X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
18 Sep 2007
สุดยอดรถแฮทช์แบคระดับพรีเมียม
ผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งของค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" ที่เลือกมานำเสนอในเดือนนี้ คือ รถยนต์นั่งขนาดเล็กกะทัดรัด บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 (BMW 1-SERIES) ในตัวถัง 3 และ 5 ประตูแฮทช์แบค ดังที่กล่าวไปแล้วว่า ผู้ผลิตรถยนต์แห่งแคว้นบาวาเรีย นำรถอนุกรม บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2004 โดยมีตัวถังให้เลือกใช้เพียงแบบเดียว เป็นตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ยาว 4.227 ม. กว้าง 1.751 ม. สูง 1.430 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.660 ม. เป็นตัวถังที่ออกแบบใหม่หมด ตั้งแต่กันชนหน้าจรดกันชนหลัง โดยทีมงานออกแบบของ บีเอมดับเบิลยู ที่มีนักออกแบบชาวอเมริกันเจ้าของนาม คริส แชพแมน (CHRIS CHAPMAN) เป็นผู้นำทีม ตำแหน่งในตลาดของรถอนุกรมใหม่นี้ คือ รถแฮทช์แบคระดับ "พรีเมียม" ซึ่งเป็นตัวตายตัวแทนของรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 คอมแพคท์ (BMW 3-SERIES COMPACT) ซึ่งอยู่ในตลาดระหว่างปี 1994-2004 และเป็นที่ทราบกันดีในกลุ่มลูกค้าของค่ายนี้ว่า บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 ใช้ชิ้นส่วนจำนวนมากร่วมกันกับรถอนุกรมพี่ คือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 (BMW 3-SERIES) ตั้งแต่เครื่องยนต์ ไปจนถึงระบบรองรับ (กันสะเทือน) ค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" ใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง เรเกนบวร์ก (REGENBURG) และเมืองไลพ์ซิก (LEIPZIG) ในเยอรมนี เป็นที่ผลิตรถอนุกรมนี้ ปรากฏว่านับแต่ออกจำหน่ายตอนปลายปี 2004 รถอนุกรมนี้ก็ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดีในตลาด ยอดขายในแต่ละปีจะเป็นรองก็แต่รถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 และ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 เท่านั้น กล่าวโดยสรุป เมื่อนับจนถึงสิ้นปี 2006 รถอนุกรมนี้ทำยอดขายในตลาดทั่วโลกไปแล้วรวม 340,658 คัน หลังจากปล่อยให้รถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค อยู่ในตลาดอย่างเดียวดาย 2 ปีครึ่ง ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้เอง ผู้ผลิตรถยนต์แห่งแคว้นบาวาเรียก็เพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้าผู้ต้องการใช้รถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 อีกทางหนึ่ง โดยนำรถตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก พร้อมๆ กับรถตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบครุ่น FACELIFT หรือ "ยกหน้า" ซึ่งมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ทั้งภายนอกและภายใน การเปลี่ยนแปลงของตัวถังภายนอกที่สังเกตได้ชัด อยู่ที่ดวงโคมไฟหน้า และไฟท้าย กับแผงกันชนหน้า และกันชนท้าย ส่วนการเปลี่ยนแปลงภายในห้องโดยสาร อยู่ที่การปรับเปลี่ยนรายละเอียดบนแผงหน้าปัดอุปกรณ์ ซึ่งรวมทั้งการเพิ่มมาตรระบุจังหวะเกียร์ที่ควรใช้ในรุ่นที่ติดตั้งเกียร์ธรรมดา สำหรับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 ในตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค ที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ หน้าตาและรูปทรงองค์เอวแทบไม่มีอะไรแตกต่างจากตัวถัง 5 ประตูรุ่นที่ผ่านการ "ยกหน้า"มาเรียบร้อยแล้ว แม้แต่ขนาดตัวถังก็ยังเท่ากันในทุกมิติ คือ ยาว 4.239 ม. กว้าง 1.748 ม. สูง 1.421 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.660 ม. ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลม ต่างกันไปเล็กน้อย กล่าวคือ ตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค มีค่าแตกต่างกันไปในแต่ละโมเดล แต่อยู่ระหว่าง 0.30-0.32 ส่วนของตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค อยู่ระหว่าง 0.29-0.32 ตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามขนาดเครื่องยนต์ รวม 5 โมเดล คือ BMW 118I-BMW 120I-BMW 130I-BMW 118D และ BMW 120D ส่วนตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบคมี 6 โมเดล 1 โมเดลที่เพิ่มขึ้นมา คือ BMW 116I รายละเอียดต่างๆ ของเครื่องยนต์ โปรดดูได้ในตาราง ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง มีให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ สนนราคาของรถพวงมาลัยขวาซึ่งออกจำหน่ายแล้วในเมืองผู้ดี ตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค อยู่ระหว่าง 17,800-26,400 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 1.25-1.85 ล้านบาทไทย ส่วนตัวถัง 5 ประตู แฮทช์แบค แพงกว่ากันนิดหน่อย คือ อยู่ระหว่าง 16,400-26,900 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 1.15-1.88 ล้านบาทไทย รหัสโมเดล เครื่องยนต์ ความจุ แรงม้า ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) (ซีซี) สูงสุด เกียร์ธรรมดา/เกียร์อัตโนมัติ BMW 116I DOHC 4 สูบเรียง 1,596 115 200/- BMW 118I DOHC 4 สูบเรียง 1,995 143 210/210 BMW 120I DOHC 4 สูบเรียง 1,995 170 224/222 BMW 130I DOHC 6 สูบเรียง 2,996 265 250/250 BMW 118D เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,995 143 210/210 BMW 120D เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,995 177 228/226
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/14410
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th