X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
18 Sep 2007
ยอดรถขนาด มีนี จากเมืองน้ำหอม
ผู้ที่ติดตามเรื่องราวของรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสกันมาบ้าง คงคุ้นเคยกับชื่อ เรอโนลต์ ทวิงโก (RENAULT TWINGO) และน่าจะทราบกันดีว่า เป็นชื่อของรถยนต์นั่งขนาด มีนี ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเมืองน้ำหอม เพราะติดอันดับ "ทอพเทน" รถขายดีที่สุดในรอบปีมาแล้วหลายครั้งหลายหน ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์หมายเลขหนึ่งของเมืองน้ำหอม นำรถ เรอโนลต์ ทวิงโก ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 1993 และจัดการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" รถอนุกรมนี้ไปแล้ว 2-3ครั้ง เมื่อนับจนถึงปัจจุบัน เรอโนลต์ ทวิงโก รุ่นดังกล่าว ซึ่งมีเฉพาะรถพวงมาลัยซ้าย สามารถทำยอดขายไปแล้วมากกว่า 2.4 ล้านคัน และตลาดใหญ่ที่สุด คือ ฝรั่งเศส สำหรับ เรอโนลต์ ทวิงโก ที่อวดตัวอยู่ในขณะนี้ เป็นรถรุ่นใหม่ เพิ่งปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2007 และรถพวงมาลัยซ้ายออกจำหน่ายแล้วในฝรั่งเศสกับอีกหลายประเทศในภาคพื้นยุโรปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนรถพวงมาลัยขวา ซึ่งเพิ่งผลิตขึ้นเป็นครั้งแรก จะเริ่มออกจำหน่ายในเมืองผู้ดี เดือนกันยายน 2007 นี้ เช่นเดียวกับรถรุ่นก่อน เรอโนลต์ ทวิงโก รุ่นใหม่นี้ มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบคที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่หัวจรดหาง โดยอาศัยแพลทฟอร์มของรถอนุกรมพี่ คือ เรอโนลต์ กลีโอ (RENAULT CLIO) รุ่นเก่า เป็นพื้นฐาน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อลดต้นทุนการผลิต มีขนาดตัวถัง ยาว 3.600 ม. กว้าง 1.654 ม.และสูง 1.470 ม. คือ ยาวกว่ากัน 16.7 ซม. กว้างกว่ากัน 2.4 ซม. และสูงกว่ากัน 4.7 ซม. เมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นก่อน ส่วนช่วงฐานล้อก็ขยายขึ้น 2.7 ซม. คือ จาก 2.340 เป็น 2.367 ม. รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก เห็นได้ชัดว่าเป็นผลลัพธ์ของการออกแบบในลักษณะที่ค่อนข้างจะอนุรักษนิยม คือ เหมือนย่อส่วนจากรถร่วมเครือที่มีขนาดตัวถังโตกว่า คือ เรอโนลต์ กลีโอ (RENAULT CLIO) และ เรอโนลต์ โมดุส (RENAULT MODUS) ต่างกับรถรุ่นแรก ซึ่งตอนที่ออกตลาดเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ถือเป็นผลงานออกแบบที่ก้าวล้ำนำสมัยมาก และกลายเป็นต้นตำรับของรถขนาด มีนี ที่ออกตลาดตามมาอีกหลายแบบ รุ่นที่ออกจำหน่ายแล้วในเมืองน้ำหอม แบ่งการตกแต่งและอุปกรณ์เป็น 6 ระดับ กำกับด้วยรหัส ACCESS/AUTHENTIQUE-EXPRESSION-PRIVILEGE-INITIALE-DYNAMIQUE และ GT โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 4 ขนาด ทั้งเครื่องเบนซิน และเครื่องดีเซล และมีระบบเกียร์ให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ QUICKSHIFT ซึ่ง เรอโนลต์ อวดว่า ช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ร้อยละ 3 เครื่องยนต์เบนซินซึ่งมีอยู่รวม 3 ขนาด ประกอบด้วยเครื่อง SOHC 4 สูบเรียง 8 วาล์ว 1,149 ซีซี 60 แรงม้า เครื่อง SOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,149 ซีซี 75 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบ SOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,149 ซีซี 100 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลซึ่งมีอยู่ขนาดเดียว เป็นเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง SOHC 4 สูบเรียง 1,461 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 65 แรงม้า ที่ 3,750 รตน. ยักษ์ใหญ่ของเมืองน้ำหอมใช้โรงงาน NOVO MESTO ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศสโลเวเนียเป็นที่ผลิตรถรุ่นนี้ โดยตั้งเป้าหมายการผลิตไว้ที่ระดับ 175,000 คัน/ปี
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/14412
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th