไม้ตระกูลสน ทั้งภายในและภายนอก เพื่อเน้นย้ำถึงความเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ จิตใจ และร่างกายที่สมบูรณ์
I-REAL
รถส่วนตัวขนาดเท่ามนุษย์ ใช้ 3 ล้อ ในโหมดความเร็วต่ำ เพื่อให้ฐานล้อสั้นลงและสามารถขับขี่ได้โดยมีระดับสายตาเท่ากันและใช้พื้นที่น้อย ส่วนโหมดความเร็วสูง ฐานล้อจะยืดขึ้นเพื่อลดจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลง และช่วยให้สมรรถนะในการขับขี่ดีขึ้น
IQ CONCEPT
เป็นรถที่ท้าทายหลักการออกแบบรถยนต์ ด้วยสัดส่วนที่กะทัดรัด มีความยาวน้อยกว่า 3 ม. ด้วยการออกแบบอย่างชาญฉลาด มีเนื้อที่เพียงพอ สำหรับผู้ใหญ่ 3 คน และเด็ก 1 คน (หรือสัมภาระ) แถมยังมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ
HI-CT
นำเสนอความเท่และวิถีใหม่ในการสร้างความสนุกสนานต่างจากรถทั่วไป เป็นรถซึ่งออกแบบมาโดยการคำนึงถึงความคิดและไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่น ใช้เทคโนโลยีไฮบริด แบบเชื่อมต่อพลังงานไฟฟ้าจากภายนอก ห้องเก็บของสามารถถอดออกได้ เพื่อที่จะใส่กระดานโต้คลื่น หรือจักรยาน และอุปกรณ์อื่นๆ ตามความต้องการ
FT-MV
เป็นรถมีนี แวน เจเนอเรชันใหม่ ที่สุดหรู ภายในดุดัน มีสีสัน และใช้ไฟส่องสว่างแบบนุ่มนวล เพื่อสร้างสรรค์ภายในที่ดูภูมิฐาน
CROWN HYBRID CONCEPT
ระบบไฮบริด รุ่นล่าสุดในรถ CROWN HYBRID CONCEPT มาพร้อมกับระบบ THS II (TOYOTA HYBRID SYSTEM II) ซึ่งมีระบบลดความเร็วมอเตอร์แบบ 2 ชั้น ช่วยให้มีอัตราเร่งที่นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ลดมลพิษต่ำ และยังคงความเงียบ
FT-HS
เป็นรถสปอร์ท ไฮบริด รุ่นใหม่ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นรถที่ให้ทั้งความสนุกสนานในการขับขี่ และความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มกราคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/26027