พิเศษ
4 WHEELS สรุปข่าวเด่นในรอบปี 2550 ทุกความเคลื่อนไหว ทุกการเปลี่ยนแปลง ในแวดวงยานยนต์ เป็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง ว่าจะส่งผลต่อเนื่องมาถึงปีนี้อย่างไร
4 WHEELS สรุปข่าวเด่นในรอบปี 2550 ทุกความเคลื่อนไหว ทุกการเปลี่ยนแปลง ในแวดวงยานยนต์ เป็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง ว่าจะส่งผลต่อเนื่องมาถึงปีนี้อย่างไร
1. บริษัทรถยนต์เปลี่ยนผู้บริหาร
2550 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร เริ่มกันตั้งแต่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แต่งตั้ง มิสึฮิโร โซโนดะ ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ แทน เรียวอิจิ ซาซากิ โดย โซโนดะ มีประสบการณ์ที่ผ่านมาทำงานกับ สำนักงานตัวแทน ประเทศออสเตรเลีย โตโยตา มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริง ประเทศอังกฤษ, โตโยตา มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริง ยุโรป ผู้อำนวยการ ส่วนงานโครงการเอเชีย โอเชียเนีย และตะวันออกกลาง, โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น, รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งถือว่ามีประสบการณ์งานด้านธุรกิจต่างประเทศ ทำให้มีความรอบรู้ในการบริหารธุรกิจระดับสากล
บีเอมดับเบิลยู กรุพ ประเทศไทย ประกาศแต่งตั้ง มิคาเอล โคร์ดีส ให้ดำรงตำแหน่ง ประธาน บีเอมดับเบิลยู กรุพ ประเทศไทย และ บีเอมดับเบิลยู แมนูแฟคเจอริง ประเทศไทย โดย โคร์ดีส เริ่มทำงานกับ บีเอมดับเบิลยู ตั้งแต่ปี 2531 และมีประสบการณ์ในหลายด้าน เริ่มต้นตั้งแต่เป็นผู้จัดการทั่วไป ศูนย์รถมอเตอร์ไซค์ บีเอมดับเบิลยู เมืองมิวนิค หลังจากนั้นเป็นผู้จัดการทั่วไป สาขาขายปลีก ที่เมืองโซลเลิน (SOLLN) ส่วนเป้าหมายในประเทศไทยต้องการให้ บีเอมดับเบิลยู เป็นบริษัทพรีเมียมคาร์ ที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม
โวลโว คาร์ คอร์พอเรชัน แต่งตั้ง พอล สโตคส์ ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานบริหาร บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ต่อจาก โรเบิร์ต นอร์แมน ซึ่ง พอล สโตคส์ มีประสบการณ์การทำงานในภูมิภาคเอเชียมากว่า 3 ปีครึ่ง เคยร่วมงานกับ โวลโว คาร์ คอร์พอเรชัน สำนักงานใหญ่ที่เมืองโกเทนเบิร์ก ประเทศสวีเดน มากว่า 3 ปี ทั้งยังเคยร่วมงานกับบริษัทจัดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศอังกฤษ
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด แต่งตั้ง มิชิโร อิมาอิ ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ แทน ฮิซาโยชิ คุมาอิ ก่อนย้ายมาร่วมงานกับ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ฯ มิชิโร อิมาอิ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานเอเชียและอาเซียน กลุ่มปฏิบัติการ ธุรกิจต่างประเทศ สำนักงานใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น โดยภารกิจหลักของกรรมการผู้จัดการใหญ่ท่านนี้ คือ การเร่งกู้ยอดขายของบริษัท ฯ ที่ตกลงไปในปี 2550
บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเปลี่ยนประธานกรรมการคนใหม่ ครั้งแรกในรอบ 8 ปี อย่างเป็นทางการ โดย สตีฟ คาร์ลิเซล เข้ารับตำแหน่ง ประธานกรรมการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แทน วิลเลียม บอทวิค ประกาศยึดนโยบายเดิม พร้อมเดินเกมรุกเต็มตัวขยายตลาด เพิ่มส่วนแบ่งทั้งตลาดไทยและอาเซียน เน้นสร้างฐานลูกค้าเพิ่ม เสริมบริการหลังการขาย สร้างความสัมพันธ์และความพึงพอใจสูงสุดกับลูกค้า พร้อมปั้น เชฟโรเลต์ ให้น่าเกรงขามในตลาดรถยนต์ไทยและอาเซียน
2. รถใหม่เปิดตัวสวนกระแสเศรษฐกิจ
บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด เปิดตัว นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา รถพิคอัพรายแรกในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีเกียร์ธรรมดาแบบ 6 จังหวะ และยังมีเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ ซึ่งเกียร์ทั้ง 2 แบบนี้สามารถด้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยเครื่องยนต์ YD25DDTI เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว เชฟโรเลต์ แคพทีวา รถเอสยูวี รุ่นใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์การผลิตรถยนต์ เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย ฯ จังหวัดระยอง พร้อมออกจากสายการผลิตคันแรก เพื่อส่งมอบให้แก่ลูกค้า และเปิดตัวในโชว์รูมทั่วประเทศ โดย แคพทีวา เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ได้มาตรฐานระดับโลกอย่างแท้จริง จากการออกแบบโดยรวบรวมความคิดจาก 11 สถาบันออกแบบของ จีเอม ทั่วโลก ผ่านการคัดสรรจาก 450 ต้นแบบ รวมถึงการวิจัยความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นยุโรป อเมริกา และเอเชีย จึงได้รถสปอร์ทอเนกประสงค์ที่สมบูรณ์แบบ มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร และดีเซล เทอร์โบแปรผัน 2.0 ลิตร ทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออนดีมานด์
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดตัว อีซูซุ ดี-แมกซ์ และ มิว-7 โกลด์ซีรีส์ ในวาระพิเศษฉลอง 50 ปี เพื่อตอบแทนความไว้วางใจของผู้บริโภคชาวไทย สำหรับรุ่นพิเศษ ดี-แมกซ์ โกลด์ซีรีส์ มีความพิเศษ คือ สัญลักษณ์ ISUZU สีทอง กระจังหน้าแบบ FULL FACE GRILLE กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวแบบแอลอีดี ดีไซจ์นใหม่ ไฟเบรคดวงที่ 3 แบบแอลอีดี กุญแจแบบ INTEGRATED KEY เบาะนั่งกึ่งหนังแท้ และสีใหม่ 3 สี คือ สีบรอนซ์ทองเมทัลลิค สีน้ำเงินเมทัลลิค และสีแดงไมคา และไฮ-แลนเดอร์ โกลด์ซีรีส์ 3000 DDI VGS TURBO 4 ประตู เกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมี มิว-7 โกลด์ซีรีส์ พิเศษเพิ่มขึ้นกับความใหม่ ชุด MULTI-MEDIA ENTERTAINMENT กล้องมองภาพขณะถอยจอด
บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ซูบารุ ออล นิว อิมพเรซา 1.5 R ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ DOHC ขนาด 1.5 ลิตร มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และอัตโนมัติ 4 จังหวะ โดดเด่นพร้อมโหมดสปอร์ทชิฟท์ ที่ให้ผู้ขับเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตัวเอง ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในหลายประเทศ ทั้งสิงคโปร์ ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และอินโดนีเซีย ส่วนประเทศไทยคาดว่าจะประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยคาดว่าจะมียอดขายรวมถึง 50 คัน จนถึงสิ้นปี 2550 พร้อมกันนี้ บริษัท ฯ เตรียมขยายเครือข่ายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการรองรับการขยายตัวของ ซูบารุ 5 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น ลำปาง ภูเก็ต และนครสวรรค์ และคาดว่า ซูบารุ จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้าปี 2551 มียอดขายประมาณ 300-400 คัน
3. ฮันเด เปิดตัวอย่างเป็นทางการ
บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด กลับมารุกตลาดรถในเมืองไทยอีกครั้ง พร้อมวางกลยุทธ์หลัก ชูสินค้าคุณภาพ เน้นบริการหลังการขาย สร้างภาพลักษณ์บแรนด์สินค้าหรู เปี่ยมสมรรถนะ พร้อมเปิดตัว 3 รุ่นแรก ฮันเด โซนาตา ประกอบในประเทศไทย ที่โรงงานธนบุรีประกอบยนต์ และนำเข้าอีก 2 รุ่น คือ รถเอสยูวี ฮันเด ซันตา เฟ และรถสปอร์ทขนาดเล็ก ฮันเด คูเป เน้นนโยบายบริการภายใต้แนวคิด "RED CARPET STRATEGY" เน้นความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นคนพิเศษเมื่อมาเป็นลูกค้าของ ฮันเด โดยจัดตั้งโชว์รูมและศูนย์บริการ ที่บริหารงานโดยตรงจากทีมงาน ฮันเด และแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายรองรับการขาย เน้นกรุงเทพ ฯ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ มั่นใจขยายเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ ตั้งเป้าภายในปี 2550 มีตัวแทนจำหน่ายประมาณ 10-14 แห่ง และจะขยายตัวแทนจำหน่ายให้ครบ 34 แห่งทั่วประเทศ ภายในปี 2551 โดยได้รับความสนใจจากนักลงทุน ทั้งผู้เคยทำธุรกิจรถยนต์ และกลุ่มทุนรุ่นใหม่ แต่รู้จักและคุ้นเคยกับ ฮันเด ซึ่ง ฮันเด มั่นใจว่าคุณภาพของสินค้า และนโยบายในด้านต่าง ๆ จะเป็นส่วนช่วยส่งเสริมธุรกิจตัวแทนจำหน่าย ฮันเด ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว
4. ปโรตอน เปิดตัวอย่างเป็นทางการ
ปโรตอน โฮลดิงส์ เบอร์ฮาด บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติมาเลเซีย สยายปีกการลงทุนในประเทศไทย โดยแต่งตั้ง บริษัท พระนครโอโตเซลส์ จำกัด บริษัทในเครือพระนครยนตรการ ให้เป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ปโรตอน อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย โดย พระนครโอโตเซลส์ ฯ ได้วางกลยุทธ์การตลาดในประเทศไทยด้วยนโยบาย 3S คือ การขาย การบริการ และอะไหล่ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ พร้อมประกาศขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายให้ครบ 20 แห่งในปีแรก และเพิ่มเป็น 40 แห่งในอีก 4 ปีข้างหน้า
รถยนต์รุ่นแรกที่ ปโรตอน นำเข้ามาเปิดตัวในเมืองไทย คือ เซฟวี (SAVVY) ตั้งเป้ายอดขายในปี 2550 ประมาณ 500-600 คัน ก่อนเปิดตัวรถใหม่อีกหลายรุ่นในปี 2551 และตั้งเป้ายอดขายรวมไว้ที่ 3,000 คัน
5. อีโคคาร์
หลังจากที่โดนดองมานาน โครงการรถประหยัดพลังงาน หรือ อีโคคาร์ ก็ได้เวลาคลอดออกมาแล้ว โดยกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตที่ 17 % ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ประเภทดังกล่าวจะเริ่มได้รับการยกเว้นอัตราภาษี ตั้งแต่การยื่นเสียภาษีตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2552 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ในการผลิตรถประเภทดังกล่าว จำเป็นต้องเข้าหลักเกณฑ์ให้ถูกต้องตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กำหนด ซึ่งรายละเอียดสำหรับการลงทุนผลิตอีโคคาร์ กำหนดเบื้องต้นว่าในระยะ 5 ปี หลังจากที่มีการลงทุนจะต้องมีกำลังการผลิตรถไม่น้อยกว่า 1 แสนคัน แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดบ้างเล็กน้อย เนื่องจากบอร์ดบีโอไออาจพิจารณาให้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นในกรณีที่ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้มากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เช่น กำหนดให้ทำในระดับหนึ่ง แต่ในทางเทคนิคหากผู้ผลิตสามารถทำได้มากกว่า หรือดีกว่า อาจมีการผ่อนปรนให้ไม่ต้องผลิตถึง 1 แสนคัน
6. ฟอร์ด มาซดา ฮอนดา ประกาศแผนการลงทุนเพิ่ม
ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี และ มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประกาศแผนการร่วมลงทุนมูลค่ากว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท ในโรงงานผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กแห่งใหม่ ที่มีสายการผลิตที่ยืดหยุ่นของ บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจะเริ่มผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก หรือประเภท บี-คาร์ ของ ฟอร์ด และมาซดา ในปี 2552 การลงทุนครั้งนี้ ฟอร์ด และ มาซดา ลงทุนในอัตราส่วนเท่ากัน และการลงทุน ประกอบด้วย การสร้างไลน์ขึ้นรูปรถยนต์ การประกอบตัวถัง การประกอบรายละเอียดต่างๆ รวมทั้งส่วนพ่นสีรถ ซึ่งใช้กระบวนการพ่นสีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตรวมของ โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ฯ ทั้งรถยนต์สำเร็จรูป และชิ้นส่วนยานยนต์ จาก 175,000 คัน/ปีในปัจจุบัน เป็นสูงสุด 275,000 คัน/ปี นอกจากการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศแล้ว ยังจะส่งรถยนต์นั่งขนาดเล็กนี้ไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้ด้วย
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศลงทุนเพิ่ม 6,200 ล้านบาท ในโรงงานแห่งที่ 2 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 เท่า หรือ 240,000 คัน/ปี เริ่มสายการผลิตในเดือนตุลาคม 2551 โดยจะเป็นโรงงานผลิตรถยนต์นั่งที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยโรงงานแห่งใหม่นี้ ได้รับการออกแบบให้มีเทคโนโลยีการผลิตที่สะอาด ด้วยมาตรการควบคุมการปล่อยไอเสีย ซึ่งจะทำให้โรงงาน โดยตั้งเป้าว่าภายในปี 2553 ผลิตภัณฑ์ ฮอนดา ทุกประเภทจะมีอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ขณะใช้งานลดลง 10 % เปรียบเทียบกับปี 2543 สำหรับกระบวนการผลิต ฮอนดา จะลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ ในกระบวนการผลิตรถยนต์ลงไม่ต่ำกว่า 10 % และไม่ต่ำกว่า 20 % ในกระบวนการผลิตรถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์
7. ราคาน้ำมัน
ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาน้ำมันในประเทศไทยปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเมื่อดูจากราคาตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน (17 พฤศจิกายน) มีราคาเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเทียบราคาน้ำมันเมื่อเดือนมกราคม เบนซิน 95 มีราคา 26.49 บาท เบนซิน 91 มีราคา 25.69 บาท ดีเซล 22.94 บาท แกสโซฮอลล์ 24.99 บาท ไบโอดีเซล และดีเซล ปาล์ม 22.44 บาท และล่าสุด วันที่ 17 พย. เบนซิน 95 ราคา 32.49 บาท เบนซิน 91 ราคา 31.19 บาท ดีเซล 28.94 บาท แกสโซฮอลล์ 28.49 บาท ไบโอดีเซล และปาล์มดีเซล 27.94 บาท ถึงแม้ว่ากระแสการส่งเสริมพลังงานทดแทนของกระทรวงพลังงานจะมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศไทยไปได้ และยังมีการคาดการณ์อนาคตไว้ด้วยว่าอาจจะสูงขึ้นถึง 40 บาท
8. โตโยตา เปิดโรงงาน บ้านโพธิ์
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดโรงงานประกอบรถยนต์ โตโยตา อ. บ้านโพธิ์ จ. ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นโรงงานประกอบรถยนต์แห่งที่ 3 ของ โตโยตา ในประเทศไทย เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรถพิคอัพ ไฮลักซ์ ในโครงการ IMV (INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTI-PURPOSE VEHICLE) และเป็นฐานการส่งออกทั่วโลก บนพื้นที่ 760,000 ตารางเมตร ใช้งบประมาณลงทุน 15,000 ล้านบาท มีกำลังการผลิตในระยะแรก 100,000 คัน/ปี นอกจากนี้ยังเป็นโรงานที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ด้วยเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานสากล ทั้งด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นต้นแบบให้กับโรงงานอุตสาหกรรมอื่น ๆ
9. TATA GROUP เปิดตัวในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 24"
ดาทา กรุพ เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2411 โดยกลุ่ม ทาทา ประกอบด้วย 96 บริษัท ใน 7 ภาคธุรกิจ ได้แก่ 1. ระบบสารสนเทศ และการสื่อสาร 2. วิศวกรรมศาสตร์ 3. อุปกรณ์เครื่องมือ 4. การบริการ 5. กลุ่มพลังงาน 6. ของใช้อุปโภค และ 7. เคมีภัณฑ์ โดยปัจจุบันมีรายได้เกือบเทียบเท่า 2.7 % ของ GBP ของประเทศ ส่วนในอุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศอินเดีย และมีรถยนต์มากกว่า 4 ล้านคันในประเทศอินเดีย เป็นบริษัทอันดับ 1 ในตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ และเป็นบริษัทอันดับ 2 ในตลาดรถยนต์นั่ง นอกจากนั้นยังเป็นผู้ผลิตรถบรรทุกขนาดกลางและขนาดใหญ่ อันดับ 5 ของโลก และเป็นอันดับ 2 ของโลกในตลาดรถบัสโดยสารขนาดใหญ่ ประกาศความพร้อมรุกตลาดประเทศไทย เข้าร่วมออกบูธในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 24"
10. ซูบารุ เปิดโชว์รูม ถนนเสรีไทย
บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ลงทุน 300 ล้านบาท เปิดโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการบนพื้นที่กว่า 6 ไร่ ภายใต้คอนเซพท์ BEYOND ORDINARY SHOWROOM โดดเด่นบนถนนเสรีไทย ประกอบด้วย อาคารโชว์รูมซึ่งสามารถจัดแสดงรถได้กว่า 20 คัน และภายในโชว์รูมยังประกอบด้วย 1. โรงภาพยนตร์ ขนาด 22 ที่นั่ง 2. ห้องฝึกอบรม ที่เน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ของพนักงานทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น เทคนิค ขาย บริหาร 3. ห้องส่งมอบ 4. มุมของตกแต่งและของที่ระลึก 5. คลังอะไหล่ ขนาด 2 ชั้น ที่มีอะไหล่ครบทุกชิ้น 6. ช่องซ่อมขนาดมาตรฐานที่มีช่องซ่อมมากกว่า 10 ช่องซ่อม พร้อมอุปกรณ์มาตรฐาน และ 7. สนามทดสอบ ขนาด 170 เมตร เพื่อใช้ในการทดสอบรถที่นำเข้ามารับบริการซ่อมบำรุง
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มกราคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/26022