X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
26 Dec 2007
มีผู้สั่งจองหมดแล้วทุกคัน
เยอรมนี-ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทกระทิงดุ ใช้งานแสดงรถยนต์ในเมืองเบียร์ อวดโฉมรถสปอร์ทรุ่นพิเศษ ผลิตจำนวนจำกัด และตั้งค่าตัวสุดโหด แต่ก็ยังมีคนแย่งกันสั่งจอง ลัมโบร์กินี (LAMBORGHINI) ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองมะกะโรนี เจ้าของเครื่องหมายการค้า "กระทิงดุ" ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในเครือข่ายของ โฟล์คสวาเกน กรุพ (VOLKSWAGEN GROUP) เลือกใช้พื้นที่ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 62 ซึ่งมีขึ้นในเยอรมนี ระหว่างวันที่ 13-23 กันยายน ที่ผ่านมา เป็นที่เปิดตัวรถสปอร์ท "ซูเพอร์คาร์" รุ่นพิเศษ ซึ่งจำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 20 คัน และตั้งค่าตัวก่อนคำนวณภาษีไว้สูงลิบลิ่วถึง 1.0 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 48 ล้านบาทไทย กระนั้นก็ยังมีผู้แย่งกันสั่งจองไว้หมดแล้วทุกคัน เจ้าของเครื่องหมายการค้า "กระทิงดุ" ตั้งชื่อรถรุ่นดังกล่าวว่า ลัมโบร์กินี เรเวนทัน (LAMBORGHINI REVENTON) และให้อรรถาธิบายว่า เป็นการตั้งชื่อรุ่นตามจารีตนิยมของตน คือ เลือกใช้ชื่อวัวกระทิงที่เคยโด่งดังในอดีตเป็นชื่อรุ่นของรถ สำหรับวัวกระทิงตัวนี้ เป็นวัวสัญชาติเมกซิโก ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังจนถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ เพราะสามารถคร่าชีวิต เฟลิกซ์ กัซแมน (FELIX GUZMAN) มาตาดอร์ชื่อดัง ในการต่อสู้ระหว่างคนกับวัวกระทิงเมื่อปี 1943 เป็นผลงานรังสรรค์ของศูนย์ออกแบบของค่ายกระทิงดุ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโบโลนญาในอิตาลี ตัวถังยาว 4.700 ม. กว้าง 2.058 ม. และสูง 1.135 ม. ซึ่งมีช่วงฐานล้อยาว 2.665 ม. และมีน้ำหนักตัวเปล่า 1,665 กก. ดัดแปลงจากรถรุ่นสามัญ คือ ลัมโบร์กินี มูร์ซีเอลาโก แอลพี 640 (LAMBORGHINI MURCIELAGO LP640) มีโครงสร้างตัวถังทำจากเหล็กกล้า และคาร์บอนไฟเบอร์ และมีเปลือกตัวถังทำจากวัสดุสังเคราะห์น้ำหนักเบา ที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า CFC หรือ CARBON FIBRE COMPOSITE ยกเว้นเพียง 3 ชิ้นเท่านั้นที่ทำจากแผ่นเหล็กกล้า คือ หลังคา กับประตูข้างทั้ง 2 บาน รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอกซึ่งออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ค่าย"กระทิงดุ"บอกว่า ได้แรงบันดาลใจจากเครื่องบินรบแบบหนึ่ง เครื่องยนต์ซึ่งซ่อนตัวอยู่ใต้ฝากระโปรงหลังก็เป็นเครื่อง DOHC วี 12 สูบ 6,496 ซีซี ที่เคยใช้อยู่ในรถ ลัมโบร์กินี มูร์ซีเอลาโก แอลพี 640 เช่นกัน แต่ปรับแต่งเป็นพิเศษจนกำลังสูงสุดพุ่งจาก 640 เป็น 650 แรงม้า และใช้ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลัง ผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อถาวรแบบใช้คลัทช์ความหนืด (VISCOUS COUPLING) สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต เห็นแล้วหนาว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 3.4 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 340 กม./ชม. ปัจจุบัน นอกจากรถรุ่นพิเศษนี้แล้ว ค่าย "กระทิงดุ" มีรถสปอร์ทระดับ "ซูเพอร์คาร์" ให้ลูกค้าเลือกใช้รวม 5 รุ่น คือ กัลญาร์โด คูเป (GALLARDO COUPE) กัลญาร์โด สไปเดอร์ (GALLARDO SPYDER) กัลญาร์โด ซูเพอร์เรจเจรา (GALLARDO SUPERLEGGERA) มูร์ซีเอลาโก แอลพี 640 คูเป (MURCIELAGO LP640 COUPE) มูร์ซีเอลาโก แอลพี 640 โรดสเตอร์ (MURCIELAGO LP640 ROADSTER)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/25805
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th