X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
29 Mar 2024
-
พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ @ ไม่ง่ายหรอกครับที่จะเจอผู้บริหารระดับสูงของบริษัทรถยนต์ประเภทพูดด้วยแล้วไม่รู้สึกเหมือนกำลังคุย อยู่กับเซลส์ขายรถ ที่รู้จักส่วนใหญ่ก็แบบว่า รถของผมดีที่สุด แผนการตลาดของผมแจ๋วที่สุด โพรโมชันของผมเลิศที่สุด ประมาณนั้น บางคน "อิน" ขนาดไม่ยอมเอ่ยชื่อยี่ห้อคู่แข่งให้เสียราศีปาก แต่รับรองไม่ใช่ พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ของ ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ซึ่งผมสามารถถามว่า ใจคอ ฮอนดา จะไมเนอร์เชนจ์รุ่น ซิที ไปถึงไทพ์อะไร ? หรือทำไม ฮอนดา ขายแพ้คู่แข่ง ? ได้โดยไม่ต้องเครียดทั้งคนถามคนตอบ นอกจากไม่เกร็งที่จะตอบแล้ว เขายังไม่กลัวที่จะถามด้วย เช่น คุณว่า ซีอาร์-วี ใหม่น่าจะขายสักเท่าไร ? (ตอนนั้นเจอหน้าใครก็ถามแบบนี้) หนุ่มใหญ่หน้าตี๋ มีเสน่ห์ที่รอยยิ้มแบบเด็กๆ คนนี้เลือด ฮอนดา แดงเข้มเต็มตัวไม่ต้องสงสัย แต่เขาพร้อมที่จะยอมรับเรื่องผิดพลาดบางเรื่องและข้อจำกัดบางอย่าง ที่เกี่ยวกับสินค้าของเขา รวมไปถึงข้อดีบางด้านของคู่แข่งได้อย่างน่ารัก รายละเอียดไม่ต้องเล่าหรอกนะครับ เดี๋ยวท่านประธานมาอ่านเจอเข้า ถ้าจำไม่ผิด ผมรู้จัก พงษ์ศักดิ์ ตั้งแต่คราวที่ ฮอนดา พาไปร่วมฉลอง 50 ปีที่ญี่ปุ่นเมื่อ 3-4 ปีก่อน จากนั้นก็เจอกันเรื่อยๆ จำได้แม่นๆ อีกทีก็ตอนไปดูการแข่ง ฟอร์มูลา-1 ที่สนาม เซปัง มาเลเซีย ต้นปีที่แล้ว ฮอนดา เพิ่งกลับมาสนับสนุนทีมแข่ง เอฟ วัน พร้อมกันสองทีม คือ บาร์ ฮอนดา และ จอร์แดน จึงเชิญสื่อมวลชนไทยไปช่วยเชียร์ ทั้งที่รู้ว่ายังไงก็แพ้ เป็นสปิริทที่น่าชมเชย และเป็นบุคลิกของ ฮอนดา ที่แสดงออกมาโดยตลอด เก่ง แต่ไม่อวดเก่ง ! ใครไม่เชื่อ ขอให้ดูคุณ "อาสิโม" เป็นตัวอย่าง สุดยอดนวัตกรรมของโลก ที่นอบน้อมถ่อมตน และชอบเต้นรำ พงษ์ศักดิ์ อาจจะไม่น่ารักเท่าและไม่ชอบเต้นรำ แต่สะท้อนความเป็น ฮอนดา ได้ใกล้เคียงกัน ย้ำ ! เก่งแต่ไม่อวดเก่ง การยึดครองตลาด เอสยูวี แบบเบ็ดเสร็จของ ซีอาร์-วี การใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,700 ซีซี ใน ซีวิค ที่ประสบความสำเร็จท่วมท้น รวมถึง ซีวิค ไฮบริด รถพันทางที่ ฮอนดา นำเข้ามาทำตลาดแบบลีซิงในบ้านเราเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นเครดิทของผู้จัดการฝ่ายการตลาดอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยเฉพาะโครงการหลัง ถือเป็นสุดยอดการตลาดในสายตาผม ซึ่งคิดไม่ออกจริงๆ ว่า จะขายรถดีๆ อย่างนี้ได้ยังไงในประเทศด้อยพัฒนา ถ้าไม่ใช้การตลาดสไตล์ "อาสิโม" ของ พงษ์ศักดิ์ พงษ์ศักดิ์ คนเดียวกับที่ "ตอก" ผู้ชมรายการโลกรถยนต์ ทางเนชัน แชนแนล คนหนึ่งกลับไปเมื่อถูกถามเซ้าซี้เรื่อง แคมรี กับ แอคคอร์ด ว่า "แผนการตลาดของ แอคคอร์ด ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับ แคมรี" อาสิโม นอทหลุด!
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/258
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th