X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
21 Jan 2008
รถตรวจการณ์ติดตราดาวสามแฉก
ก่อนการปรากฏตัวของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ C-CLASS) รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่ง "ระเบียงรถใหม่" นำมาให้ชมกันไปแล้วในฉบับเดือนกรกฎาคม 2007 ค่าย "ดาวสามแฉก" ทำรถหรูขนาดเล็กอนุกรมนี้ออกขายไปแล้วรวม 2 รุ่น รุ่นแรกซึ่งมีรหัสโรงงานว่า W202 เริ่มจำหน่ายในเยอรมนีเมื่อปี 1993 ในฐานะตัวตายตัวแทนของรถขนาดเล็กอนุกรมดั้งเดิม ซึ่งรู้จักกันในชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ 190 (MERCEDES-BENZ 190) และมีรหัสโรงงานว่า W201 ส่วนรถรุ่นที่ 2 ซึ่งมีรหัสโรงงานว่า W203 และรูปทรงองค์เอว มีสไตล์สปอร์ทกว่ารถรุ่นแรก ตามมาในปี 2000 เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ ทั้ง 2 รุ่นนี้ นอกจากตัวถัง 4 ประตูซาลูนที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีแล้ว ยังมีตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ ให้ลูกค้าสมบัติแยะเลือกใช้ได้ด้วย ในเยอรมนี รถตัวถังตรวจการณ์ มีชื่อเรียกโดยเฉพาะว่า ที-โมเดล (T-MODELL) โดยที่เชื่อกันว่า T น่าจะย่อมาจาก TRANSPORTER จริงหรือเท็จไม่ขอยืนยัน แต่เมื่อส่งไปขายในตลาดต่างประเทศ ชื่อนี้จะเปลี่ยนไปตามแต่ภูมิภาค เช่น ในอังกฤษซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของรถพวงมาลัยขวา จะเรียกว่า เอสเตท (ESTATE) แต่ในฝรั่งเศส และอิตาลีจะเรียกว่า สเตชัน แวกอน (STATION WAGON) เหมือนในสหรัฐอเมริกา รุ่นแรกก็มี ที-โมเดล รุ่น 2 ก็มี ที-โมเดล (แถมยังมีตัวถังคูเป ซึ่งมีชื่อเรียกโดยเฉพาะว่า MERCEDES-BENZ C-CLASS SPORTCOUPE อีกต่างหาก) ดังนั้น ตอนที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ รุ่นที่ 3 ซึ่งมีรหัสโรงงานว่า W204 อวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 77 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2007 โดยมีให้เห็นแต่ตัวถัง 4 ประตู ซาลูน แฟนประจำของรถอนุกรมนี้จึงบอกกับตัวเองอย่างมั่นใจว่า อดใจไว้หน่อยน่า อีกไม่นานตัวถังตรวจการณ์คงจะตามมา แล้วก็เป็นอย่างนั้นจริง เพราะเพียง 6 เดือนหลังจากนั้น คือ ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 62 เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมานี่เอง ผู้คนก็มีโอกาสได้ยลโฉม เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ ที-โมเดล รุ่นที่ 3 เป็นครั้งแรก และเสียงสดุดีที่ตามมาหลังจากนั้น ก็ทำให้คู่แข่งโดยตรงอย่าง บีเอมดับเบิลยู และ เอาดี ได้ยินแล้วหนาว วิจารณ์กันในยุโรปว่า ค่าย "ดาวสามแฉก" เปลี่ยนแนวในการออกแบบรถตรวจการณ์รุ่นนี้ ในรถรุ่นก่อน สิ่งที่เห็นกัน ก็คือ รูปทรงองค์เอวที่เน้นลักษณะสปอร์ท ซึ่งจุดที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ ส่วนท้ายที่โค้งมนและลาดเอียง จนดูเป็นรถแฮทช์แบคมากกว่ารถตรวจการณ์ แต่ในรถรุ่นนี้ เห็นได้ชัดว่าน่าจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับพื้นที่บรรทุกมากกว่ารูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก ที่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะมีตัวเลขยืนยัน ก็คือ ตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 4.596 ม. กว้าง 1.770 ม. และสูง 1.459 ม. ของรถรุ่นใหม่นี้ มีขนาดโตกว่ารถรุ่นเดิมจนแทบจะรู้สึกได้ คือ ยาวกว่าเดิมถึง 5.5 ซม.และกว้างกว่าเดิมถึง 4.2 ซม. แต่ส่วนสูงลดลงนิดหน่อย ในขณะที่ช่วงฐานล้อก็ขยายจาก 2.715 เป็น 2.760 ม. คือ ยาวขึ้นถึง 4.5 ซม. และที่ดูแปลกอยู่หน่อย ก็คือ น้ำหนักตัวเปล่า (KERB WEIGHT) ของรถรุ่นที่เบาที่สุดยังคงอยู่ที่ระดับ 1,535 กก. เท่าเดิม แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามขนาดเครื่องยนต์รวม 9 โมเดล โดยมีระบบเกียร์ให้เลือกใช้รวม 3 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 5 หรือ 7 จังหวะ รายละเอียดของเครื่องยนต์และสมรรถนะความเร็วโปรดดูได้ในตาราง เช่นเดียวกับตัวถังซาลูน เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ ตัวถังตรวจการณ์ แบ่งการตกแต่งและอุปกรณ์เป็น 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส คลาสสิค (CLASSIC) เอเลแกนศ์ (ELEGANCE) และ อวองต์การ์ด (AVANTGARDE) และที่เหมือนกับตัวถังซาลูนเช่นกัน ก็คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ ที-โมเดล เป็นรถที่มี "สองหน้า" ดังที่จะเห็นได้อย่างชัดเจนในภาพประกอบหน้าแรก รหัสโมเดล เครื่องยนต์ ความจุ แรงม้า ความเร็วสูงสุด (ซีซี) สูงสุด (กม./ชม. C 180 KOM T-MODEL ซูเพอร์ชาร์จ DOHC 4 สูบเรียง 1,796 156 218 C 200 KOM T-MODEL ซูเพอร์ชาร์จ DOHC 4 สูบเรียง 1,796 184 228 C 230 T-MODEL DOHC วี 6 สูบ 2,496 204 227 C 280 T-MODEL DOHC วี 6 สูบ 2,996 231 240 C 350 T-MODEL DOHC วี 6 สูบ 3,498 272 250 C 63 AMG T-MODEL DOHC วี 8 สูบ 6,208 457 250 C 200 CDI T-MODEL เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,148 136 204 C 220 CDI T-MODEL เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,148 170 220 C 320 CDI T-MODEL เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ 2,987 224 244
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/25863
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th