X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ
16 Oct 2007
ประหยัด แรง และขับสนุก
หลังจาก นิสสัน สร้างความฮือฮาให้กับตลาดพิคอัพเมืองไทย ด้วยการเปิดตัว นิสสัน นาวารา พิคอัพเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ คันแรกของเมืองไทย และเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ รหัส YD 25 DDTI ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า แรงที่สุดในกลุ่มรถพิคอัพขนาด 2.5 ลิตร นอกจากความแรง นิสสัน ยังเน้นถึงเรื่องความประหยัด "อีโค เพาเวอร์ ดไรฟ" (ECO POWER DRIVE) คอนเซพท์ของ นาวารา บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด จึงจัดกิจกรรมการแข่งขันขับประหยัดน้ำมัน และพิสูจน์ความแรง ที่มีทั้งการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน การแข่งขันจิมคานา เพื่อพิสูจน์ความแม่นยำของพวงมาลัย และพลังของเครื่องยนต์ รวมทั้งการแข่งขันขนของใส่กระบะ (LOADING CONTEST) เพื่อพิสูจน์ความกว้างขว้างของกระบะ การขับประหยัดน้ำมัน แบบใช้งานจริง ความเร็วเฉลี่ย 70-80 กม./ชม. ด้วยรถทุกรุ่นที่จำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นขับเคลื่อน 2 ล้อ 144 แรงม้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ 174 แรงม้า ทั้ง 2 และ 4 ประตู เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ โดยใช้เส้นทางกรุงเทพ ฯ-นครสวรรค์ เริ่มต้นออกเดินทางที่ แมคโร แจ้งวัฒนะ 9.30 น. ขับฝ่าการจราจรอันคับคั่งบนถนนแจ้งวัฒนะ ขึ้นทางด่วนพิเศษ อุดรรัชยา ผ่านเส้นทางสายบางปะอิน-บางปะหัน สู่ทางหลวงหมายเลข 1 ไป จ.นครสวรรค์ เข้าเส้นเลียงเมือง สิ้นสุดการเดินทางช่วงแรกในเวลา 13.00 น. เวลารวม 3 ชม. ครึ่ง กับระยะทางกว่า 220 กม. ผลการแข่งขันปรากฏว่า อันดับ 1 เป็นรถรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 174 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ โดยใช้น้ำมันไปเพียง 7.36 ลิตร กับระยะทาง 226 กม. เท่ากับมีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 30.71 กม./ลิตร อันดับ 2 ใช้น้ำมันไป 7.78 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 29.05 กม./ลิตร และอันดับ 3 ใช้น้ำมันไป 8.32 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 27.16 กม./ลิตร ส่วนการแข่งขัน จิมคานา กับ นิสสัน นาวารา 2 ประตู คิงแคบ ขับเคลื่อน 2 ล้อ 144 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ การทำงานของระบบส่งกำลังประสานกับการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล และระบบรองรับให้ความคล่องตัวดี ควบคุมง่าย โดยใช้เวลาเพียง 48.43 วินาที ปิดท้ายด้วยการจัดวางกล่องขนาดใหญ่ 12 กล่องบนกระบะท้าย ซึ่งก็พอบอกได้ว่า นาวารา มีพื้นที่บรรทุกกว้างขวาง กิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะต้องใช้ทักษะในการขับด้วยความชำนาญและประสบการณ์ ทั้งการควบคุมคันเร่ง และการเปลี่ยนเกียร์ ในหัวข้อความประหยัด และเพิ่มการบังคับรถ สำหรับการแข่งขัน จิมคานา แล้ว ยังต้องอาศัยสมรรถนะของ นิสสัน นาวารา ที่มีจุดเด่นรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ความแม่นยำของพวงมาลัย ระบบกำลังส่งที่สมบรูณ์แบบ และเนื้อที่บรรทุกกระบะท้ายอันกว้างขวาง นั่นคือ ที่มาของคำว่า อีโค เพาเวอร์ ดไรฟ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/14491
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th