X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
25 Apr 2024
เคล็ดลับความสำเร็จของ เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์
พีรพล มานะกิตติ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า "พี" ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เม็คคานิก้า ออโต้ซิส จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจ ศูนย์บริการซ่อมสี-ตัวถังรถยนต์ เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์ และ บริษัท เปอโยต์ เดอ ธนบุรี จำกัด เป็นหนุ่มวัย 30 ปี แต่ผ่านประสบการณ์มามากมายเกินอายุ "ผมได้ทำงานตั้งแต่เรียนจบพาณิชย์ ใน ส่วนสินเชื่ออุตสาหกรรม พาณิชย์ ธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่ หลังจากนั้นก็ย้ายไปทำในส่วนวิเคราะห์สินเชื่อ ฝ่ายส่วนควบคุมและติดตามสินเชื่อ ธนาคารกรุงเทพ" หลังจบการศึกษาสาขาการบัญชี จากพาณิชยการธนบุรี พี ก็ได้ศึกษาต่อ สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในปี 2538 และมินิเอมบีเอ ที่มหาวิทยาลัยหอการค้า จนกระทั่งปี 2537 ก็หันเหจากหนุ่มธนาคารไปเป็น ฝ่ายการตลาด บริษัท เอส ซี แอล มอเตอร์ส พาท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทค้าอะไหล่ รถยนต์ ในปี 2542 พี ได้รับการชักชวนให้ไปทำงาน ฝ่ายขาย การตลาด ลูกค้าสัมพันธ์ ของบริษัท เม็คคานิก้า ออโต้ซิส จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจ ศูนย์บริการซ่อมสี-ตัวถังรถยนต์ เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์ และ บริษัท เปอโยต์ เดอ ธนบุรี จำกัด ซึ่งเขาบอกว่างานของสองบริษัทนี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ศูนย์บริการซ่อมสี-ตัวถังรถยนต์ เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์ ถือว่าเป็นธุรกิจใหม่ที่ ท้าทายดี และทำงานยากกว่า เพราะเขาต้องทำเองทุกอย่าง คิดวางแผน ติดต่อประสานงาน ให้ความรู้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่วนงานอีกบริษัทนั้นเพื่อรับนโยบายจากบริษัทแม่มาปฏิบัติตาม จึงไม่ต้องทำอะไรมากนัก "ผมว่าการทำงานอย่างนี้ก็รู้สึกเหนื่อยนะ เพราะเป็นธุรกิจใหม่ คนยังไม่รู้จัก ไม่เข้าใจคอนเซพท์ต้องอธิบายให้คนรู้จักธุรกิจ แต่ผมโชคดีที่เข้ามาวางแผนตั้งแต่แรก และได้ดูแลงานทั้งหมด พีรพล หมายถึงงานที่ เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์" พีรพล ต้องเข้าไปเรียนรู้ ตั้งแต่การประเมินราคารถยนต์ การตีราคา ระบบโครงสร้าง ชิ้นส่วน เมื่อรถเกิดการชนต้องรู้ว่าจะกระทบกับอะไรบ้าง "อยู่ที่นี่ผมโชคดีที่ผู้ใหญ่ให้โอกาสในการทำงาน ดังนั้นผมจึงต้องนำประสบการณ์ที่ผ่านมาผสมผสานให้งานประสบความสำเร็จและเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งมันเป็นเรื่องยากพอสมควรสำหรับธุรกิจนี้ และยิ่งตอนนี้ด้วยแล้ว เริ่มมีคู่แข่งเกิดขึ้นมามาก ทำให้ต้องพลิกแพลงการตลาดหลายด้าน" การเริ่มต้นจากศูนย์จนกระทั่งขณะนี้มีผู้ค้าในธุรกิจนี้มากขึ้น ทำให้ พีรพล รู้สึกภูมิใจที่ตัดสินใจมาทำงานที่ท้าทายนี้ เพราะมีความตั้งใจว่าจะยกระดับให้เหมือนกับร้านเซเวน อีเลเวน มีแบรนด์รอยัลที มีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตเพื่อให้บริการลูกค้า ในระยะยาวอาจจะมีการทำเป็นแฟรนไชน์ด้วย "ผมทำงานจนถึงตอนนี้ 10 ปีแล้ว เป็นมือปืนรับจ้างที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่ก็ตั้งเป้าว่าจะทำธุรกิจของตัวเอง ตอนเด็กๆ อยากทำธุรกิจส่งออกแต่ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร ถึงตอนนี้ก็ยังไม่รู้ มันคืออนาคต" สำหรับวันนี้ พีรพล คิดว่าการตลาดไม่ได้สิ้นสุดอยู่ที่ 4 P เหมือนเมื่อก่อนแล้ว แต่ต้องมองที่พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าด้วย หรือนี่จะเป็นเคล็ดลับความสำเร็จของเขา เพนท์ แอนด์ ฟิกซ์
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/190
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th